Khi nào nên bổ sung canxi ở người cao tuổi để tránh chuột rút, loãng xương?

Thứ 5, 20/10/2022 | 08:00
0
Bổ sung canxi cho người cao tuổi là việc làm cần thiết để giảm nguy cơ bị chuột rút, loãng xương và các bệnh lý xương khớp do thiếu canxi gây ra.

Tuy nhiên, việc bổ sung canxi không thể tùy tiện mà cần phù hợp nhu cầu cơ thể. Vậy khi nào nên bổ sung canxi ở người cao tuổi để tránh chuột rút, loãng xương?

sao người cao tuổi dễ bị thiếu hụt canxi?

Người cao tuổi là một trong các đối tượng dễ bị thiếu hụt canxi cùng với trẻ em, thanh thiếu niên, phụ nữ mang thai và sau sinh. Có nhiều nguyên nhân gây giảm hấp thu canxi ở người cao tuổi đó là:

- Do lão hóa: Ở người cao tuổi, nội tiết tố suy giảm dẫn đến chức năng điều hòa hấp thu canxi vào xương cũng giảm theo.

- Ít vận động: Người cao tuổi ít vận động và ít đi ra ngoài trời nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hạn chế. Chính vì vậy quá trình tổng hợp vitamin D để hấp thu canxi theo đó cũng bị giảm sút.

- Ăn uống thiếu canxi: Khả năng hấp thụ dinh dưỡng của cơ thể người cao tuổi kém kết hợp với chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, không nhiều thực phẩm giàu canxi.

- Dùng thuốc: Người cao tuổi thường hay phải sử dụng nhóm thuốc corticoid trong điều trị bệnh, điều này cũng gây ảnh hưởng đến hiệu quả hấp thụ canxi của cơ thể.

Cần biết - Khi nào nên bổ sung canxi ở người cao tuổi để tránh chuột rút, loãng xương?

Khả năng hấp thu canxi giảm nên người cao tuổi có nguy cơ cao bị thiếu canxi.

Dấu hiệu thiếu canxi ở người cao tuổi

Khi cơ thể bị thiếu canxi, người cao tuổi có thể gặp các dấu hiệu và triệu chứng sau:

- Thường xuyên bị chuột rút, nhất là về đêm.

- Loãng xương.

- Chân tay tê mỏi.

- Đau nhức xương.

- Khó ngủ, mất ngủ.

- Sâu răng, răng vàng.

- Da khô.

- Tính cách thay đổi thất thường, dễ cáu gắt, đau đầu.

- Móng tay yếu, dễ gãy.

- Tăng huyết áp.

- Chóng mặt.

- Đau lưng.

- Các cơ co thắt, giật.

Cần biết - Khi nào nên bổ sung canxi ở người cao tuổi để tránh chuột rút, loãng xương? (Hình 2).

Thiếu canxi không chỉ khiến người già thường xuyên bị chuột rút mà còn gây loãng xương.

Khi nào nên bổ sung canxi ở người cao tuổi để tránh chuột rút, loãng xương?

Ở người cao tuổi, quá trình hủy xương nhanh hơn tạo xương, dinh dưỡng hàng ngày  lại không thể đáp ứng đủ nhu cầu canxi cần thiết nên nguy cơ bị thiếu canxi là rất cao. Thiếu canxi ở người cao tuổi có thể dẫn đến bệnh loãng xương, xương xốp giòn và dễ bị gãy… 

Vì vậy, người cao tuổi khi thấy có triệu chứng như tê bì chân tay, chuột rút về đêm, đau nhức xương, tê và ngứa ran ở các ngón tay, ăn kém, nhịp tim bất thường… nên đi khám để xác định có gặp tình trạng thiếu canxi không, mức độ thiếu hụt, từ đó bổ sung đúng kịp thời.

Trước hết, người cao tuổi nên bổ sung canxi tự nhiên cho cơ thể bằng cách tăng cường các thực phẩm giàu canxi trong các bữa ăn hàng ngày (sữa bò, cua, tôm, đậu nành, vừng…);  thực phẩm giàu vitamin D (cá hồi, động vật, lòng đỏ trứng, gan, tắm nắng vào sáng sớm).

Trường hợp bổ sung canxi bằng ăn uống không đủ đáp ứng nhu cầu của cơ thể thì người cao tuổi có thể hỏi ý kiến bác sĩ để bổ sung thêm bằng thuốc. Canxi hữu cơ NextG Cal có thành phần chiết xuất từ xương bê của Úc cùng vitamin D3, vitamin K1 và nhiều chất khoáng như mangan, magiê, kẽm và sắt.

Trong đó, vitamin D3 giúp tăng khả năng hấp thu canxi, còn vitamin K1 có nhiệm vụ vận chuyển tới tận các mô xương để cơ thể hấp thu canxi dễ dàng và hiệu quả. Các chất khoáng giúp giảm nhanh tình trạng chuột rút do thiếu canxi. Đặc biệt, NextG Cal là canxi không đường nên phù hợp với chế độ ăn và sức khỏe người cao tuổi.

Cần biết - Khi nào nên bổ sung canxi ở người cao tuổi để tránh chuột rút, loãng xương? (Hình 3).

Canxi hữu cơ NextG Cal không chứa đường nên thích hợp cho sức khỏe người cao tuổi.

Lưu ý khi bổ sung canxi cho người cao tuổi

Để việc bổ sung canxi cho người cao tuổi đạt hiệu quả tốt và đảm bảo an toàn, bạn nên chú ý một số điều sau:

- Không nên bổ sung >500mg canxi mỗi lần vì vì cơ thể không hấp thu hết, dễ gây tình trạng lắng đọng canxi. Nếu phải bổ sung canxi liều cao thì nên chia thành nhiều lần uống.

- Nên uống canxi vào buổi sáng.

- Kết hợp bổ sung vitamin D để tạo điều kiện thuận lợi cho cơ thể hấp thu canxi.

- Để tránh tình trạng táo bón, người cao tuổi nên ưu tiên bổ sung canxi hữu cơ. Bên cạnh đó, nên điều chỉnh chế độ ăn tăng cường chất xơ kết hợp uống nhiều nước.

- Không nên uống cà phê, trà, rượu, bia cùng lúc với canxi vì sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi.

- Bên cạnh việc bổ sung canxi, người cao tuổi cũng nên vận động, tập thể dục thường xuyên để duy trì sự dẻo dai, bảo vệ sức khỏe xương khớp.

Thiếu canxi và sự lão hóa khi tuổi cao khiến người già thường xuyên bị chuột rút về đêm, loãng xương và nhiều vấn đề sức khỏe xương khớp khác. Vì vậy, để phòng tránh hiệu quả, người cao tuổi nên đến bệnh viện thăm khám khi thấy cơ thể có các triệu chứng bị thiếu hụt canxi và tìm cách khắc phục phù hợp, hiệu quả.

Cần biết - Khi nào nên bổ sung canxi ở người cao tuổi để tránh chuột rút, loãng xương? (Hình 4).

Canxi PM NextG Cal - bổ sung canxi trong các trường hợp thiếu (trong thời kỳ tăng trưởng, phụ nữ có thai, cho con bú, sau mãn kinh, người cao tuổi…), phối hợp điều trị loãng xương.

Chống chỉ định với các bệnh nhân mẫn cảm với các thành phần của thuốc, các trường hợp tăng canxi huyết, sỏi thận và nhiễm độc vitamin D.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo số: 2/2018/XNQC/QLD

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Đại Bắc

Địa chỉ: Số 11, đường Công nghiệp 4, KCN Sài Đồng, quận Long Biên, Hà Nội

Hotline: 1800 1125

Fanpage: https://www.facebook.com/nextgcal.vn (Canxi NextG Cal)

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng!

Thu Hà

Bệnh loãng xương không điều trị kịp thời sẽ gây hậu quả xấu

Thứ 7, 13/08/2022 | 18:13
Đó là chia sẻ của Ths.Bs chuyên khoa 2 Võ Hòa Khánh, Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình Tp.HCM.

Loãng xương vì ăn kiêng, sợ nắng biến thành ninja khi ra đường

Thứ 3, 18/12/2018 | 10:10
Căn bệnh loãng xương đang “phủ sóng” đến những người trẻ. Nguyên nhân do lười vận động, sử dụng nhiều chất kích thích; các bạn nữ lại thích ăn kiêng, có thói quen che chắn quá kỹ mỗi khi ra ngoài nên da không có điều kiện tiếp xúc với ánh nắng mặt trời dẫn đến bị thiếu vitamin D trầm trọng.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.