Khó cưỡng khỏi

Khó cưỡng khỏi "sự quyến rũ" từ Trung Quốc, châu Âu đang "vẫy tay" tạm biệt người Mỹ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 29/03/2019 | 15:00
1
Sau Italia, đến lượt Pháp và Đức - hai quốc gia lãnh đạo châu Âu đã bày tỏ nguyện vọng trở thành một phần thân thiết với Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo từ đồng minh Mỹ.
Tiêu điểm - Khó cưỡng khỏi 'sự quyến rũ' từ Trung Quốc, châu Âu đang 'vẫy tay' tạm biệt người Mỹ?

Chủ tịch Trung Quốc có chuyến thăm tới châu Âu trong vài ngày qua.

Các thỏa thuận kinh doanh trị giá hơn 60 tỷ USD được cho là khía cạnh ít quan trọng nhất trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Italia và Pháp trong 5 ngày qua.

Khía cạnh quan trọng nhất trong chuyến công du lần này của nhà lãnh đạo Bắc Kinh chỉ đến khi Thủ tướng Đức Angela Merkel thừa nhận rằng Liên minh châu Âu muốn có một vai trò tích cực trong Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI).

“Chúng tôi, với tư cách là người châu Âu (EU), muốn đóng vai trò tích cực trong dự án. Điều đó sẽ cần phải có sự tương hỗ nhất định và chúng tôi vẫn còn hơi lo lắng một chút”, bà Merkel nói trong cuộc họp với Tổng thống Pháp Emanuel Macron và Chủ tịch Ủy ban EU Jean-Claude Juncker.

Tuyên bố của nhà lãnh đạo Berlin đưa ra bất chấp áp lực từ Mỹ trong việc ngăn chặn các thỏa thuận BRI và đi ngược lại với bình luận của EU gần đây về việc sáng kiến của Trung Quốc là “hệ thống mang tính chất đối đầu”.

Chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới châu Âu đang được theo dõi chặt chẽ ở Washington. Năm 2018, Quỹ Tiền tệ Quốc tế ước tính GDP toàn cầu ở mức dưới 85 nghìn tỷ USD, với Mỹ, EU và Trung Quốc chiếm tới 57,2 nghìn tỷ USD. Theo Ủy ban châu Âu, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của EU sau Mỹ và EU cũng được coi là đối tác lớn nhất của Trung Quốc.

Nhưng quan hệ thương mại giữa bộ ba vẫn còn nhiều khó khăn, với Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa giải quyết được tranh chấp thuế quan đang diễn ra và chính quyền Trump đã chỉ trích EU về những gì họ coi là chủ nghĩa bảo hộ trong các lĩnh vực như nông nghiệp.

Chuyến thăm của ông Tập tới châu Âu diễn ra sau khi Mỹ cảnh báo các đồng minh sẽ xem xét lại việc chia sẻ thông tin tình báo nếu Huawei của Trung Quốc được thuê để giúp xây dựng mạng 5G. Trong đó, Mỹ liên tục mô tả Huawei là một cửa hậu ảo cho chính quyền Bắc Kinh.

Các cảnh báo cho đến nay vẫn chưa có hiệu quả, với việc Đức và Ủy ban châu Âu tuyên bố rằng các quốc gia thành viên có quyền loại trừ các công ty khỏi thị trường của họ vì lý do an ninh quốc gia, nhưng từ chối tìm kiếm lệnh cấm trên toàn lục địa.

Trung Quốc mở đường sang châu Âu

Trong một cú đánh khác vào thế giới đồng minh của Mỹ, hơn một nửa giá trị các thỏa thuận với Pháp-Italia mới được công bố của Trung Quốc là dưới dạng một đơn đặt hàng từ Bắc Kinh cho 300 máy bay Airbus - đối thủ lâu đời của Boeing, với danh tiếng đang bị suy giảm sau hai vụ tai nạn chết người ở Ethiopia và Indonesia.

Các thỏa thuận được đưa ra sau khi đầu tư trực tiếp nước ngoài của Trung Quốc vào châu Âu giảm xuống 17,3 tỷ euro, giảm 40% so với mức 2017 và hơn 50% so với mức cao nhất năm 2016 là 37 tỷ euro, theo Viện nghiên cứu Trung Quốc có trụ sở tại Berlin.

Viễn cảnh về một mặt trận chung của phương Tây chống lại Huawei dường như đang suy yếu khi châu Âu đang ngày càng hòa nhịp hơn Bắc Kinh.

"Mặc dù một số nhà lãnh đạo Pháp trước đây đã nói những điều không hay về Trung Quốc, thị trường khổng lồ của Trung Quốc và sự gia tăng quyền lực của nước này là những sự thật không thể bỏ qua", Zhou Rong, một nhà nghiên cứu cao cấp tại viện Nghiên cứu Tài chính Chongyang thuộc đại học Nhân dân Trung Quốc, nói với Sputnik.

Zhou lưu ý rằng Trung Quốc và Pháp có nhiều điểm chung về chính sách đối ngoại.

"Không giống như một số quốc gia khác, Trung Quốc và Pháp có truyền thống theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập, không chịu tác động từ bên ngoài", nhà nghiên cứu Trung Quốc cho biết. "Năm nay là năm kỷ niệm 16 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và EU. Pháp là quốc gia chủ chốt của EU và châu Âu đóng một vai trò quan trọng trong hệ thống quan hệ quốc tế, do đó, liên hệ lẫn nhau giữa Trung Quốc và Pháp là rất quan trọng".

Đồng thời, ông tin rằng chuyến thăm của ông Tập tới Italia là một cột mốc quan trọng trên con đường củng cố quan hệ Trung-Âu.

Tại sao châu Âu không thể bỏ qua lợi ích của Trung Quốc?

Theo Mikhail Belyaev, nhà phân tích tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Nga (RISS), "Trung Quốc đang trở thành một lực lượng kinh tế và chính trị mà EU không còn có thể đơn phương đưa ra quyết định ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của nước này".

"Trung Quốc là một nhà đàm phán lịch sự nhưng cứng rắn, khó thuyết phục", nhà phân tích nhấn mạnh. "Tôi tin rằng Trung Quốc sẽ giải thích với châu Âu rằng không nên và không hợp lý khi áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn. Và châu Âu cũng hiểu rằng rất khó tồn tại nếu không có Trung Quốc, với những dự báo về sự phát triển của Trung Quốc và triển vọng vẽ lại bản đồ địa chính trị của thế giới".

Belyaev lưu ý rằng một trong những ví dụ về cách tiếp cận đó là quyết định của Italia khi tham gia BRI. Mặc dù hiện tại, Italia không phải là quốc gia mạnh ở châu Âu, nhưng quyết định của Rome là một dấu hiệu về sự chuyển hướng sang phía Đông của châu Âu, theo nhà phân tích.

"Pháp và Đức hiểu rằng Vành đai và Con đường là một xu hướng rất khó đảo ngược, bởi vì đây là một dự án chiến lược của Trung Quốc", ông nhấn mạnh. "Nó được hỗ trợ bởi cả nguồn lực tài chính và chính trị; đây là xu hướng thế giới quay về hướng Đông".

Ông cho rằng Paris và Berlin có thể sẽ thực hiện một cách tiếp cận chờ đợi, không giống như Italia, nước đang tìm cách giải quyết các vấn đề kinh tế của mình thông qua việc tham gia sáng kiến ​​Con đường tơ lụa mới.

Các nhà phân tích đánh giá, Paris và Berlin thấu hiểu rằng sự tham gia của châu Âu vào sáng kiến ​​do Trung Quốc lãnh đạo chỉ là vấn đề thời gian. Tuy nhiên, do lợi ích chính trị của mình, họ sẽ cố gắng hoãn việc gia nhập Vành đai và Con đường càng lâu càng tốt.

7 đảng dân chủ Thái Lan bất ngờ liên minh đối đầu đảng thân quân sự

Thứ 4, 27/03/2019 | 19:36
Kết quả bỏ phiếu của cuộc bầu cử ở Thái Lan vẫn chưa được công bố, điều khiến nhiều người tỏ ra hoài nghi.

Chấp nhận thua ở Syria, IS sẽ tiếp tục "tái sinh" nhờ vào đế chế tài chính triệu đô bí mật?

Thứ 4, 27/03/2019 | 16:31
Khủng bố IS sẽ tiếp tục "sống khỏe" với đế chế tài chính hàng trăm triệu USD tích lũy, đồng thời kiếm tiền bằng những cách làm ăn mang tính chất mafia để một ngày tiếp tục trỗi dậy trở lại.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.