Không còn là ‘cây hài’, ‘Fred đại đế’ thực sự quan trọng với MU

Thứ 2, 21/02/2022 | 20:34
0
Chưa bao giờ Fred nhận được nhiều sự kỳ vọng và yêu mến MU như lúc này. HLV Rangnick đã biến ngôi sao người Brazil trở thành nhân vật quan trọng ở CLB.
Thể thao - Không còn là ‘cây hài’, ‘Fred đại đế’ thực sự quan trọng với MU

Chỉ 3 phút sau khi vào sân trong trận đấu với Leeds, Fred đã chứng minh giá trị của mình bằng bàn thắng. Pha lập công của ngôi sao người Brazil tới giống như món quà với Quỷ đỏ bởi đó là thời điểm mà họ gặp bất lợi tinh thần khi bị Leeds gỡ hòa liên tiếp. Ở tình huống ấy, Fred là người phát động, với đường chuyền cho Sancho rồi sau đó chính anh là người tung ra cú dứt điểm như búa bổ tung lưới đối thủ.

Tất nhiên, không phải đợi tới khi Fred tỏa sáng trước Leeds, người ta mới khen ngợi cầu thủ này. Bởi trong suốt thời gian dài qua, tiền vệ sinh năm 1993 thực sự là điểm sáng đáng khen ngợi của MU.

HLV Rangnick từng nhấn mạnh: “Tôi nghĩ mọi người đều yêu thích Fred. Cậu ấy là ánh dương tại CLB”. Trong khi đó, ngay cả một người khó tính như Roy Keane cũng phải khen ngợi cầu thủ người Brazil: “Fred đã cải thiện lối chơi tấn công và dứt điểm trong những tháng qua. Tôi thực sự bất ngờ vì bàn thắng của cậu ấy”.

Cần nói thêm, nếu cần một thước đo, chỉ vài tháng trước, Roy Keane từng muốn “tóm lấy cổ áo của Solskjaer” để chất vấn vì sao HLV này liên tục sử dụng Fred.

Có một điều không phủ nhận, Fred là gương mặt thường xuyên được xuất hiện trong đội hình của MU nhưng năm qua nhưng không phải lúc nào, cầu thủ 28 tuổi cũng được kỳ vọng và yên mến như hiện nay.

Nhưng tất nhiên, vai trò của Fred ở MU là không thể phủ nhận. Tỷ lệ thắng của MU khi có cầu thủ này là 59%. Con số ấy hạ thấp xuống 25% khi Fred không ra sân. Họ cũng bất bại trong 12 trận đấu gần nhất mà cầu thủ xứ Samba ra sân.

Thể thao - Không còn là ‘cây hài’, ‘Fred đại đế’ thực sự quan trọng với MU (Hình 2).

Sự cơ động của Fred là điều mà người ta thường thấy. Đó một phần cũng là lý do cầu thủ này thường xuyên được sử dụng. Nhưng chỉ tới khi HLV Rangnick xuất hiện, Fred mới thực sự “lung linh” hơn.

Bởi lẽ, trong lối chơi Gegen-pressing, HLV người Đức đã hướng Fred có xu hướng dâng cao hơn và gần khung thành hơn. Nhờ đó, tiền vệ này bắt đầu để lại dấu ấn trong những tình huống kiến tạo hay ghi bàn. Theo thống kê, trong 12 trận gần nhất, Fred đã ghi 2 bàn và có tới 4 đường kiến tạo thành bàn. Con số ấy là sự khác biệt so với nửa đầu mùa giải thời Solsa (chỉ có 1 bàn). Thậm chí, thành tích này còn ấn tượng hơn cả chuỗi 85 trận trước đó của Fred cho MU.

Không phải tới tận bây giờ, Fred từng thừa nhận muốn được thi đấu gần khung thành hơn. Anh tâm sự với Sky Sports: “Tôi thực sự thích chơi ở đó. Ở đội tuyển Brazil, tôi được chơi ở gần khung thành và HLV Rangnick cũng cho phép tôi làm điều đó ở MU. Tôi thực sự thích thú”.

Những con số thống kê khác cũng chỉ rõ tầm ảnh hưởng lớn của Fred ở mặt trận tấn công kể từ khi HLV Rangnick xuất hiện. Kể từ ngày 22/11 tới nay (HLV Rangnick bắt đầu làm việc ở MU), tiền vệ người Brazil có trung bình 1,2 đường chuyền ở vòng cấm đối thủ, so với 0,6 đường trước ngày 22/11.

Số đường chuyền trong khu vực 1/3 sân đối thủ của Fred cũng tăng lên từ 14,3 đường/trận lên 16,6 đường/trận. Tương tự, số cơ hội kiến tạo của cầu thủ này tăng từ 0,8 đường/trận lên 1,6 đường/trận. Số cú dứt điểm cũng tăng lên từ 0,5 cú/trận lên 0,9 cú/trận. Bản đồ nhiệt dưới đây cũng chỉ rõ tầm hoạt động chủ yếu của Fred (phần đậm) cũng vượt qua phần sân của đối phương.

Thể thao - Không còn là ‘cây hài’, ‘Fred đại đế’ thực sự quan trọng với MU (Hình 3).

Tất nhiên, không phải vì thế mà Fred “quên” nhiệm vụ chính của tiền vệ dọn dẹp. Các chỉ số về tắc bóng (53 lần), giành lại bóng (139 lần), tranh chấp (99 lần), đánh chặn (20 lần) và giành bóng ở khu vực giữa sân (72 lần) của anh đều tốt thuộc top 1,2 của đội bóng.

Fred từng mô tả ông thầy Rangnick là “HLV hàng đầu tới giúp đỡ CLB”. Cầu thủ này cũng nhấn mạnh: “Ông ấy muốn tôi cố gắng hết sức và hiểu năng lượng cũng như phẩm chất mà tôi sở hữu”.

Fred từng trải qua không ít thời gian khó khăn ở MU. Những người hâm mộ đã gọi cầu thủ này là “cây hài” vì những sai lầm đáng tiếc. Tuyển thủ Brazil đã phải thể hiện quyết tâm rất lớn để vượt qua thử thách, tới mức anh từ bỏ mạng xã hội.

Nhưng tất cả khó khăn của hôm qua sẽ là tiền đề cho tia sáng của hôm nay. Fred là minh chứng cho thấy chỉ cần được sử dụng đúng cách, không có cầu thủ nào ở MU là ăn hại.

Fred: Vị thần ở ĐT Brazil, kẻ khờ khạo ở Man United!

Thứ 7, 20/11/2021 | 11:51
“Diễn viên hài”, “Hợp đồng hớ”, “Kẻ tồi tệ”… là vô số những từ “dễ nghe” trong số những câu chửi khó nghe mà CĐV đã nói về Fred. Nhưng ở Brazil, Fred lại rất khác.
Cùng chuyên mục

Thể Công Viettel thắng ngược Nam Định

Thứ 7, 18/05/2024 | 22:22
CLB Thể Công Viettel giành chiến thắng 2-1 trước CLB Nam Định trong trận đấu thuộc vòng 19 V.League 2023/24.

HLV Trần Tiến Đại nhắc đến HLV Kiatisak sau trạn thua Bình Dương

Thứ 7, 18/05/2024 | 13:00
HLV Trần Tiến Đại có nhiều phát biểu đáng chú ý về những vấn đề CAHN gặp phải sau trận thua Bình Dương.

Cựu sao HAGL ấn định ngày cưới bạn gái nhà trâm anh thế phiệt

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:44
Hậu vệ ĐT Việt Nam và CLB Nam Định – Nguyễn Phong Hồng Duy sẽ tổ chức lễ cưới với vợ tiểu thư Gia Lai vào cuối tuần này.

'Cánh tay đắc lực' của HLV Park Hang Seo không trở lại ĐT Việt Nam

Thứ 5, 16/05/2024 | 20:34
Trợ lý ngôn ngữ của HLV Kim Sang Sik ở ĐT Việt Nam là gương mặt hoàn toàn mới.

12 đội bóng tranh tài tại giải bóng đá 7 người VĐQG khu vực miền Nam

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:00
Giải bóng đá 7 người VĐQG khu vực miền Nam (SPL-S6) với sự tham gia của 12 CLB, sẽ chính thức khởi tranh trên SVĐ Gia Định vào ngày 18/5.