Không nên đi tắm khi trời có sấm sét, đây là lý do

Không nên đi tắm khi trời có sấm sét, đây là lý do

Thứ 5, 13/07/2023 | 10:38
0
Khi tắm trong nhà, chúng ta không thể bị sét đánh trực tiếp nhưng vẫn có nguy cơ bị tấn công qua các đường ống nước.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), sét có thể gây ra nhiều loại thương tích với nguy cơ tử vong khác nhau. Khoảng 10% những người bị sét đánh sẽ thiệt mạng, thường do đau tim.

Nhiều trường hợp sét đánh trực tiếp dẫn đến tử vong. Các dạng khác ít gây tử vong hơn, ví dụ như sét đánh tiếp xúc (nạn nhân chạm vào vật bị sét đánh), sét đánh phụ (tia sét phản xạ từ một vật thể và trúng vào nạn nhân) và dòng điện đất (sét đánh xuống mặt đất gần đó và dòng điện đi từ vị trí đánh, truyền qua đất đến nạn nhân). Sấm cũng có thể gây ra những hậu quả như thủng màng nhĩ hoặc chấn thương nếu nạn nhân bị ngã.

Khi tắm trong nhà, người tắm sẽ không bị sét đánh trực tiếp. Mối quan tâm lớn nhất là nguy cơ sét đánh trực tiếp vào nhà, vì hệ thống ống và kim loại có thể đóng vai trò như một ống dẫn điện. Sét thường đi theo con đường ít bị cản trở nhất, thường là qua dây điện và hệ thống ống dẫn. Do đó, nó có thể di chuyển qua các đường ống và tấn công người tắm.

Ngoài kim loại là ống dẫn, nước cũng có thể mang dòng điện. Điều này đồng nghĩa, nếu một người đang tắm vòi hoa sen hoặc tắm bồn, điện có thể đi qua các đường ống vào trong nước và gây nguy hiểm.

CDC khuyên mọi người nên tránh xa vòi hoa sen và hệ thống ống nước khi có giông sét. Các chuyên gia đưa ra lời khuyên, nếu nghe thấy tiếng sấm, bạn đang ở phạm vi đủ gần để sét chạm tới vị trí của mình, vì sét có thể đánh ở nơi cách xa cơn giông 4,8 - 16 km. Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn có thể tắm sau khoảng 30 phút kể từ khi nghe thấy tiếng sấm cuối cùng.

Người tắm trong lúc giông bão không phải sẽ luôn bị sét đánh, nhưng điều này có thể xảy ra. Theo Ron Holle, nhà khí tượng từng làm việc tại NOAA, hàng năm có 10 - 20 người ở Mỹ bị sét đánh khi đang sử dụng các thiết bị, vòi nước hoặc tắm bồn trong lúc giông bão.

Ngoài ra, khi có sấm sét, bạn nên tránh xa hiên nhà và ban công, không đến gần cửa sổ và cửa ra vào, đồng thời “không nằm trên sàn bê tông hay dựa vào tường bê tông”.

“Không sử dụng bất cứ thứ gì được kết nối với ổ cắm điện, ví dụ như máy tính hoặc thiết bị điện tử”, CDC lưu ý. “Tránh xa điện thoại có dây. Điện thoại di động và điện thoại không dây đều an toàn nếu chúng không được kết nối với ổ cắm thông qua bộ sạc”.

CDC lưu ý thêm, bạn cũng có thể tính được tia sét ở gần bạn đến mức nào bằng cách đếm số giây giữa tia chớp và tiếng sấm, sau đó chia cho 5. Cứ 5 giây thì tia sét cách bạn 1 dặm (1,6km), 15 giây là 3 dặm và nếu nó xảy ra đồng thời với tiếng sấm nghĩa là đang ở rất gần, CDC cho hay.

Theo cơ quan này, hầu hết các trường hợp tử vong và thương tích xảy ra khi mọi người ở ngoài trời, đặc biệt là trong những tháng mùa hè, vào buổi chiều và buổi tối. Ở Mỹ, khoảng 180 người mỗi năm bị thương do sét đánh và 10% số người bị sét đánh tử vong mỗi năm.

Nếu bạn bắt buộc phải ở bên ngoài khi có sấm sét, đừng nằm trên mặt đất. Sét tạo ra các dòng điện dọc theo mặt đất có thể gây chết người ở khoảng cách hơn 30m. Lời khuyên của CDC là hãy vào bên trong một vị trí an toàn. Khi trời có sấm sét, không có nơi nào bên ngoài là an toàn cả.

“Hãy tránh đứng ở những nơi có nguy cơ cao bị sét đánh, chẳng hạn như ở gần hoặc dưới những cây cao. Nếu không có nơi trú ẩn an toàn nào trong tầm nhìn, hãy cúi xuống trong tư thế giống như quả bóng: chụm hai chân lại với nhau, ngồi xổm thấp, cúi đầu và bịt tai lại. Nhưng hãy nhớ rằng, đây là phương sách cuối cùng. Hãy tìm nơi trú ẩn an toàn trước”.

Minh Hoa (t/h)

Lá chanh làm theo cách này mang lại lợi ích "vàng" cho sức khỏe

Thứ 7, 20/05/2023 | 06:00
Lá chanh tuy nhỏ nhưng nhiều công dụng tuyệt vời. Loại lá này không chỉ dùng để làm tăng hương vị cho các món ăn mà còn có rất nhiều lợi ích chữa bệnh.

Lợi ích của máy chạy bộ với sức khỏe con người

Thứ 4, 22/03/2023 | 07:53
Máy chạy bộ trang bị các chức năng luyện tập hữu ích không chỉ phục vụ cho nhu cầu chăm sóc sức khỏe, làm đẹp vóc dáng mà còn là món quà đầu tư tích cực cho đời sống tinh thần. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tác dụng của máy chạy bộ với sức khỏe con người. 

Giải mã lợi ích tuyệt vời của tảo nâu đối với sức khỏe

Thứ 4, 21/12/2022 | 09:55
Hợp chất fucoidan - chất siêu nhờn chiết xuất từ tảo nâu Nhật Bản có thể hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, bổ trợ trong quá trình điều trị ung thư

Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ quả mận

Thứ 3, 26/07/2022 | 15:21
Mận là loại quả được nhiều người yêu thích vào mùa hè. Không chỉ ngon miệng, mận còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
Cùng chuyên mục

Anh nông "đút túi" 3 tỷ đồng nhờ trồng loại quả "to bự" quen thuộc

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.