Không thể 'xóa sổ' Obamacare, TT Trump sẽ đi nước cờ gì?

Không thể 'xóa sổ' Obamacare, TT Trump sẽ đi nước cờ gì?

Chủ nhật, 26/03/2017 | 16:17
0
Sau thất bại xóa bỏ Đạo luật Obamacare, Tổng thống Donald Trump sẽ làm gì? Nước Mỹ vẫn chờ câu trả lời ở phía trước, song rõ ràng, TT Trump sẽ phải tính toán nước cờ tiếp theo...

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ đã bác bỏ dự luật sau khi các thành viên đảng Cộng hòa có những ý kiến trái chiều nhau, khiến dự luật Trumpcare không đạt được số phiếu cần thiết để thông qua. 

Vậy chính quyền Tổng thống Donald Trump và các cố vấn của ông sẽ tiếp tục cho ra mắt một dự luật mới hay không? Theo Politico, có rất nhiều kịch bản về tương lai của vấn đề cải cách hệ thống y tế Mỹ.

Tiêu điểm - Không thể 'xóa sổ' Obamacare, TT Trump sẽ đi nước cờ gì?

 Obamacare vẫn sống sót sau hơn 60 lần bỏ phiếu “khai tử” bất thành của phe Cộng hòa ở Quốc hội và hàng loạt cuộc chiến ở tòa tối cao.

Hãy để Obamacare “tự nổ tung”

Sau khi Hạ viện Mỹ bỏ phiếu bác bỏ dự luật Trumpcare, Tổng thống Donald Trump nhận định: “Obamacare đang tự chết từ bên trong và nó sẽ sớm nổ tung”. Phe Cộng hòa có thể sẽ có nhiều bước đi để đẩy nhanh tiến trình “nổ tung” này.

Theo Politico, hồi tháng 5/2016, phe Cộng hòa đã thắng trong một vụ kiện đòi chính phủ ngưng thực hiện luật Chia sẻ chi phí bảo hiểm cho người thu nhập thấp. Hiện nội dung này vẫn được thực hiện trong lúc chờ kháng án. Việc phe Cộng hòa đứng đầu cả Thượng viện, Hạ viện Mỹ, đồng nghĩa họ có thể quyết định chấm dứt thực hiện luật đó. Quyết định này có thể sẽ khiến các công ty bảo hiểm rời xa thị trường bảo hiểm cá nhân.

Ngoài ra, phe Cộng hòa cũng có thể chấm dứt thực hiện điều khoản yêu cầu phần lớn người dân Mỹ phải có bảo hiểm. Bảo hiểm cá nhân là trụ cột cho sự ổn định của thị trường bảo hiểm. Thị trường bảo hiểm suy yếu sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng và Quốc hội sẽ buộc phải vào cuộc xem xét và cải tổ toàn diện các chương trình chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, hiện Tổng thống Trump đang chỉ trích các nghị sĩ đảng Dân chủ đã làm hệ thống bảo hiểm y tế Mỹ đi xuống. Nếu ngay lúc này, ông Trump công khai thực hiện những bước đi nhằm lật đổ Obamacare thì các thành viên đảng Cộng hòa nhiều khả năng sẽ gặp phản ứng mạnh từ đảng Dân chủ và các nghị sĩ “diều hâu”.

Xem thêm >>> Quan hệ Philippines-Trung Quốc: 'Sự chấp thuận chiến lược'

“Nước cờ” khôn ngoan: Khẳng định chỗ đứng, sửa chữa Obamacare

Phát biểu trước báo giới ngày 24/3, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan gợi ý: “Chúng ta sẽ sống cùng Obamacare trong tương lai gần”. Các nghị sĩ đảng Cộng hòa giờ có thể xem Obamacare là “đứa con hờ” của mình và bắt tay vào hoàn thiện những điểm thiếu sót để thay đổi diện mạo nó. Phe Cộng hòa có thể dùng quyền lực của mình để thay đổi một số điều khoản của Obamacare, đơn cử như cải thiện thị trường bảo hiểm cá nhân, lôi kéo các công ty bảo hiểm về lại thị trường này.

Bởi xét về nguyên nhân khiến dự luật Trumpcare không được các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ là bởi, họ lo ngại nó sẽ khiến người dân Mỹ mất đi bảo hiểm y tế. Còn mặt bằng chung, có khá nhiều điểm tương đồng giữa Trumpcare và Obamacare.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Y tế Tom Price từng tuyên bố, sẽ nới lỏng quy định cho các bang tự do hơn trong thực hiện chính sách y tế. Ông Price đang có kế hoạch chỉnh sửa các quy định bảo hiểm y tế, cho phép các bang tự do trong việc ra các điều khoản dành cho người thu nhập thấp, nhóm người vốn đang được hỗ trợ từ chương trình Medicaid của Obamacare. Tuy nhiên, chưa rõ ông Price có quyết tâm thực hiện các bước đi này không, sau động thái hủy bỏ Trumpcare của Hạ viện vừa rồi.

Trong bài phỏng vấn với Washington Post chiều 24/3, sau khi nói Obamacare sẽ “tự phát nổ”, Tổng thống Trump cũng tiết lộ, ông muốn hợp tác với phe Dân chủ để cải thiện đạo luật này. Hiện các nghị sĩ đảng Dân chủ dù không đề cập đến khả năng chấm dứt Obamacare, nhưng luôn nói muốn hợp tác với phe Cộng hòa về cải cách y tế.

Tiêu điểm - Không thể 'xóa sổ' Obamacare, TT Trump sẽ đi nước cờ gì? (Hình 2).

 Tổng thống Trump đang xem xét ý định thảo luận với các nghị sĩ đảng Dân chủ để "sửa chữa" những thiếu sót của Obamacare.

Với việc dự luật của Tổng thống Trump bị bác bỏ, đồng nghĩa trong tương lai gần, Đạo luật Obamacare vẫn sẽ tiếp tục thi hành. Thời gian tới, Tổng thống Trump và các cộng sự của ông cần sớm đưa ra những bước đi cụ thể về cải cách bộ máy y tế Mỹ. 

 

Xem thêm >>> Bác dự luật cải cách y tế: Khả năng của TT Trump bị nghi ngờ

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.