Kịch bản bất ngờ sau việc Israel khiến các thủ lĩnh Hamas ẩn náu dưới hầm vẫn thiệt mạng

Kịch bản bất ngờ sau việc Israel khiến các thủ lĩnh Hamas ẩn náu dưới hầm vẫn thiệt mạng

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 16/05/2021 | 06:18
0

Theo Al Monitor, Hamas rất bất ngờ khi nhiều thủ lĩnh quân sự của lực lượng này bị sát hại trong đợt không kích của Israel hôm 12/5. Hamas phỏng đoán Israel đã cài tình báo và thu được thông tin về hệ thống thông tin liên lạc bí mật của lực lượng này.

Một phần trong chiến dịch quân sự mà Israel nhằm vào Dải Gaza lần này gồm việc tấn công vào các địa điểm trú ẩn, sau khi phái vũ trang của Hamas phóng hàng trăm tên lửa về phía Israel hôm 10/5.

Hôm 12/5, quân đội Israel thông báo, một cuộc không kích do quân đội nước này tiến hành đã giết chết 16 thủ lĩnh quân sự của Hamas. Lữ đoàn al-Qassam – cánh vũ trang của Hamas, cùng ngày cũng lên tiếng thừa nhận nhiều thủ lĩnh của nhóm đã thiệt mạng.

Một nguồn tin cho biết tại thời điểm Israel tung đòn không kích, số thủ lĩnh quân sự này đang ẩn náu bên trong một đường hầm bí mật mà Hamas đã xây ngầm dưới đất, phía dưới con phố Al-Thalathini ở trung tâm Gaza. Tiến trình điều tra đang được Lữ đoàn al-Qassam triển khai nhằm làm rõ câu hỏi tại sao quân đội Israel lại biết được nơi ẩn náu này.

Tiêu điểm - Kịch bản bất ngờ sau việc Israel khiến các thủ lĩnh Hamas ẩn náu dưới hầm vẫn thiệt mạng

Căng thẳng Israel và Hamas vẫn tiếp diễn 

Theo nguồn tin, không loại trừ khả năng Israel đã xâm nhập được vào mạng lưới cáp thông tin mà Lữ đoàn al-Qassam đã thiết lập dưới lòng đất trong vài năm trở lại đây, chạy qua toàn bộ các khu vực ở Dải Gaza và là hệ thống nền tảng để giới lãnh đạo, các thành viên của Hamas thực hiện trao đổi thông tin quân sự.

Israel đánh sập trụ sở nhiều hãng tin quốc tế

Tòa tháp Jala ở Dải Gaza, nơi đặt trụ sở hãng tin AP của Mỹ và đài truyền hình Al Jazeera của Qatar, hôm qua đổ sập sau khi trúng hàng loạt tên lửa Israel.

Những hình ảnh ghi lại sự việc cho thấy toàn bộ tòa nhà với nhiều ăng ten trên nóc trúng tên lửa, sau đó nhanh chóng đổ sập và tạo ra cột khói bụi lớn bao trùm cả khu vực, AP cho hay.

"Chúng tôi cảm thấy sốc với cuộc không kích. Đây là diễn biến cực kỳ đáng lo ngại. Chúng tôi tránh được thiệt hại nhân mạng trong gang tấc. Chuyện xảy ra hôm nay sẽ khiến thế giới biết ít hơn về những gì đang diễn ra ở Gaza", chủ tịch hãng tin AP Gary Pruitt cho hay.

Chủ sở hữu tòa nhà được cảnh báo trước một tiếng và phải yêu cầu toàn bộ người bên trong sơ tán. Không có ai bị thương trong sự việc.

Đòn tấn công được tiến hành vì tòa nhà là "nơi hoạt động của tình báo quân sự Hamas", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Israel cho biết. "Nhóm khủng bố Hamas lợi dụng các văn phòng truyền thông dân sự, biến họ thành lá chắn sống", quan chức Israel cho biết.

Căng thẳng giữa Israel và dân quân Hamas tại Dải Gaza vẫn tiếp tục. Quân đội Israel cho biết Hamas đã phóng hơn 1.800 quả rocket nhằm vào lãnh thổ Israel trong vòng 4 ngày.

Trong khi đó quân đội Israel pháo kích và không kích hơn 600 mục tiêu tại Dải Gaza để trả đũa, khiến hơn trăm người Palestine đã thiệt mạng và hơn 1.000 người bị thương, cơ quan y tế địa phương cho biết. Hamas và các nhóm thuộc phong trào Jihad Hồi giáo xác nhận 20 người thuộc lực lượng của họ thiệt mạng, song Israel cho rằng con số này cao hơn nhiều.

Tình hình bạo lực leo thang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại và đã kêu gọi các bên kiềm chế, tránh gây thương vong cho người dân thường. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 16/5 dự kiến tổ chức phiên họp để thảo luận về tình hình tại Dải Gaza. Trong khi đó, đặc phái viên Mỹ Hady Amr có lịch trình gặp các nhà lãnh đạo Israel ngày 15/5 sau đó ông sẽ đàm phán với các quan chức Palestine.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã cảnh báo phong trào Hamas sẽ “phải trả giá đắt” vì các vụ tấn công.

Chiêu hiểm độc của Israel khiến Hamas mắc bẫy và “làm mồi” đau đớn cho hỏa lực

Thứ 7, 15/05/2021 | 14:47
Người phát ngôn Lực lượng Phòng vệ Israel bị cáo buộc cố tình “tung hỏa mù” với báo chí nước ngoài rằng quân đội Israel tiến vào Dải Gaza để “nhử” lực lượng Hamas.

Cơn ác mộng: Israel bị 2.500 tên lửa tấn công, bí ẩn không thể lý giải

Thứ 7, 15/05/2021 | 14:29
Bị 2.500 tên lửa tấn công là cơn ác mộng của bất cứ quốc gia nào. Bầu trời rực lửa, những toà nhà đổ sụp, dân thường hoảng loạn là những gì đang xảy ra.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.