Kịch bản rủi ro giữa Israel và Iran: Nga buộc phải ra tay để Syria không đứng giữa

Kịch bản rủi ro giữa Israel và Iran: Nga buộc phải ra tay để Syria không đứng giữa "tên bay đạn lạc?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 4, 23/01/2019 | 07:00
0
Mặc dù liên tục chống lại các mục tiêu ở Syria, Israel vẫn đang chơi phòng thủ. "Quả bóng" hiện đang trong chân Iran và nước này phải đưa ra quyết định: Nhẫn nhịn hoặc chiến tranh.
Tiêu điểm - Kịch bản rủi ro giữa Israel và Iran: Nga buộc phải ra tay để Syria không đứng giữa 'tên bay đạn lạc?

Israel không còn giấu diếm công chúng trong việc tấn công Iran ở Syria.

Sự kiên quyết của Israel

Vụ đáp trả trực tiếp giữa Iran và Israel vài ngày qua đã thể hiện sự leo thang lớn trong cuộc chiến nhằm đẩy các lực lượng Tehran ra khỏi Syria.

Trong cuộc chiến này, Tel Aviv đang tiến hành phòng thủ một cách chủ động, thông qua việc ngăn chặn người Iran xây dựng cỗ máy chiến tranh ở Syria, hướng mối đe dọa vào Israel trong tương lai.

Viễn cảnh ban đầu về những gì Iran đang chuẩn bị đối đầu với Israel ở Syria có thể được nhìn thấy vào hôm 20/1, khi các thành viên của Lực lượng đặc nhiệm Quds Iran phóng một tên lửa tầm trung từ khu vực Damascus hướng tới Cao nguyên Golan, mang đến lời cảnh báo nguy hiểm cho Israel.

Đây là nỗ lực mới nhất của Iran nhằm ngăn chặn việc Israel tiếp tục các cuộc tấn công chống lại lực lượng của Tehran ở Syria, giống như Lực lượng Quds đã cố gắng thực hiện vào ngày 10/5 năm ngoái khi đơn vị này phóng khoảng 30 quả rocket vào Cao nguyên Golan, gây ra một cuộc đáp trả quy mô lớn từ phía Israel.

Thời gian trôi qua, những cuộc đáp trả hỏa lực như vậy đang trở nên thường xuyên hơn.

Nếu Iran đi theo đúng kế hoạch gây dựng ảnh hưởng mà Israel cáo buộc, Syria sẽ được bao phủ bởi các căn cứ tên lửa của Iran, cũng như các căn cứ tấn công xuyên biên giới của các lực lượng thân Iran, như các dân quân Hezbollah và Shi'ite, đảm bảo cho các cuộc tấn công trong tương lai chống lại Israel.

Dưới tầm nhìn của Iran, một đội quân Shi'ite gồm 100.000 dân quân dưới quyền chỉ huy của Tehran sẽ phát triển ở Syria và Iran sẽ bắt đầu sử dụng các hành lang trên bộ để chuyển vũ khí hạng nặng và chiến đấu đến sát biên giới Israel.

Israel đang báo hiệu rằng họ đã sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để ngăn chặn kịch bản như vậy xảy ra, dựa trên logic đơn giản là dập tắt ý định gây dựng ảnh hưởng của Iran ở Syria ngay từ đầu, thay vì ứng phó với mối đe dọa tồi tệ hơn nhiều trong tương lai.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Israel, Thiếu tướng Yaakov Amidror nói trong cuộc hội thảo hôm 21/1 rằng: "Chúng tôi đã sẵn sàng cho một sự leo thang để ngăn chặn người Iran xây dựng một cỗ máy chiến tranh độc lập ở Syria. Đây là một mục tiêu quan trọng".

Ông Amidror lưu ý rằng Israel đã thất bại trong việc ngăn Hezbollah và Iran xây dựng kho vũ khí tên lửa và rocket với 120.000 đầu đạn ở Lebanon - hỏa lực đủ áp đảo hầu hết các quân đội của NATO.

"Những gì chúng ta mong đợi ở đây là gì, rằng chúng tôi sẽ cho phép người Iran xây dựng một cỗ máy chiến tranh tương đương ở trong lãnh thổ Syria? Không, chúng tôi sẽ không để nó xảy ra", ông cảnh báo.

3 kịch bản ở phía trước

Tiêu điểm - Kịch bản rủi ro giữa Israel và Iran: Nga buộc phải ra tay để Syria không đứng giữa 'tên bay đạn lạc? (Hình 2).

Iran-Israel có thể leo thang chiến tranh hoặc sẽ cầm chừng bằng việc đáp trả hỏa lực lẫn nhau.

Nhìn về phía trước, cuộc chiến của Israel trong việc chống lại sự cố thủ của Iran ở Syria có vẻ như sẽ đi theo một trong ba hướng chính, theo Yaakov Lappin, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Begin-Sadat.

Trong kịch bản đầu tiên, chính quyền Iran vốn đang phải vật lộn với những rắc rối kinh tế tại quê nhà - phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới của Mỹ - có thể sẽ lùi lại kế hoạch gây dựng quân sự ở Syria trong thời điểm hiện tại và tập trung vào tăng cường sức mạnh cho Hezbollah ở Lebanon.

Ở Lebanon, Israel hiện đã thiết lập “lằn ranh đỏ” trong việc cấm chuyển đổi tên lửa thông thường của Hezbollah thành tên lửa dẫn đường chính xác. Israel đã cảnh báo người Iran và Hezbollah rằng những nỗ lực tiếp theo để làm điều này sẽ dẫn đến các cuộc tấn công quân sự.

Trong kịch bản thứ hai, Syria sẽ được chứng kiến thêm nhiều cuộc tấn công đáp trả tương tự thời gian qua. Các hoạt động xây dựng lực lượng Iran vẫn tiếp diễn và các cuộc tấn công của Israel chống lại vẫn sẽ được triển khai.

Theo kịch bản này, Israel sẽ tiếp tục dựa vào năng lực tình báo tiên tiến của mình, kết hợp với khả năng tấn công chính xác để phá hoại dần dần các mục tiêu của Iran.

Kịch bản thứ ba liên quan đến một loạt các lần leo thang bổ sung, đáp trả thêm về hỏa lực trực tiếp và các bước tiến tới một cuộc chiến toàn diện giữa Iran và Israel. Viễn cảnh này không mang đến bất kỳ lợi ích nào cho các bên ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nó lại rất dễ có thể xảy ra do những tính toán sai lầm.

Một điều cần lưu ý là, cho dù chiến dịch phòng ngừa của Israel đã khá thành công ở Syria, nước này cuối cùng vẫn chơi phòng thủ thay vì khơi mào cuộc chiến, vì chính Iran đang tiến sát Israel hơn ở Syria.

Nếu tình hình leo thang, Israel có thể tấn công các mục tiêu chiến lược ở chính quê hương Iran. Trong một kịch bản như vậy, Iran sẽ bắn tên lửa đạn đạo của mình trực tiếp vào Israel và kích hoạt tình trạng chiến đấu Hezbollah từ Lebanon, điều này gần như chắc chắn sẽ dẫn đến một cuộc tấn công mặt đất của Israel vào Lebanon.

Đó là một kịch bản mà Israel đã tính đến. Tuy nhiên, nước này vẫn cố gắng hoạt động cẩn thận để tránh rơi vào xung đột, trong khi vẫn bảo vệ chắc chắn các lợi ích an ninh cơ bản của mình.

Nga có thể được dự kiến ​​sẽ gây áp lực nặng nề cho cả hai phía để xuống thang, vì sợ rằng ngọn lửa từ cuộc xung đột như vậy có thể lan sang chính quyền Assad mà Moscow đã nỗ lực hỗ trợ trong những năm gần đây.

Như tướng Amidror đã tuyên bố, "quả bóng đang ở trong chân Iran và họ phải đưa ra quyết định. Nếu họ trả đũa, điều này có nghĩa là sẽ có một sự leo thang trên mặt đất".

Đứng giữa ngã tư đường, ông Erdogan muốn một sự "đánh đổi" với ông Putin ở Syria?

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:00
Giữa những lựa chọn phức tạp, Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ từ bỏ khu vực Idlib để tìm kiếm một sự cho phép của Nga và Syria trong việc áp chế người Kurd.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga trở thành chủ đề được quan tâm

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:45
Quy mô kho vũ khí hạt nhân chiến thuật của Nga được giữ bí mật, nhưng Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ ước tính Moscow có khoảng 1.000-2.000 vũ khí loại này.

Lực lượng Israel chiếm chốt kiểm soát biên giới tại Rafah, cắt đứt nguồn hàng cứu trợ

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:11
Thứ Ba, lực lượng Israel đã chiếm chốt kiểm soát biên giới chính giữa miền Nam Gaza và Ai Cập tại Rafah, cắt đứt tuyến đường cung cấp hàng hóa cứu trợ quan trọng.

F-16 của Mỹ và Su-35 của Nga: Chiến đấu cơ nào làm chủ bầu trời?

Thứ 4, 08/05/2024 | 08:23
So sánh Su-35 của Nga và F-16 của Mỹ là không hề dễ dàng. F-16 là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 trong khi Su-35 được coi là một phần của thế hệ 4.5.

Chiến tranh du kích: Pháo binh Ukraine bị máy bay không người lái "trói chân"

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:20
Sau khi ra khỏi nơi ẩn náu trong rừng rậm, khẩu lựu pháo do Đức cung cấp cho Ukraine chỉ có vài phút để khai hỏa trước khi rút trở lại vào nơi ẩn náu.

Nga đẩy mạnh đà tiến, Ukraine mất loạt khí tài triệu đô, đối diện khó khăn ở tiền tuyến

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:55
Máy bay chiến đấu và pháo binh Nga đã tấn công các nhà máy sản xuất nhiên liệu cho tên lửa, kho nhiên liệu và thiết bị quân sự của Ukraine.