Kịch bản 'siêu lừa' liên quan đến đường dây USD giả 'khủng'

Kịch bản 'siêu lừa' liên quan đến đường dây USD giả 'khủng'

Thứ 7, 14/12/2013 | 10:55
0
Vừa qua, công an tỉnh Bắc Giang đã quyết định khởi tố bị can đối với Nhữ Minh Tiến (SN 1960) về tội "lưu hành tiền giả" theo Điều 180 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Theo cơ quan điều tra, Tiến được cho là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán USD giả cùng với 7 đối tượng đã bị khởi tố trước đó. Dư luận băn khoăn, có hay không sự liên quan, móc xích giữa Tiến và đồng bọn tới đường dây tiêu thụ 500 triệu USD giả vừa bị phát hiện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang?

Giả danh quỹ tiền tệ quốc tế

Nhữ Minh Tiến (SN 1960, trú tại xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang), trình độ học vấn 7/10 nhưng đã  tạo ra được vỏ bọc hoàn hảo về chứng cứ pháp lý trong việc trao đổi mua bán USD giả với số lượng lớn. Đối tượng Tiến đã khiến cơ quan cảnh sát điều tra, công an tỉnh Bắc Giang phải dày công điều tra và sau hơn 4 tháng đã phát hiện ra những thủ đoạn tinh vi của nhóm tội phạm đặc biệt này.

Bởi lẽ, khi mang USD giả đi giao dịch, Tiến luôn chọn  "đối tác" là những ngân hàng lớn như Việt Nam Thịnh Vượng (VIB) có chi nhánh ở các tỉnh lẻ. Đối với một ngân hàng lớn là vậy nhưng Tiến vẫn tự tin đưa ra một số tài liệu hợp pháp, chứng minh nguồn gốc, nguồn tiền nhằm tạo niềm tin. Tiến lý giải, đây là tiền của Quỹ tiền tệ Quốc tế, được cấp có thẩm quyền cho phép hoạt động và do Chính phủ Mỹ phát hành. Với lý luận như vậy, không ít người đã mắc bẫy của siêu lừa Nhữ Minh Tiến.

Pháp luật - Kịch bản 'siêu lừa' liên quan đến đường dây USD giả 'khủng'

Bị can Nhữ Minh Tiến.

Cơ quan cảnh sát điều tra cho rằng, với hồ sơ pháp lý tin cậy, những ngôn từ mà chỉ có giới chuyên môn mới hiểu được ý nghĩa, vậy mà Tiến trình độ 7/10 đã thuyết phục được những đối tác làm ăn và những người liên quan?! Cơ quan điều tra đặt ra nghi vấn, đằng sau đường dây lưu hành USD giả này phải là một người có trình độ và am hiểu tường tận mới tạo ra cho Nhữ Minh Tiến những kịch bản hoàn hảo và logic.

Trở lại vụ án lưu hành tiền giả, đối tượng Nhữ Minh Tiến được cho là mắt xích quan trọng và cũng là đối tượng mà các trinh sát phải hao tổn công sức cũng như trí lực mới "tóm cổ" được y. Theo đó, để tạo niềm tin với đối tác, đồng bọn của Tiến là Trần Trung Khiêm (SN 1978), Nguyễn Hữu Tuấn (SN 1949) Nguyễn Thị Thanh Xuân (SN 1959) đã mang 5 tờ, mỗi tờ mệnh giá 100 USD vào Phòng giao dịch ngân hàng Đầu tư Phát triển chi nhánh Lục Ngạn để thử. Do không có thiết bị hiện đại mà chỉ kiểm tra bằng phương pháp thủ công nên nhân viên ngân hàng không phát hiện được là đô la giả hay thật. Để che mắt thiên hạ và các cơ quan chức năng, Khiêm, Tuấn, Xuân tới thuê nhà nghỉ tại thị trấn Chũ, tỉnh Bắc Giang để làm nơi giao dịch, mua bán, trao đổi tiền đô la giả lấy tiền Việt ăn tiêu.

Ngày 22/8, Tuấn cùng Xuân, Khiêm đến ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng chi nhánh Lục Ngạn để giao dịch. Với lời giải thích đây là tiền của Quỹ tiền tệ Quốc tế, do Chính phủ Mỹ phát hành và được cấp có thẩm quyền cho phép, tuy nhiên, nhân viên ngân hàng thấy 3 đối tượng đến đổi với số lượng USD lớn (18.900USD), nên sinh nghi và báo cho phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) công an tỉnh Bắc Giang. Ngay lập tức các trinh sát đã có mặt tại hiện trường, cùng với sự phối hợp chặt chẽ phía ngân hàng, cảnh sát kinh tế đã tóm gọn 3 đối tượng trên.

Tại cơ quan điều tra, Tuấn, Khiêm, Xuân khai đây là lần đầu tiên thực hiện việc trao đổi mua bán và lưu hành tiền giả.  Tuy nhiên, đây mới chỉ là lời khai ban đầu. Qua điều tra, truy xét mở rộng, tối cùng ngày các trinh sát đã phát hiện bắt thêm 4 đối tượng khác là: Trần Thiện Tiến, Nguyễn Ngọc Phương, Vũ Thị Yến, Nguyễn Văn Sáu. Những đối tượng trên cũng thuê nhà nghỉ ở thị trấn Chũ, tỉnh Bắc Giang. 

Từ lời khai của những kẻ đồng phạm, cơ quan điều tra nhận thấy Nhữ Minh Tiến là mắt xích quan trọng, liên quan tới nhiều tình tiết trong vụ án.

Pháp luật - Kịch bản 'siêu lừa' liên quan đến đường dây USD giả 'khủng' (Hình 2).

Thiếu tá Phạm Anh Tú.

 Ngựa quen đường cũ

Trao đổi với PV, thiếu tá Phạm Anh Tú, đội trưởng đội điều tra - một trong những người trực tiếp điều tra vụ án cho biết: "Sau khi lấy lời khai, thu thập chứng cứ của những đối tượng có liên quan, phòng PC46, xác định Nhữ Minh Tiến đang lẩn trốn tại Lạng Sơn, tôi đã phân công các chiến sĩ trinh sát áp sát địa bàn Tiến lẩn trốn. Tuy nhiên, khi tới nơi hắn đã cao chạy xa bay. Trong vòng 4 tháng trời y thay đổi hàng trăm số sim điện thoại và hàng chục nơi ở, trên khắp địa bàn cả nước, hòng đánh lạc hướng cơ quan điều tra".

Từ Lạng Sơn, Nhữ Minh Tiến vào Thanh Hoá, TP. Hồ Chí Minh, ngược ra Nam Định rồi lên vùng sâu, vùng xa của các tỉnh miền núi hòng trốn tránh pháp luật.

Được biết, năm 2002, Tiến đã bị TAND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) xử phạt 9 tháng tù giam về tội lưu hành tiền giả. Do vậy, hắn rất dày dạn và cáo già trong việc đối phó với cơ quan điều tra. Nhận định Tiến là đối tượng đặc biệt, lãnh đạo công an tỉnh Bắc Giang kết hợp với cục Cảnh sát nghiệp vụ ngoại tuyến - bộ Công an (C51) đã dốc toàn lực lượng để phá án.

Trực tiếp điều tra vụ án là thượng tá Nguyễn Hồng Sơn -Trưởng phòng PC 46, công an tỉnh Bắc Giang. Thiếu tá Phạm Anh Tú, phòng PC 46, công an tỉnh Bắc Giang, cũng là người tham gia phá án cho biết: "Ròng rã mấy tháng trời các trinh sát của phòng PC46 đã áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, săn lùng và luôn áp sát đối tượng, nhưng kết quả vẫn là con số 0 tròn trịa. Đã hết thời hạn 4 tháng theo quy định của pháp luật, Nhữ Minh Tiến vẫn bặt vô âm tín. Do đó, cơ quan điều tra phải gia hạn để tiếp tục điều tra theo quy định".

Không nản chí các trinh sát kiên nhẫn bố trí, liên tiếp bủa vây, không ngừng tấn công tội phạm. Sau thời gian dài lẩn trốn, có lẽ Nhữ Minh Tiến không thể lường trước được mọi vấn đề, hắn cho rằng nơi nguy hiểm là nơi an toàn nhất. Không chút do dự, Nhữ Minh Tiến lần mò từ TP.HCM để về Bắc Giang thăm người tình sau mấy tháng trời xa cách. Đúng thời điểm hắn đến gặp mặt bạn gái tại quê nhà Lục Ngạn thì bị bắt.  Mặc dù Nhữ Minh Tiến đã có vợ và 3 con, nhưng do số tiền phi pháp kiếm được quá dễ dàng nên hắn lập bồ nhí. Và chính từ cô bồ này mà y đã sa lưới pháp luật.

Tại cơ quan điều tra Nhữ Minh Tiến khai: Số tiền USD giả y mua của một người để bán kiếm lời và biết người này từng mua USD giả từ Trung Quốc về Việt Nam. Cũng theo thượng tá Phạm Anh Tú, "hiện nay, vụ án đang tiếp tục điều tra mở rộng và tôi tin chắc rằng còn có những đối tượng khác, đứng phía sau đường dây lưu hành tiền giả trên. Nhưng hiện tại chúng chưa xuất đầu lộ diện. Đó là thách thức không nhỏ đối với cơ quan điều tra", thượng tá Anh Tú nhận định.

 Cũng theo nhận định của cơ quan điều tra, vụ án không chỉ có những đối tượng trong nước mà có cả yếu tố nước ngoài, do đó cần sự phối hợp giữa hai quốc gia. Ngày  26/9/2013, cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Bắc Giang ra quyết định,  khởi tố bị can đối với Nhữ Minh Tiến.

Nhận thấy đây là vụ án phức tạp, CQĐT đã mất rất nhiều thời gian, công sức nên sau khi bắt được đối tượng Nhữ Minh Tiến, bộ Công an đã  khen thưởng kịp thời để động viên khích lệ tinh thần đối với tập thể PC46 nói chung và cá nhân thượng tá Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng phòng  PC46 và thiếu tá Phạm Anh Tú. Lãnh đạo công an tỉnh Bắc Giang cũng quyết định thưởng bằng khen đối với tập thể PC46.

Vậy ai đã đứng đằng sau đường dây USD "khủng"? Hiện cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ.

Cần sự hợp tác từ cảnh sát nước bạn

"Tới đây, cơ quan điều tra sẽ yêu cầu cảnh sát nước bạn Trung Quốc cùng phối hợp trong việc điều tra, truy lùng thủ phạm. Đây là vụ án có yếu tố nước ngoài, với những tình tiết phức tạp. Do đó, thời điểm này chưa thể kết thúc vụ án, đồng nghĩa với việc đánh giá về mức độ thiệt hại chưa thể tính được", thiếu tá Phạm Anh Tú cho hay.

Lương Liễu - Trần Hải

Cựu giám đốc ngân hàng buôn tiền giả lĩnh 10 năm tù

Thứ 6, 30/08/2013 | 14:34
Biết buôn tiền giả lãi gấp đôi, giám đốc một chi nhánh ngân hàng ở Bạc Liêu nhờ bạn thân tìm người mua tiền giả mang về miền Tây tiêu thụ.

Vận chuyển gần 300 triệu đồng tiền giả, bị tù 15 năm

Thứ 5, 22/08/2013 | 16:22
Nhận vận chuyển gần 300 triệu đồng Việt Nam để lấy công 2,5 triệu đồng, Đàm Văn Nam đã bị bắt giữ và cũng bị phanh phui thêm nhiều lần vận chuyển tiền giả khác của y. Trước hành vi nghiêm trọng đó, Nam bị tuyên phạt 15 năm tù.

Bắt giữ 200 triệu đồng tiền giả polymer

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:44
200 triệu đồng tiền giả mệnh giá 200.000đ/tờ vừa bị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn bắt giữ khi đối tượng Đỗ Viết Thủy (SN 1974) cùng bọc tiền được giấu kín đang trên xe khách trở về TP Lạng Sơn từ cửa khẩu Tân Thanh.rn

Chặn đứng vụ 'tuồn' hơn nửa tỷ tiền giả vào Việt Nam

Thứ 4, 07/08/2013 | 13:49
Các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, bắt giữ ngay tại cửa ngõ vùng biên đối tượng vận chuyển tiền giả từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ, với số tiền hơn 600 triệu đồng.

Bắt một phụ nữ tiêu thụ tiền giả

Thứ 3, 28/05/2013 | 10:40
Tối 27.5, Công an Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Trần Thị Lan (30 tuổi) để làm rõ hành vi lưu hành tiền giả.

Vòi bạch tuộc lưu thông tiền giả 'khủng' ở Miền Trung

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:00
Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, những đồng tiền giả đã bắt đầu len lỏi vào đời sống sinh hoạt, mua bán trao đổi của những người dân mà không phải ai cũng biết.

Cựu giám đốc ngân hàng buôn tiền giả lĩnh 10 năm tù

Thứ 6, 30/08/2013 | 14:34
Biết buôn tiền giả lãi gấp đôi, giám đốc một chi nhánh ngân hàng ở Bạc Liêu nhờ bạn thân tìm người mua tiền giả mang về miền Tây tiêu thụ.

Vận chuyển gần 300 triệu đồng tiền giả, bị tù 15 năm

Thứ 5, 22/08/2013 | 16:22
Nhận vận chuyển gần 300 triệu đồng Việt Nam để lấy công 2,5 triệu đồng, Đàm Văn Nam đã bị bắt giữ và cũng bị phanh phui thêm nhiều lần vận chuyển tiền giả khác của y. Trước hành vi nghiêm trọng đó, Nam bị tuyên phạt 15 năm tù.

Bắt giữ 200 triệu đồng tiền giả polymer

Thứ 5, 22/08/2013 | 08:44
200 triệu đồng tiền giả mệnh giá 200.000đ/tờ vừa bị các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn bắt giữ khi đối tượng Đỗ Viết Thủy (SN 1974) cùng bọc tiền được giấu kín đang trên xe khách trở về TP Lạng Sơn từ cửa khẩu Tân Thanh.rn

Chặn đứng vụ 'tuồn' hơn nửa tỷ tiền giả vào Việt Nam

Thứ 4, 07/08/2013 | 13:49
Các cơ quan chức năng tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, bắt giữ ngay tại cửa ngõ vùng biên đối tượng vận chuyển tiền giả từ Trung Quốc về Việt Nam tiêu thụ, với số tiền hơn 600 triệu đồng.

Bắt một phụ nữ tiêu thụ tiền giả

Thứ 3, 28/05/2013 | 10:40
Tối 27.5, Công an Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Trần Thị Lan (30 tuổi) để làm rõ hành vi lưu hành tiền giả.

Vòi bạch tuộc lưu thông tiền giả 'khủng' ở Miền Trung

Thứ 2, 18/03/2013 | 15:00
Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An, những đồng tiền giả đã bắt đầu len lỏi vào đời sống sinh hoạt, mua bán trao đổi của những người dân mà không phải ai cũng biết.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Bắt tạm giữ 2 đối tượng chứa mại dâm

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:23
Nhằm lôi kéo khách hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ massage cho nhân viên thực hiện hành vi bán dâm và kích dục.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Một người đàn ông tử vong, nghi rơi từ trên cao xuống

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:36
Sau khi nghe tiếng động lớn, người dân phát hiện một người đàn ông nằm trên rào tôn của dự án đang thi công nhà cao tầng.

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bình Thuận: Truy tìm đôi nam nữ trộm lắc tay của tiệm vàng

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:44
Lợi dụng thiếu quan sát của nhân viên tiệm vàng, người phụ nữ nhanh tay trộm lắc vàng rồi lên xe máy người đàn ông chờ sẵn tẩu thoát.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Đồng Nai: Đồng loạt kiểm tra các quán bar, vũ trường

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:39
300 cảnh sát đột kích kiểm tra các quán bar, vũ trường, Beer Club, phát hiện nhiều trường hợp dương tính với ma tuý.