'Thế giới ngầm' nào bảo kê in ấn khiến sách lậu hoành hành?

'Thế giới ngầm' nào bảo kê in ấn khiến sách lậu hoành hành?

Thứ 6, 17/03/2017 | 16:42
0
Càng đi sâu tìm hiểu tảng băng chìm của các thế lực in, mua bán sách lậu, PV càng phát hiện ra nhiều ngóc ngách, hang ổ, song rất khó thâm nhập vào sâu bên trong.

Chủ người nước ngoài?

Việc in sách lậu là hành vi vi phạm pháp luật nhưng các đối tượng thực hiện lại có thái độ hết sức bình thường. Họ không hề e dè hay lo sợ. Đặc biệt, nếu có khách hàng in số lượng càng nhiều, họ càng cảm thấy vui khi có nhiều lợi nhuận. Vì thế, trong quá trình PV thu thập, củng cố thêm thông tin, các đối tượng này liên tục thúc hối đặt lệnh in.

Đồng thời, các cơ sở in ấn này cũng cho biết, chỉ có in sách lậu mới kiếm sống được. Bà Phượng ở công ty TNHH MTV Ngọc Yến (213 Nguyễn Văn Cừ, phường 4, quận 5, TP.HCM) cho biết: “Anh hiểu mà, mình làm ăn riêng với nhau thì ai cũng kiếm sống cả”. Còn Diệu, công ty TNHH Đại Hàn (43 CMT8, phường 6, quận 3, TP.HCM) cũng nói với PV: “Nếu không làm cái này (sách lậu) thì lấy gì mà sống”.

Xã hội - 'Thế giới ngầm' nào bảo kê in ấn khiến sách lậu hoành hành?

 Bà Phượng nói: "Anh hiểu mà, mình làm ăn riêng với nhau thì ai cũng kiếm sống cả”

Khi gặp, làm việc về việc in sách lậu, một số đối tượng khẳng định với PV là có bảo kê. Diệu ra uy: “Chỗ em có bảo kê hết rồi, tại sao em dám làm và nhận của anh in số lượng nhiều đến như vậy (PV đặt in 4.000 cuốn) là bởi, chỗ em đã có quen biết với sở VH. hết rồi. Dù có bị bắt cũng chỉ lấy sách thôi, đóng phạt mấy triệu thì mấy ông lo được rồi, đâu có sợ gì”.

PV thắc mắc trên Sở quen ai, đối tượng này chỉ đánh trống lảng cho qua chuyện: “Cũng tùy, đợt vừa rồi làm sách y khoa, bị bắt, tịch thu nhiều, giờ chỉ còn mấy cuốn sách mình đang làm. Đợt vừa rồi có người quen đến nhờ nên mình cũng nhận làm, rồi “nó” (ý nói người của đoàn kiểm tra-PV) cũng đến. Đầu tiên hỏi mua sách về Sản phụ khoa hay cuốn gì đó. Khi nhân viên bên mình vừa lấy sách ra thì có nguyên đoàn khoảng 4 - 5 người tới và lập biên bản”.

“Mặc dù, họ lấy sách (tịch thu - PV) nhưng họ bảo tôi cứ ngồi yên để mấy người dọn được cuốn nào thì dọn, hốt được cuốn nào thì hốt. Cuối cùng, “nó” tha mà, chứ giờ làm nghề này mà “nó” bắt thì làm sao mà sống được. Lần đầu tiên, “nó” kêu đóng phạt 10 triệu, rồi nói riết cuối cùng cũng chỉ còn có 3 triệu đồng. Nhưng lần đó cũng bị hốt mấy ngàn cuốn. Do đợt đó in nhiều, tại đúng mùa học, bán cho sinh viên là nhiều”, Diệu nói.

Xã hội - 'Thế giới ngầm' nào bảo kê in ấn khiến sách lậu hoành hành? (Hình 2).

Diệu còn kể thêm: “Giờ muốn bắt thì đầy, quan trọng là người ta ăn chia hết rồi. Khi nào có đoàn kiểm tra xuống là người ta thông báo trước cho mình”. Dù vậy, Diệu thừa nhận thi thoảng vẫn bị bắt nhưng lại tỏ ra “rành” luật: “Lâu lâu xui bị bắt, nhưng bắt cũng đâu có ở tù mà lo, chỉ phạt hành chính thôi. Mà phạt thì có chủ lo”.

Theo lời Diệu thì chủ công ty in của anh ta là người Hàn Quốc và còn nhận làm sách cho cả người nước ngoài. “Em chỉ là quản lý công ty thôi, còn chủ là anh kết nghĩa, người Hàn Quốc. Ông mở công ty này ra là để phục vụ cho người Hàn Quốc là chủ yếu, người Việt ít hơn. Nhưng làm cho người Hàn Quốc khó chịu lắm nha, họ yêu cầu gắt gao lắm. Tới đây, bên em sẽ mở chi nhánh ở quận 7, chuyên phục vụ cho người Hàn”.

Để làm tin, Diệu đưa hình chụp sách Hàn Quốc cho PV xem và nói: “Sách này in màu, đóng gáy đàng hoàng luôn, giống như sách anh yêu cầu làm”. Nói về làm sách Hàn Quốc, Diệu cho biết: “Sách đó không phải nhà xuất bản ở đây nên làm vô tư, không sao hết”.

Tảng băng chìm

Ngoài những cơ sở mà PV đã liên hệ đặt in được sách lậu, thực tế còn rất nhiều cơ sở khác cũng có hoạt động in sách lậu nhưng không dễ tiếp cận. Đặc biệt thông qua một đầu mối chuyên làm sách, PV biết được hiện nay tại TP.HCM có ba nhóm chuyên làm sách lậu với quy mô lớn. Tuy nhiên, để thâm nhập vào các đường dây đó, theo đầu mối này “còn khó hơn cả lên trời”.

“Bởi, các đường dây này hoạt động hết sức kín kẽ, có bảo kê, có thế lực chống lưng, nên bóc gỡ khó lắm. Với lại, nếu em có tìm đến liên hệ, những ông trùm này cũng không chịu gặp đâu, giỏi lắm thì chỉ có những đàn em lắt nhắt ở cấp dưới tiếp làm việc, nếu thấy có đủ độ tin tưởng. Còn không thì sẽ rất khó”, người này nói.

PV đề nghị đầu mối này dẫn đi và bố trí các cuộc gặp, người này từ chối ngay: “Đi không được gì, nhiều khi lại liên luỵ đến những người khác”. Song, người này cũng “mớm” cho PV một ít thông tin vô cùng quan trọng. “TP.HCM có ba nhóm chuyên làm sách lậu. Một nhóm chuyên làm sách giáo dục của nước ngoài vào Việt Nam như Oxford, Cambridge, đặc biệt làm giả nhiều nhất là sách của công ty Đ.T.P.. Nhóm này do G. và Q. “già” phụ trách. Trong năm 2016, nhóm này thu về lợi nhuận trên 7 tỷ đồng”, người này nói.

Xã hội - 'Thế giới ngầm' nào bảo kê in ấn khiến sách lậu hoành hành? (Hình 3).

Một nhóm chuyên làm sách giáo dục của nước ngoài vào Việt Nam như Oxford

“Nhóm thứ hai chuyên in lậu truyện tranh và nhà xuất bản K.Đ. bị thiệt hại nhiều nhất. Nhóm này do T. “quăn”, N. phụ trách. Nhóm thứ ba là do T., N. phụ trách chuyên in sách giáo dục của Nhà xuất bản GD. Ngoài ba nhóm chính nói trên, hiện còn nhiều nhóm khác chuyên làm sách bói toán, tử vi… Để in sách, các đường dây này có nhà in ở các quận Tân Phú, Bình Tân. Việc đóng, xén thực hiện ở khu vực quận 12, huyện Hóc Môn”, người này thông tin thêm.

“Không giống như ở khu vực phía Bắc chuyên in lậu các loại sách văn học như truyện, tiểu thuyết… ở phía Nam chủ yếu thực hiện các loại sách nói trên”, đầu mối này cung cấp thêm. Những thông tin này là có cơ sở, khi làm việc với PV, ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra sở Thông tin - Truyền thông TP.HCM cũng nhận định, tại TP.HCM có khoảng 2 - 3 đầu nậu cầm đầu các đường dây làm sách lậu.

Dù “chỉ điểm” cho PV đến một số khu vực mà các đối tượng in lậu sách thường lai vãng nhưng người này cũng khuyến cáo: “Biết vậy thôi, chứ để tiếp cận thì khó lắm, đặc biệt em không phải là dân trong nghề, sức mấy người ta gặp em. Nếu có, họ cũng chỉ cho lính tráng ở dưới nhận sách thôi, còn lại thì vẫn nằm trong vùng bí mật”.

Xã hội - 'Thế giới ngầm' nào bảo kê in ấn khiến sách lậu hoành hành? (Hình 4).

Sách của nhà xuất bản Giáo dục cũng bị in lậu rất nhiều

Quyết tâm nhập cuộc, PV tìm đến khu vực phố sách cũ, sách lậu trên đường Trần Nhân Tôn, quận 10, TP.HCM. Tại đây, PV hỏi in sách lậu thì không ai nhận, kể cả điểm “ăn tạp” nhất mà đầu mối kia giới thiệu cho PV. Tại một điểm chuyên cung cấp sách, trao đổi, mua bán sách, PV hỏi về anh G. và Q. “già”, ngay lập tức, người thanh niên trong cửa hàng hỏi: “G., Q. nào? Tìm có việc gì?”.

PV nói cần in sách và đưa cuốn sách mẫu cho người này xem. Sau khi quan sát kỹ lưỡng cuốn sách và nhìn lại PV từ đầu tới chân, người này xua tay: “Ở đây không có ai tên đó cả, với lại chỉ bán sách thôi, chứ làm gì có in ấn ở đây. Muốn in thì vào nhà in. Thôi đi đi, không có thời gian rảnh đâu”.

Mua tem về dán là xong!

Khi PV yêu cầu làm sách phải có tem giống như tem của sách gốc, các cơ sở in ấn đều lắc đầu, vì giá cao. “Nếu làm vậy, giá thành mắc hơn nhiều, tốt nhất là anh nên đi đặt với số lượng nhiều sẽ rẻ hơn rồi về dán vào là xong, không có vấn đề gì cả”, Diệu nói.

Chí Thanh

Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.