Sở hữu những bộ cánh lộng lẫy, đi xế hộp bạc tỉ, gây sốt dư luận bằng hàng loạt phát ngôn rúng động, tạo đội ngũ “fan” ảo hùng hậu, hạ gục đồng nghiệp với đủ trò bẩn, sẵn sàng hại cả ân nhân, “lộ hàng” khắp nơi, tung hê gia cảnh xa hoa trước công luận… Tất cả những thứ được phô trương tuyệt nhiên không phải là tài sản thật mà showbiz Việt có được.

Màn phù phép lên người đẹp bida

Đăng quang trong cuộc thi nhan sắc "ao làng", người đẹp bida, tên gọi mà nhiều cơ thủ đặt cho chân dài này, khi người đẹp từng xuất hiện trong vai trò bôi lơ cho các cơ thủ tại khu giải trí Lê Lai Quận1. Để có được cú thoát xác ngoạn mục như thế, chân dài có hẳn một hợp đồng dài hạn với một bầu show lắm chiêu của làng giải trí. Cô ngoan ngoãn nghe lời, chấp hành mọi mệnh lệnh mang tính chất "sống còn" trong ngoại giao đối tác, xuất hiện trong vài vụ ép phe với tập đoàn đứng ra tài trợ. Kết quả được đền đáp khi cô được những phía liên quan đặt vào chiếc bệ phóng là một danh hiệu nhan sắc bên ngoài lãnh thổ, đem lại cho cô tấm vé bước chân vào showbiz.

Để có được những “chiến tích tai tiếng”, người đẹp còn nhận được hậu thuẫn tiền bạc để thực hiện hàng loạt hình ảnh gợi cảm. Riêng bầu show có hẳn một đội ngũ truyền thông được anh ta trả lương để chỉ làm đúng một việc tung ảnh, sinh hoạt đời thường của chân dài mỗi tuần theo kế hoạch định sẵn. Những công việc chẳng liên quan đến nghệ thuật được cập nhật liên tục, chễm chệ trang nhất nhiều trang mạng, góp phần biến chân dài thành gương mặt hot dù mọi người không biết cô đóng góp gì cho nghệ thuật. Những hoạt động phi nghệ thuật cứ lấn át, chiếm trọn quỹ thời gian của chân dài nên chẳng có gì ngạc nhiên khi chân dài thao túng dư luận bằng chiêu trò phát ngôn, ăn mặc phản cảm để hâm nóng tên tuổi.

Ngạc nhiên là nàng vẫn sống phây phây, vẫn tậu nhà, xây spa cùng đầy rẫy phát ngôn tự tin bản thân về đồng tiền kiếm được. Ở thời điểm kiều nữ bị ném đá dữ dội, cô nàng đổi chiến thuật. Ý tưởng làm show riêng được một mạnh thường quân chắp cánh, bầu show của cô nàng biến chân dài thành nữ hoàng mới màn PR rầm rộ, choáng ngợp váy ngắn, cánh dài gợi cảm để tôn vinh người đẹp trong một show diễn bị cơ quan chức năng tuýt còi bởi hành vi vượt rào phản cảm.

Nhưng đất sống của chân dài xem ra vẫn rộng thênh thang, bởi chính sự dễ dãi từ những người làm nghề, sự thoả hiệp ngầm từ những phi vụ bạc tỉ ăn theo nghệ thuật được bầu show cung ứng. Showbiz vì thế trở thành miền đất sống để chân dài cùng bầu show gây chuyện tai tiếng, mà chẳng cần năng lực hay ý thức nghề nghiệp, góp phần tạo sự hỗn mang trong showbiz, gây dư luận xấu cùng cái nhìn tiêu cực, khiến những người có chuyên môn ngán ngẩm.

Bản hợp đồng nhân danh “ý nghĩa xã hội”

Sự kiện - 'Kỹ nghệ' phù phép người đẹp bida thành hoa hậu (Hình 2).

Màn quảng cáo rượu phản cảm trong một MV của một nữ ca sĩ.

Tâm thế tham gia showbiz do vậy vẫn thường dừng lại ở mục tiêu tối thượng là tìm kiếm sự nổi tiếng để hốt tiền. Thế nên, việc một ngôi sao hạng A (chỉ được nhìn nhận từ góc độ giải trí) tung MV khiến mọi người rưng rưng bởi ý nghĩa của dự án “ý nghĩa xã hội” chưa kịp đong đầy, rất nhanh chóng bị cộng đồng lột mặt bởi sự lộ liễu trong quảng bá một sản phẩm nước uống có cồn nhân danh người thân. Sự mạo danh nghề nghiệp, nhân danh “ý nghĩa xã hội” để kiếm tiền trở thành một xu hướng tất yếu trong phần đông showbiz hiện nay.

Bất chấp tai tiếng, những phi vụ kiểu này vẫn liên tục được sử dụng hòng đạt được lợi nhuận một cách gấp gáp trên con đường làm nghề. Lý giải hiện tượng này, nữ ca sĩ có tuổi nghề lâu năm chuyên dòng dân ca cho biết: “Tìm danh bằng năng lực rất khó vì cần đến thời gian, sự kiên nhẫn, tôi luyện và chút may mắn. Thế nhưng bán danh thì chỉ mất một lần thoả hiệp. Các em đi lên quá dễ, nên khó mà biết mình đã mất gì sau những thị phi để kiếm lợi nhuận".

Thế nên với cú ép phe khôn nhưng kém ngoan này, ngôi sao A nói trên đã làm gia tăng được đáng kể số tiền trong tài khoản cá nhân của mình. Cô không cần biết khán giả và dư luận bị “ép” xem quảng cáo sản phẩm cồn trong sự mạo danh nghệ thuật để có được bản hợp đồng bạc tỉ đằng sau phi vụ. Liệu hình ảnh ngôi sao giải trí có thật sự vững vàng, hay bị xiêu vẹo sau những toan tính như thế?

Đồng tiền mua khoảng trống

Để giữ được thương hiệu, nhiều nghệ sĩ chấp nhận đánh đổi bởi tất cả những thứ mình đang có, ngay cả với một giọng hát đã có chỗ đứng như T. Trước khi làm show cá nhân, giọng hát T khá mờ nhạt một thời gian dài cùng những dự án dang dở. Thế nhưng sau một chuyến đi từ thiện, ca sĩ này lọt tầm ngắm của vị đại gia xuất khẩu.

Kể từ đó, bất cứ chương trình nào nàng góp mặt (ưu tiên những chương trình phát sóng trực tiếp), vị đại gia đều ra tay nghĩa hiệp. Bỏ hẳn một khoản tiền vài trăm triệu, bao luôn cả chục dãy ghế VIP rồi chia vé cho nhân viên các phân xưởng, công nhân nhà máy luân phiên đi xem. Ê kíp của ca sĩ này còn kỳ công dàn dựng băng rôn, huýt sáo liên tục khi giọng hát T cất lên. Nhiều khi T chạy show tỉnh, người tình đại gia cũng không ngần ngại bao vé, chi phí ăn ở, tiền hô hậu ủng để đảm bảo lấp đầy ghế trống cho người tình ca sĩ từ mini show cho đến những show diễn hoành tráng của T. Cách tung hô tốn kém này đã góp phần không nhỏ, giúp T. ở chiếu trên trong nhiều năm liền, đánh bật nhiều đàn anh, đàn chị tài năng, kinh nghiệm tuổi đời lẫn tuổi nghề.

Thế nhưng, những thoả hiệp như thế rất ít người được nhìn thấy, chỉ biết T vẫn luôn thu hút, mà không hay chính đồng tiền đang được sử dụng như một công cụ đắc lực để lấp đầy những hàng ghế trống mênh mông bên dưới. Sự thành công của đêm diễn, vì thế trở thành một vở kịch được dàn dựng tinh vi để đánh lừa công chúng. Những show diễn bạc tỷ (do thua lỗ) được tung hô một cách thiếu hiểu biết của truyền thông. Dư luận đã giúp T giữ vị trí ổn định, trong nhiều năm.

Theo Vietnamnet