Kỳ vọng từ hội đàm giữa các lãnh đạo châu Âu và ông Tập Cận Bình

Kỳ vọng từ hội đàm giữa các lãnh đạo châu Âu và ông Tập Cận Bình

Thứ 5, 06/04/2023 | 12:06
0
Chuyến thăm diễn ra khi châu Âu và Trung Quốc cố gắng vượt qua những khác biệt ngày càng tăng trong những năm gần đây.

Người đứng đầu Liên minh châu Âu (EU) Ursula von der Leyen và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong ngày 6/4. Các cuộc hội đàm, bao gồm cả song phương và ba bên, được cho là có thể định hướng cho các mối quan hệ trong tương lai sau nhiều năm căng thẳng.

Ông Macron, người đã đến Bắc Kinh vào cuối ngày 5/4, nói với các phóng viên rằng châu Âu không được “tách rời” khỏi Trung Quốc về kinh tế.

“Chúng ta không được tự tách mình ra khỏi Trung Quốc”, ông Macron phát biểu trước một cuộc họp mặt của cộng đồng người Pháp ở Bắc Kinh, đồng thời cho biết Pháp sẽ “chủ động cam kết tiếp tục duy trì mối quan hệ thương mại với Trung Quốc”.

Trong khi đó, trong một bài phát biểu hồi cuối tháng 3, bà Von der Leyen cho biết việc “tách rời” hoàn toàn khỏi Trung Quốc không phải là lợi ích của châu Âu, thay vào đó, khối nên xem xét “giảm thiểu rủi ro” về ngoại giao và kinh tế.

Chuyến thăm diễn ra khi châu Âu và Trung Quốc cố gắng vượt qua những khác biệt ngày càng tăng trong những năm gần đây, từ cạnh tranh công nghệ, đến tình hình ở eo biển Đài Loan và việc mối quan hệ song phương xấu đi chủ yếu là do hiệp ước đầu tư bị đình trệ vào năm 2021 và việc Bắc Kinh từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Thế giới - Kỳ vọng từ hội đàm giữa các lãnh đạo châu Âu và ông Tập Cận Bình

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến sân bay quốc tế ở Bắc Kinh, ngày 5/4/2023. Ảnh: Xinhua

Vào năm 2022, Trung Quốc là đối tác xuất khẩu hàng hóa lớn thứ ba của EU và là đối tác nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của khối – đây là một chỉ số quan trọng cho thấy mối quan hệ giữa hai bên thực sự nằm ở đâu.

“Chuyến thăm của ông Macron dự kiến sẽ tạo ra kết quả cụ thể trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc và Pháp, cũng như tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau về chính trị”, tờ Global Times cho biết trong một bài xã luận đăng hôm 6/4.

Ông Macron sẽ gặp Thủ tướng Lý Cường (Li Qiang) lần đầu tiên tại Đại lễ đường Nhân dân, trước khi Thủ tướng Trung Quốc dùng bữa trưa bàn công việc với bà von der Leyen, người sẽ có chuyến đi đầu tiên tới Trung Quốc kể từ khi trở thành Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) vào cuối năm 2019.

Cuối buổi chiều, ông Macron và bà von der Leyen sẽ có các cuộc hội đàm riêng với Chủ tịch Tập Cận Bình trước khi cả ba tổ chức hội đàm ba bên vào buổi tối.

Thế giới - Kỳ vọng từ hội đàm giữa các lãnh đạo châu Âu và ông Tập Cận Bình (Hình 2).

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen gặp nhau tại Paris, ngày 3/4/2023 trước thềm chuyến thăm Trung Quốc. Ảnh: Euractiv

Cả Tổng thống Pháp và Chủ tịch EC đều cho biết họ muốn thuyết phục Trung Quốc sử dụng ảnh hưởng của mình đối với Nga để mang lại hòa bình ở Ukraine, hoặc ít nhất là ngăn chặn Bắc Kinh hỗ trợ trực tiếp cho Moscow trong cuộc xung đột.

Ông Macron được tháp tùng bởi phái đoàn gồm đại diện hơn 50 doanh nghiệp lớn của Pháp, như gã khổng lồ sản xuất máy bay Airbus, thương hiệu thời trang xa xỉ LVMH và nhà sản xuất năng lượng hạt nhân EDF. Dự kiến các thỏa thuận với Trung Quốc sẽ được công bố trong khuôn khổ chuyến thăm.

Minh Đức (Theo Reuters, DW, Euronews)

Ông Macron nói về vai trò của Trung Quốc trong hòa bình cho Ukraine

Thứ 4, 05/04/2023 | 17:54
Ngoài vấn đề Ukraine, nhà lãnh đạo Pháp hy vọng có thể củng cố mối quan hệ chặt chẽ hơn với Trung Quốc - một đối tác thương mại quan trọng.

Trung Quốc muốn gì từ chuyến thăm của Tổng thống Pháp Macron?

Thứ 4, 05/04/2023 | 11:52
Với việc bà Merkel đã nghỉ hưu, ông Macron giờ được coi là người có thể thúc đẩy EU hướng tới một lập trường ôn hòa hơn đối với Trung Quốc.

Mục đích Tổng thống Pháp Macron đến Trung Quốc gặp ông Tập Cận Bình

Thứ 2, 03/04/2023 | 21:11
Nỗ lực của ông Macron có thể bị làm cho phức tạp thêm trong bối cảnh quan hệ EU-Trung Quốc trở nên lúng túng vì những bình luận gần đây của bà von der Leyen.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Quân đội Mỹ báo cáo một lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:19
Trong ngày thứ Hai, Quân đội Mỹ đã báo cáo về việc một binh lính Mỹ bị bắt giữ tại Nga với tội danh thực hiện hành vi tội phạm hình sự.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thử thách mới với Nga: Ukraine bắt đầu sử dụng tàu không người lái được trang bị tên lửa R-60/R-73

Thứ 3, 07/05/2024 | 14:00
R-60/R-73 là loại tên lửa không đối không với đầu dẫn nhiệt. Điểm đặc biệt của những tên lửa này là chúng không cần hệ thống quan sát và định vị mục tiêu.

Ông Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, Nga sắp có Chính phủ mới

Thứ 3, 07/05/2024 | 10:32
Sau lễ nhậm chức của Tổng thống Putin, Nga cũng sẽ có Thủ tướng và Chính phủ mới sau khi các ứng cử viên nhận được sự chấp thuận của Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.