Lai lịch người phụ nữ nắm giữ “bảo bối” gia truyền chấm dứt cảnh đau nhức xương khớp cho ngàn người

Lai lịch người phụ nữ nắm giữ “bảo bối” gia truyền chấm dứt cảnh đau nhức xương khớp cho ngàn người

Thứ 6, 29/03/2019 | 16:02
0
Là người dân tộc Dao ở bản Yên Sơn (xã Ba Vì, huyện Ba Vì, Hà Nội), lương y Triệu Thị Hòa được biết đến như một vị thần y chữa khỏi bệnh đau nhức xương khớp cho hàng ngàn bệnh nhân trên khắp mọi miền tổ quốc và được mọi người kính nể.

Trải qua hàng trăm năm, bài thuốc của lương y Triệu Thị Hòa được gia đình truyền từ đời này qua đời khác, lắng đọng những tinh hoa của dòng họ và dân tộc dành cho những người trong gia đình nội tộc, cùng làng, xã trong vùng với từng người bị xương khớp sử dụng.

Những cơn đau nhức xương khớp của người bệnh từ khắp mọi vùng miền, với tâm sáng của một người bốc thuốc chữa bệnh, bài thuốc nam chữa các bệnh xương khớp như một món quà tri ân của cả cuộc đời.

Có hàng ngàn người mắc căn bệnh xương khớp, như: thoái hóa, thoát vị, gai đôi, viêm khớp… hàng ngày đang  phải chịu những cơn đau nhức dữ dội. Không thể chịu được, họ đã lặn lội tìm cách chữa trị. Trên hành trình đó, họ may mắn gặp được bài thuốc quý của “thần y” núi Tản – Triệu Thị Hòa – người đã mang thần dược cứu họ thoát khỏi địa ngục đau đớn.

Thương hiệu - Lai lịch người phụ nữ nắm giữ “bảo bối” gia truyền chấm dứt cảnh đau nhức xương khớp cho ngàn người

Niềm đam mê cùng với thiên phú với nghề đã giúp bà nắm giữ và nghiên cứu thành công việc nâng cao chất lượng nhiều bài thuốc quý do cha ông truyền lại. Theo lương y Hòa, bài thuốc của gia đình được bà hái trên núi sau đó băm phơi khô bằng nắng trời, đóng vào túi bóng bảo quản. Thông thường mỗi một bài thuốc được bà thang rất nhiều vị quý hiếm. Bà chia sẻ thuốc ngày càng khan hiếm, có những vị bà phải đi vào rừng sâu kiếm hàng tuần mới mang về được, cũng có những cây thuốc được bà mang về trồng trong vườn nhưng đều bị không sống được bởi những cây thuốc đó chỉ sống được trên những vùng núi cao có nhiệt độ thấp.

Bài thuốc của lương y Hòa là sự kết hợp giữa các thành phần gồm hơn ba mươi loại thảo dược lành tính có tác dụng tốt với xương khớp, thông khí huyết được hái từ núi rừng sau đó về băm nhỏ phơi khô và bảo quản trong túi ni lông, tuyệt đối không sử dụng chất bảo quản bởi theo bà nói làm như vậy là thất đức. Thuốc của bà bệnh nhân rửa sạch trước khi đun uống là cách minh chứng dễ nhất cho thấy độ an toàn của thuốc là không hề pha trộn thuốc tây hay có chất bảo quản.

Sự kết hợp những bí quyết gia truyền độc đáo hữu hiệu, dần dần những thang thuốc thần diệu của bà đã cứu giúp được rất nhiều người bệnh thoát khỏi căn bệnh mãn tính, đặc biệt là căn bệnh đau nhức xương khớp. Ngôi nhà nhỏ nằm trên đỉnh đồi tại xã Ba Vì huyện Ba Vì đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người bệnh.

Trường hợp chị Nguyễn Thúy Hà (Định Quán, Đồng Nai) bị viêm khớp và thoát vị đĩa đệm đã hơn 6 năm. Đi chạy chữa khắp nơi không khỏi, được người quen cho chai thuốc bóp của lương y Hòa, từ việc đi cà nhắc chị đã có thể đứng thẳng để đi. Thấy hiệu nghiệm, nghĩ gặp thầy gặp thuốc, chị đã gọi điện cho lương y Hòa nhờ bà cắt thuốc cho uống vì điều kiện ở xa. Hơn ba chục thang thuốc và ba chai thuốc bóp, đến giờ hơn 2 năm rồi những cơn đau vẫn không tái phát lại. Chị Hà mừng như bắt được vàng, thường xuyên gọi điện hỏi thăm sức khỏe lương y.

Hay bệnh nhân Hoàng Thị Linh (TP. Vũng Tàu) bị thoái hóa xương khớp, mỗi khi thời tiết trở lạnh là đau đớn không chịu nổi. Mới ngoài 30 tuổi nhưng chị đã từng phải nằm trên giường bệnh do không thể đi lại. Chị còn mắc bệnh thận do sử dụng thuốc kháng sinh và thuốc giảm đau quá liều. Những cơn đau đớn dằn vặt khiến chị mất dần niềm tin vào cuộc sống và thực sự bất lực. Năm 2015, nhờ người quen ở gần đó cũng đang uống thuốc của lương y Hòa mách cho, chị liền xin số điện thoại để kể tình trạng bệnh và xin được bốc thuốc về uống. Kỳ diệu chỉ sau 2 tuần đầu uống thuốc, chị bớt đau đớn, có thể tự đi lại, vệ sinh cá nhân. Chị uống hết tháng đầu kèm sử dụng thuốc xoa bóp, bệnh tình đã đỡ hoàn toàn. Đến nay, chị Linh thỉnh thoảng mách người quen bị bệnh đến nhờ lương y bốc thuốc.

Lật cuốn sổ chi chít những chữ, bà cho chúng tôi biết những trường hợp bệnh nhân được bà chữa khỏi. Chúng tôi bắt máy gọi để được biết thêm về bài thuốc cũng như cảm nhận của bệnh nhân khi sử dụng. Trường hợp bà Nguyễn Thị Lan (66 tuổi, Tĩnh Gia, Thanh Hóa) vẫn còn mãi ám ảnh về quãng thời gian bị bệnh tật hành hạ. Bà Lan kể, cách đây khoảng hơn chục năm, chân của bà bỗng dưng sưng tấy, đau nhức từ đùi tới bàn chân. Bệnh mỗi ngày một nặng khiến bà dường như chẳng thể đi lại được, tiêm mãi nhưng mãi vẫn không bớt bệnh. Bà Lan rơi vào tuyệt vọng. Lúc này bà được người quen giới thiệu đến bài thuốc của lương y Hòa, người được biết đến với các khả năng chữa khỏi các bệnh về xương khớp bằng các bài thuốc Nam dân tộc Dao.

“Tôi bị nặng quá nên phải nhờ người thân điện đến nhà lương y Hòa nhờ cứu giúp. Sau đó nhờ bà kê cho 30 thang thuốc để về sắc uống. Tôi uống được chừng 15 ngày thì bớt đau, những cơn đau thưa dần sau đó bà kiên trì uống hết 30 thang. Uống 30 thang tôi thấy người sảng khoái dễ chịu, không còn những cơn đau nhức. Vì tâm lý sợ bị tái phát lần nữa, bà lại gọi điện xin được tiếp tục chữa trị, bây giờ gần như bà đã khỏi hẳn”, bà Lan thuật lại.

Gắn bó với nghề thuốc, Lương y Triệu Thị Hòa luôn quan niệm: làm nghề y phải có tâm. Nếu tâm không tốt thì thuốc có hay cũng không chữa khỏi bệnh. Phương thuốc, bài thuốc gia truyền dòng họ để lại là vốn quý để bà áp dụng phát huy, bà đã thực hiện và ứng dụng cải tiến gia giảm phương thuốc, bài thuốc theo thực tế. Đến nay bà không ngừng nghiên cứu chuyên sâu về đa khoa của đông y Việt Nam phấn đấu làm tốt nắm vững y đức y thuật nhằm truyền dạy cho các con cháu và cộng đồng để duy trì bảo tồn phương thuốc, bài thuốc quý của dòng họ, người dân tộc Dao.

Tòa soạn xin cung cấp số điện thoại của lương y Triệu Thị Hòa để bệnh nhân bị bệnh xương khớp, thoát vị đĩa đệm… tiện liên lạc: 0932.284.890

Mai Nguyễn

Người phụ nữ dân tộc nổi tiếng với bài thuốc chữa đau nhức xương khớp

Thứ 3, 26/03/2019 | 14:44
Đau nhức xương khớp như thoái hóa, thoát vị, viêm, gai, vôi… là tình trạng thường gặp ở nhiều người do nhiều nguyên nhân gây ra. Rất nhiều bệnh nhân đã tìm đến thuốc Nam sau một thời gian dài sử dụng thuốc tây và đã được lương y Triệu Thị Hòa (Ba Vì, Hà Nội) "chấm dứt" hẳn những ngày đau nhức dằn vặt.

Vị lương y vượt đèo, lội suối mang dược liệu quý cứu giúp bệnh nhân đau nhức xương khớp

Thứ 2, 18/03/2019 | 11:41
Hàng ngày vượt đèo lội suối chỉ mong tìm được dược liệu quý hoàn chỉnh bài thuốc Nam cho người bệnh đau nhức xương khớp: thoái hóa, thoát vị, viêm, gai… lương y Triệu Thị Hòa (Ba Vì, Hà Nội) luôn tâm niệm lương y phải như từ mẫu.
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.