Lỡ làm trái ý Nga, Thổ vội “bỏ của chạy lấy người” ở Idlib, Syria

Lỡ làm trái ý Nga, Thổ vội “bỏ của chạy lấy người” ở Idlib, Syria

Vũ Thu Hương
Chủ nhật, 13/12/2020 | 09:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch rút khỏi nhiều vị trí quân sự ở các khu vực thuộc tỉnh Idlib của Syria do chính phủ Syria nắm giữ.

Theo Middle East Eye, Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch rút khỏi nhiều vị trí quân sự ở các khu vực thuộc tỉnh Idlib của Syria do chính phủ Syria nắm giữ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sơ tán một trạm quan sát và hai đồn quân sự ở Surman và Khan Tuman. Các nguồn tin cho biết, Ankara đang hướng tới mục tiêu loại bỏ những rủi ro và điểm yếu có thể xảy ra ở Idlib trong trường hợp xảy ra một cuộc đụng độ trong tương lai với lực lượng chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 12 trạm quan sát trong và xung quanh Idlib sau một thỏa thuận năm 2017, nhằm ngăn chặn cuộc tấn công của chính phủ Syria do Nga hậu thuẫn đe dọa phá hủy sự cai trị của phiến quân trong tỉnh và buộc hàng triệu người tị nạn đến biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Tiêu điểm - Lỡ làm trái ý Nga, Thổ vội “bỏ của chạy lấy người” ở Idlib, Syria

Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch rút khỏi nhiều vị trí quân sự ở các khu vực thuộc tỉnh Idlib của Syria do chính phủ Syria nắm giữ.

Tuy nhiên, đầu năm nay, 8 trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ và 5 vị trí kiên cố nhỏ đã bị quân đội Syria bao vây.

Trong cuộc tấn công đó, quân chính phủ Syria và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, vốn hỗ trợ cho các nhóm nổi dậy, đã triển khai tấn công. 59 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị quân đội Syria tiêu diệt buộc Ankara triển khai máy bay không người lái và pháo binh tấn công để trả đũa.

Các nguồn tin cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dần dần sơ tán tất cả các vị trí bị lực lượng của Tổng thống Syria Bashar al-Assad bao vây. Kể từ tháng 10, Ankara đã rút khỏi 4 trạm quan sát và 2 điểm quân sự ở Morek, Shir Maghar và Saraqeb.

Đầu năm nay, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận định rằng việc canh gác những khu vực này trở thành mối rủi ro trong khi không thể tiếp viện quân. Quân đội Nga được cho là đã ngăn chặn nỗ lực tiếp viện quân của Ankara.

Trong khi đó, Nga nhiều lần cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ không thực hiện nghĩa vụ của nước này theo một thỏa thuận nhằm thiết lập một khu phi quân sự ở tỉnh Idlib, miền Tây Bắc Syria, mà thay vào đó đang hậu thuẫn các phiến quân.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ Idlib”

Idlib có tầm quan trọng hàng đầu đối với giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ vì nhận định, Ankara không thể gánh thêm một cuộc khủng hoảng tị nạn ở Syria trong bối cảnh tình hình kinh tế khó khăn.

Trước đó, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng họ có thể tận dụng các vị trí quân sự của mình tại tỉnh này để chống lại Moscow và Damascus. Nõ cũng sẽ là lá bài mặc cả trong các cuộc đàm phán ngoại giao trong tương lai.

Tiêu điểm - Lỡ làm trái ý Nga, Thổ vội “bỏ của chạy lấy người” ở Idlib, Syria (Hình 2).

Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ nhận thấy động thái cứng rắn từ Nga trong các cuộc đàm phán về Idlib, đẩy căng thẳng gia tăng. Ankara tin rằng một cuộc tấn công mới của chính phủ Syria ngày càng nhiều khả năng xảy ra.

Một nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ có hiểu biết về vấn đề này nói rằng việc rút quân không phải là dấu hiệu của sự yếu kém về quân sự.

“Đây là những động thái phòng ngừa. Nếu một cuộc đụng độ mới xuất hiện trong những ngày tới, các vị trí quân sự này sẽ không thể bị chế độ Syria sử dụng làm đòn bẩy”, nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ cho biết.  

Nguồn tin cho biết, thỏa thuận ngừng bắn năm 2017 với Nga chỉ có hiệu lực trên giấy tờ.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ Idlib", nguồn tin cho biết thêm. "Chúng tôi đang thực hiện những bước này để bảo vệ Idlib tốt hơn".

Trong khi đó, một cựu quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các vị trí này từ lâu đã mất chức năng răn đe quân sự.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Nga có thể kích hoạt xung đột ở Idlib bất cứ lúc nào họ muốn, vì Moscow không muốn có một thỏa thuận mới ở Idlib.

Trong khi đó, ông Assad kiên quyết sẽ giành lại tất cả lãnh thổ đã mất vào tay các lực lượng nổi dậy và nước ngoài kể từ năm 2011.

 

 

Rời vòng tay Nga quá khó, Thổ Nhĩ Kỳ nên "mua sẵn bảo hiểm"?

Thứ 6, 11/12/2020 | 15:43
Trước khi rời khỏi vòng tay của Nga, ông Erdogan cần phải "mua bảo hiểm" chống lại những gì Nga có thể làm với Thổ Nhĩ Kỳ.

Đi ngược lại ý Nga, Thổ Nhĩ Kỳ tự “trói tay” mình tại Syria

Thứ 6, 11/12/2020 | 09:12
Các quan chức Nga không muốn Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng sự hiện diện quân sự ở đông bắc Syria và đã ngăn chặn bằng cách di chuyển vào lãnh thổ do SDF kiểm soát.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:00
Sáng 5/5, Ban chỉ đạo TW kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước tổ chức tổng duyệt Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó trưởng ban Thường trực Ban chủ trì chỉ đạo, kiểm tra buổi Tổng duyệt.

Mây dông đang kéo tới, cảnh báo Hà Nội mưa rất to

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:40
Tối 5/5, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đưa ra cảnh báo mưa lớn cục bộ, dông, lốc, sét khu vực Hà Nội.