Luận văn mua trên chợ online, Tiến sĩ

Luận văn mua trên chợ online, Tiến sĩ "giấy" lên ngôi: Bài 2 - "Phu chất xám" và thu nhập khủng

Chủ nhật, 25/08/2019 | 16:00
0
Không chỉ có các "chợ" luận văn hoạt động nhộn nhịp, sản xuất hàng loạt luận văn, luận án "không chính chủ" cho những học viên, nghiên cứu sinh, mà còn có rất nhiều "phu chất xám" không chuyên cũng nhận đặt hàng. Đó là những sinh viên năm cuối, những nhân viên văn phòng tranh thủ "kiếm thêm", thường nhận đề tài qua những mối quan hệ thân quen, được giới thiệu.

Xem thêm >>> Luận văn mua trên chợ online, Tiến sĩ "giấy" lên ngôi: Bài 1 - Đi "chợ" luận văn

Chỉ nhận khách hàng qua mối quen

Phải mất rất nhiều thời gian dò hỏi qua người quen rồi lân la bắt chuyện với những người lạ, phóng viên báo Người Đưa Tin mới tìm được những "phu chất xám" nghiệp dư này.

Phần nhiều trong số đó đang là sinh viên hoặc nhân viên văn phòng, không tham gia dịch vụ sản xuất luận văn, luận án thuê nhiều như trên các "chợ" luận văn tràn lan mạng xã hội. Họ chủ yếu chỉ nhận luận văn phù hợp với sở trường của bản thân, hoặc ít nhất cũng nằm trong tầm khả năng có thể nghiên cứu được.

Trong vai một người muốn thuê viết luận văn thạc sĩ, phóng viên liên hệ với một tài khoản facebook có tên H.A.

Khi phóng viên bày tỏ nhu cầu với ngành Công tác xã hội, nghiên cứu về vấn đề sư phạm, cô nàng ngay lập tức bắt nhịp: "Trước đây, tôi cũng viết về quản lý giáo dục rồi, thực ra tôi có người nhà làm trong ngành sư phạm nên có thể tham khảo ý kiến về lĩnh vực này. Chứ bây giờ bảo đặt hàng viết về luật chẳng hạn, thì tôi chịu...".

H.A. cũng nêu rõ: "Nếu có sẵn đề tài và dàn ý rồi thì tôi báo giá tầm 10 triệu đồng, còn nếu chưa có gì, tôi cũng sẽ nhận làm trọn gói, nhưng giá nhất định phải cao hơn, khoảng 15 triệu đồng. Luận văn tôi nhận làm thường được đảm bảo chất lượng ở mức điểm Khá, nên lấy giá tầm đó. Còn đối với những luận văn để được điểm Giỏi, tôi chưa thử bao giờ vì cũng rất khó để đạt trình ấy, mà khách hàng của tôi lúc học cũng không giỏi nên họ chỉ yêu cầu chất lượng luận văn đạt Khá thôi".

Giáo dục - Luận văn mua trên chợ online, Tiến sĩ 'giấy' lên ngôi: Bài 2 - 'Phu chất xám' và thu nhập khủng

Không chỉ nhận viết luận văn thạc sĩ, H.A. còn nhận viết cả bài tham luận, bài dự thi để kiếm thêm thu nhập: "Hôm trước, tôi vừa nhận viết một bài tham luận về Công tác quản lý hoạt động xuất nhập cảnh, chỉ dài 3 trang giấy mà cũng đã 2 triệu đồng rồi. Sau đó, khách thấy tốt quá nên đặt tôi làm luôn bài dự thi "Tìm hiểu về cuộc đời hoạt động và những cống hiến to lớn của đồng chí... đối với sự nghiệp...Trước tôi làm khóa luận tốt nghiệp và hiện tại cũng đang làm luận văn thạc sĩ của chính mình nên quen rồi, viết cũng nhanh hơn".

Qua trao đổi, H.A. cho biết, từ thời sinh viên đến khi đã đi làm, cô mới viết được khoảng 4-5 luận văn. Trong đó, luận văn mà cô nàng thực hiện nhanh nhất khoảng 3 tháng, lâu nhất khoảng 5 tháng, tuy nhiên, cũng tùy yêu cầu của khách hàng, nếu khách hàng yêu cầu nhanh hơn thì cũng cố gắng đảm bảo tiến độ.

Đối với công việc "phu chữ" này, H.A. chia sẻ: "Có khách hàng cung cấp sẵn tài liệu cho tôi nhưng cũng có những luận văn, tôi phải "tự bơi" để tìm tài liệu. Giá cả thì vẫn vậy, nói chung là cũng quen biết qua người này, người kia nên chủ yếu là thoải mái với nhau thôi. Đây có phải làm nghề đâu mà tôi đăng tin nhận viết thuê hay cần có môi giới gì".

Sau khi "thăm dò" được những thông tin trên, phóng viên hẹn sẽ xem xét, cân đối về giá cả rồi sẽ liên lạc lại sau, cô gái này không quên dặn: "Đó là khoảng chi phí dự liệu, nếu bạn đồng ý thì chuyển khoản trước cho tôi 30%. Sau khi hoàn thiện, chỉnh sửa theo ý kiến và yêu cầu của các thầy cô hướng dẫn thì chuyển khoản nốt".

Một nhân viên văn phòng với tài khoản facebook là Hương Ngọc Lan cũng nhanh chóng "bắt tín hiệu" khi phóng viên trong vai khách hàng, được một người quen giới thiệu, có nhu cầu làm luận văn thạc sĩ về lĩnh vực truyền thông.

Chị này cho biết: "Tôi bắt đầu viết thuê bài tập và báo cáo thực tập từ hồi sinh viên, khoảng những năm trước 2011. Hồi ấy viết thuê có một báo cáo thực tập là tôi đủ tiền mua smartphone, giá trị cũng không hề nhỏ".

Được biết, chị này không phải là người viết thuê chuyên nghiệp, lâu lâu có người quen giới thiệu, thấy có thể viết được thì mới nhận. Tuy nhiên, quan hệthân quen quá thì chị này cũng không muốn nhận: "Hôm vừa rồi, tôi định nhận làm luận văn thuê cho chính lớp cao học của mình nhưng lại thôi vì có lý do riêng".

"Giá cả không cố định vì mình không phải kinh doanh chất xám chuyên nghiệp, tùy thuộc chất lượng và yêu cầu để định giá. Độ dài luận văn thường tùy thuộc quy định của từng trường, như trường tôi (đại học Kinh doanh và Công nghệ - PV) thì yêu cầu độ dài khoảng 50-60 trang. Chất lượng thì tùy thuộc thầy cô hướng dẫn và cho điểm, chứchất lượng bây giờ đâu có chuẩn mấy. Thường thì làm luận văn chẳng ai thành công ngay lần đầu tiên cả, sai hay không tốt thì sửa thôi. Nếu cuối cùng chất lượng không đạt như đã đảm bảo trước đó thì đành không lấy tiền", tài khoản Hương Ngọc Lan giải thích.

Liên hệ với số điện thoại 0949.xxx.930, phóng viên gặp chị M., vốn là một nhân viên truyền thông đã từng bảo vệ luận văn thạc sĩ, cũng "sẵn sàng" nhận viết thuê luận văn thạc sĩ ở lĩnh vực này.

Tuy nhiên, chị M. cũng cho biết, chưa nhận hàng nhiều, chủ yếu "viết hộ" cho bạn bè, người quen, nên cũng không đưa ra một mức giá nhất định nào,  chủ yếu tùy vào thỏa thuận với khách hàng.

Đề tài mà phóng viên muốn đặt hàng khá khó nhưng chị M. "khoe" rằng mình có nhiều kinh nghiệm và có một "kho tài liệu" về lĩnh vực này nên cũng không làm khó được chị.

Nghiệp dư nhưng có "đẳng cấp"

Không phải chỉ có trên các "chợ" luận văn chuyên nghiệp, mà ngay cả những "phu chất xám" nghiệp dư cũng có "đẳng cấp" riêng. Giá của một luận văn thạc sĩ do một "phu chất xám" nghiệp dư đôi khi còn cao hơn cả "giá niêm yết" trên mạng xã hội.

Qua tìm hiểu của phóng viên Người Đưa Tin, với những luận văn mà chủ nhân thực sự muốn hiểu rõ nội dung một cách nhanh gọn thì cần chi thêm một khoản đểnhận được một bản slide thuyết trình và chỉ cần học thuộc.

Tất nhiên, như vậy là chưa đủ để học viên vượt qua cửa ải bảo vệ trước hội đồng thẩm định mà còn phải kết hợp "quà cáp" cho hội đồng.

Sau nhiều lần mò mẫm trên mạng xã hội, phóng viên tìm được một sinh viên tên N.H.N., sinh viên trường đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội với sở trường về các ngành kỹ thuật và trình độ ngoại ngữ siêu đẳng, lại đang du học tại nước ngoài, "tay viết" không ngại những đề tài khó.

Tiếp tục sắm vai một học viên cần tìm người để nhờ cậy, phóng viên trình bày về nhu cầu thuê viết luận văn thạc sĩ khoa học chuyên ngành Kỹ thuật viễn thông với đề tài "Nghiên cứu mạng viễn thông hàng không và hệ thống trao đổi điện văn dịch vụ không lưu", sinh viên N. nhận định đề tài này không khó.

Chưa hết, N. khẳng định có thể hoàn thành luận văn nghiên cứu đề tài này trong khoảng một tuần. Bất ngờ hơn, N. cho biết, có thể thực hiện đề tài luận văn này bằng tiếng Anh cũng trong khoảng thời gian tương đương. Tuy nhiên, người thuê cũng phải chịu mức giá "chát" hơn, khoảng 20 triệu đồng.

Viết thuê luận văn đang trở thành công việc bạc triệu, mà nhiều sinh viên giỏi, sinh viên xuất sắc tại các trường đại học, hiếm có công việc "làm thêm" nào lại hấp dẫn và khiến cho sinh viên dư dả được như vậy.

Việc sinh viên nhận viết thuê chủ yếu nở rộ vào dịp hè, nhất là khoảng tháng Tám, tháng Chín vì có thể tranh thủ nhiều thời gian và tập trung nghiên cứu hơn. Nếu chăm chỉ và làm đều đặn, những "tay viết" này có thể kiếm được hàng chục triệu mỗi tháng.

Được biết, khi thuê viết luận văn, thường khách hàng sẽ chuẩn bị tài liệu và cung cấp sẵn cho người viết. Tuy nhiên, phóng viên trình bày lý do "đang có con nhỏ nên khó có thời gian chuẩn bị", ngay lập tức, N. khẳng định sẽ lo được, khách hàng không cần bận tâm quá nhiều về vấn đề này.

Thế mới biết, những luận văn, luận án "không chính chủ" không chỉ được sản xuất rầm rộ qua các giao dịch thông qua các trang web, mà còn được "âm thầm" tạo ra từ những "tay bút" không chuyên.

Với xu hướng ngày càng chuộng bằng cấp trong xã hội, nghề viết luận văn thuê đang trở thành những "cần câu cơm" của một số người. Chính vì thế, hoạt động viết luận văn đang dần trở nên chuyên nghiệp.                                      

(Còn nữa)

Cẩm Mịch - Thu Huyền

Đại học Đông Đô và những tấm bằng vô giá trị: Hé lộ số tiền khủng thu lợi từ học viên

Thứ 6, 23/08/2019 | 06:15
Trung bình, học phí cho khoá đào tạo văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh tại đại học Đông Đô là 30 triệu đồng. Nhưng qua tay các "môi giới" là chính nhân viên trong trường, số tiền các học viên phải nộp lớn hơn nhiều, tuỳ thuộc vào mức độ quan hệ, quen biết.

Luận văn mua chợ online, tiến sĩ "giấy" lên ngôi - Bài 1: Đi "chợ" luận văn

Thứ 7, 24/08/2019 | 10:00
Chỉ bằng những cú click chuột và những cuộc điện thoại giao dịch đơn giản, bất cứ ai cũng có thể đặt luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ... với cam kết “đảm bảo” chất lượng. Dù tốn kém hàng chục triệu đồng, nhưng những “người chơi” sẵn sàng “vung tay” để trở thành thạc sĩ, tiến sĩ “giấy”.

Quá khứ "lẫy lừng" của Trần Khắc Hùng - Chủ tịch đại học Đông Đô đang bị truy nã

Thứ 4, 21/08/2019 | 11:02
Trước khi bị truy nã về tội danh Giả mạo trong công tác, Chủ tịch đại học Đông Đô Trần Khắc Hùng từng là lãnh đạo nhiều doanh nghiệp, trong đó có tập đoàn SARA hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, thậm chí còn từng được UNESCO trao tặng biểu tượng "“Rồng thiêng Doanh nhân hiền tài” vào năm 2013.

Đại học Đông Đô và những tấm bằng vô giá trị: Bài 2 - Hoàn thành khoá học sau vài ngày

Chủ nhật, 11/08/2019 | 06:20
Bên cạnh việc tiếp tục tuyển sinh đào tạo văn bằng 2 Ngôn ngữ Anh dù không được sự cho phép của bộ GD&ĐT, trường đại học Đông Đô còn “tạo điều kiện” cho nhiều học viên hoàn thành khóa học chỉ sau vài ngày.

Đại học Đông Đô và những tấm bằng vô giá trị - Bài 1: Học phí "trên trời"

Thứ 6, 09/08/2019 | 06:40
Trước khi Hiệu trưởng đại học Đông Đô Dương Văn Hòa cùng các đồng phạm bị khởi tố và bắt giam, PV Người Đưa Tin đã nhận được nhiều nguồn tin phản ánh về việc cấp bằng tốt nghiệp hệ Văn bằng 2 chính quy tại trường cho các học viên không đúng quy định của bộ GD&ĐT. Từ manh mối được cung cấp, PV đã vào cuộc tìm hiểu thông tin và hé lộ những bê bối trong quá trình đào tạo tại ngôi trường này.
Cùng tác giả

Thương nhớ Cô My!

Thứ 6, 13/03/2020 | 13:00
Cô My “sập giường” đã tỉnh chưa, nổi tiếng kiểu này hình như không ổn lắm.

Đẹp-Độc-Lạ: Sợi dây chuyền nghìn tỷ "hồi sinh" từ trong đống rác

Thứ 7, 15/02/2020 | 13:00
Cho đến nay, câu chuyện tìm thấy viên kim cương nghìn tỷ trong sợ dây chuyền đắt nhất thế giới L'Incomparable vẫn chứa đựng nhiều bí ẩn.

Tết, khi chúng ta đi tìm căn cước của đời mình

Thứ 3, 21/01/2020 | 07:15
Dù 8km hay 8000km, dù gần hay xa, nhưng chỉ cần thấy hương vị Tết, những đứa con ở khắp mọi miền đều giũ bỏ bụi đường quay về với nơi được gọi là nhà.

Vòng chung kết U23: Đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan

Thứ 6, 10/01/2020 | 07:30
Hào quang không dễ đến, chiến thắng khó tìm, là người hâm mộ đừng biến kì vọng thành thứ tình cảm cực đoan mang tên áp lực làm chùn chân các cầu thủ trẻ.

Nghệ sĩ dùng chất gây nghiện: Xúc tác thăng hoa hay thiếu nền tảng giáo dục?

Thứ 5, 02/01/2020 | 09:17
Chất kích thích liệu có phải là đôi cánh để giúp nghệ sĩ thăng hoa hơn trong nghệ thuật?
Cùng chuyên mục

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.