Lùm xùm ảnh ‘ăn cắp’ đoạt giải nhất một cuộc thi ảnh

Lùm xùm ảnh ‘ăn cắp’ đoạt giải nhất một cuộc thi ảnh

Thứ 5, 20/06/2013 | 20:02
0
Ông Ngụy Văn Sơn kể, mở báo ra xem, ông ngã ngửa khi thấy bức ảnh mình sáng tác đoạt giải nhất một cuộc thi ảnh nhưng lại đứng tên người khác.

Ông Ngụy Văn Sơn, phó văn phòng Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) vừa có đơn gửi các cơ quan báo chí khiếu nại việc tác phẩm của mình bị người khác “ăn cắp” và đoạt giải thưởng cao. Cụ thể, tại cuộc thi ảnh “Đẹp và chưa đẹp trong cuộc sống thường nhật” do Câu lạc bộ ảnh Báo chí - Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội, giải nhất được trao cho tác phẩm “Những bàn tay làm ra anh sáng”. Chỉ có điều, tác giả không phải là ông mà là ông Nguyễn Tất Lộc.

Xã hội - Lùm xùm ảnh ‘ăn cắp’ đoạt giải nhất một cuộc thi ảnh

Bức ảnh đoạt giải nhất này đã đăng trên nhiều báo và catalo tuyên truyền của Lilama. Ông Khắc Hường - trưởng phòng ảnh Báo Nhân dân xác nhận với phóng viên: "Tôi cùng đi chụp với ông Sơn và bức ảnh này đích thực là của ông Sơn".

Ông Sơn khẳng định, tác phẩm đoạt giải nhất nêu trên là do ông chụp trong chuyến đi công tác viết bài tại công trình nhà máy thủy điện Đại Ninh (Ninh Thuận) năm 2007.

Ông Sơn kể, là cán bộ công tác lâu năm tại Lilama, ông đã từng đi khắp các công trình trên đất nước. Là cộng tác viên của nhiều tờ báo, anh đã từng có nhiều bài viết, ảnh chụp ghi lại những hơi thở của công trường, được đăng tải trên các tờ báo in Nhân dân, Lao động, Xây dựng, Diễn đàn Doanh nghiệp... Các bức ảnh chụp về công nghiệp, về các hoạt động thi công lắp máy của LILAMA được bạn bè và đồng nghiệp ghi nhận, đánh giá cao.

Gần 30 năm cầm máy, ông đã đi khắp các công trình trọng điểm của đất nước như Thủy điện Hòa Bình, thủy điện Trị An, thủy điện Đại Ninh, các nhà máy xi măng, và gần đây là công trình nhà máy điện đạm Cà Mau, điện Nhơn Trạch…

Vừa qua, ông hết sức ngỡ ngàng khi trên báo An ninh Thủ đô ngày 18-06-2013 đăng tin cuộc thi ảnh báo chí về cuộc sống thường nhật, thấy tấm ảnh đoạt giải nhất cuộc thi là ảnh của mình nhưng lại mang tên tác giả là Nguyễn Tất Lộc. Đây là tấm ảnh anh đã chụp trong chuyến đi công tác cùng với hai nghệ sỹ nhiếp ảnh là Khắc Hường (hiện là trưởng Phòng Ảnh báo Nhân dân) và Viết Bình (Công ty LILAMA 45-1) vào đúng 15h ngày 14-10-2007 bằng máy NIKON D2Xs với ống kính siêu rộng Sigma 10-20. Đây là bức ảnh trong 19 ảnh ông chụp cảnh công nhân Lilama 18 lắp đặt tuabin của nhà máy. File gốc là “NHS2147” (NHS là tên viết tắt của Ngụy Hoàng Sơn).

Ông Sơn cũng đưa ra bằng chứng khẳng định mình mới là tác giả thực sự của bức ảnh: Đó là 01 đĩa CD lưu lại toàn bộ ảnh gốc ông chụp tại Đại Ninh trong đó có tấm ảnh đoạt giải. Trước sự việc đáng tiếc xảy ra ngay trước thềm Ngày Báo chí, ông đã gửi đơn khiếu nại lên Ban tổ chức cuộc thi.

Hoàng Anh

> Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Những lùm xùm tình ái quanh nữ ứng viên thị trưởng Paris

Thứ 2, 04/03/2013 | 07:34
Nổi tiếng xinh đẹp, có tài ngoại giao và đầy tham vọng, nữ chính trị gia Rachida Dati được đánh giá là thừa khả năng để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp.

Lùm xùm tin nhắn bầu chọn: Quyền lực thuộc ai?

Thứ 6, 11/01/2013 | 11:21
“Để ai đi tiếp vào vòng trong, bạn (khán giả - PV) là người quyết định”, “số phận của thí sinh đang nằm trên tay bạn”, “hãy nhắn tin để giữ thí sinh ở lại”...

Loay hoay tìm kiếm đại sứ du lịch vì tiêu chí... mơ hồ

Chủ nhật, 24/03/2013 | 07:50
Khi mọi con mắt hi vọng đang đổ dồn vào mình thì ứng cử viên nặng ký nhất cho ngôi vị đại sứ du lịch năm 2013, Lý Nhã Kỳ quyết định rút khỏi danh sách đề cử. Hành động của cựu ĐSDL thực sự đã gây bất ngờ cho không chỉ dư luận mà với cả những người trong cuộc. Cô lấy vấn đề sức khoẻ và những thương tổn về mặt tinh thần, nhưng chừng đó lí do vẫn không đủ sức thuyết phục. Nhiều người cho rằng, việc làm này của cô đang gây khó cho cơ quan chức năng.

Phát động cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh

Thứ 3, 11/06/2013 | 16:17
Sáng 5.6, báo điện tử Người đưa tin phối hợp với Công ty CP giải pháp Netlink (Netlink Solution) phát động cuộc thi ảnh về chủ đề bảo vệ thiên nhiên, môi trường với tên gọi Cuộc thi ảnh Việt Nam Xanh.