Lý do bất ngờ sau việc F-15 Israel “thoát nạn” khi tấncông gần căn cứ Nga ở Syria

Lý do bất ngờ sau việc F-15 Israel “thoát nạn” khi tấncông gần căn cứ Nga ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 10/05/2021 | 18:44
0
Máy bay chiến đấu của Israel đã không bị đáp trả và thoát nạn trong cuộc tấn công vào khu vực căn cứ không quân Khmeimim của Nga ở Syria. Điều này bắt nguồn từ lý do

Vài ngày trước, các máy bay chiến đấu của Israel, được cho là F-15, đã dồn dập thực hiện một loạt cuộc tấn công tên lửa nhằm vào lãnh thổ Syria. Và một trong số các cuộc tấn công đã đe dọa và gây nguy hiểm cho căn cứ không quân quân sự Nga "Khmeimim" nằm ở tỉnh Latakia của Syria.

Hóa ra, trong cuộc tấn công của Israel này, máy bay chiến đấu của Israel đã được máy bay quân sự Nga đang ở trong khu vực sân bay quân sự của Nga che chắn và bởi vậy hệ thống phòng không Syria không phát lệnh khai hỏa.

Cuộc tấn công kéo dài từ 10 đến 15 phút, và lực lượng phòng không Syria đã bắn nhiều tên lửa và đánh chặn thành công một số mục tiêu của đối phương, nhưng rõ ràng nhiệm vụ của các cơ sở phòng không Syria còn hạn chế, đặc biệt khi mà nơi này từng để xảy ra vụ bắn nhầm máy bay Il-20 của Nga hồi năm 2018, báo cáo từ quân đội Syria cho hay.

Tiêu điểm - Lý do bất ngờ sau việc F-15 Israel “thoát nạn” khi tấncông gần căn cứ Nga ở Syria

Các chuyên gia tin rằng chính từ những hành động trên của quân đội Israel mà ông Netanyahu đã quyết định gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điều này cho thấy các thỏa thuận với Moscow nhằm giảm leo thang căng thẳng ở Syria đã bị vi phạm.  

Thời gian gần đây, Israel thường xuyên không kích nhiều khu vực trên lãnh thổ Syria, bao gồm cả thủ đô Damascus, nhưng hiếm khi nhắm tới thành phố Latakia, quê hương của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và cũng là nơi đặt căn cứ không quân chủ lực của Nga. Đợt không kích mới đây của Israel vào khu vực này là động thái lạ và thu hút nhiều tranh cãi.

Vụ không kích hôm 5/5 là cuộc tấn công vào Syria đầu tiên kể từ chiến dịch hồi tháng 4 của lực lượng không quân Israe nhằm đáp trả việc phòng không Syria ngày 22/4 phóng tên lửa S-200 nhằm vào tiêm kích Israel, nhưng một quả chệch mục tiêu và phát nổ gần Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Shimon Peres Negev ở miền trung Israel.

Trước nay, mục tiêu của các đợt không kích của Israel thường là lực lượng dân quân thân Iran và Hezbollah của Lebanon, song đôi khi các đơn vị quân đội Syria cũng bị tấn công.

Các lực lượng dân quân Hezbollah và các cố vấn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran là đồng minh quan trọng của quân đội chính phủ Syria trong cuộc chiến chống lại phiến quân Hồi giáo. Nhưng Israel cáo buộc Hezbollah sử dụng căn cứ ở Syria để làm bàn đạp tấn công Cao nguyên Golan do Tel Aviv kiểm soát.

Israel hiếm khi xác nhận các cuộc tấn công vào Syria. Quân đội nước này cho biết đã không kích khoảng 50 mục tiêu ở Syria trong năm 2020, song không cung cấp thêm chi tiết. Lần gần đây phòng không Syria đánh chặn tên lửa Israel là hôm 8/4 ở khu vực ngoại ô Damascus.

Nguồn tin tình báo phương Tây cho hay, trong nhiều tháng gần đây, Israel đã leo thang “cuộc chiến trong bóng tối” nhằm vào các mục tiêu có liên hệ với Iran ở nội địa Syria. Tuy nhiên, Syria chưa bao giờ thừa nhận rằng Israel không kích vào các cơ sở liên quan đến Iran, và khẳng định Iran chỉ có các cố vấn quân sự ở Syria.

Tag: Nga Syria

Lỡ tấn công về phía căn cứ Nga, Israel vội hóa giải tránh hậu quả đáng sợ ở Syria?

Thứ 7, 08/05/2021 | 20:14
Sau vụ phóng tên lửa nhằm vào phía căn cứ không quân Nga ở Syria, Khmeimim của Israel, Thủ tướng Israel Netanyahu đã khẩn cấp liên lạc với nhà lãnh đạo Putin.

Cả gan tấn công lớn, khủng bố đối diện với “đòn thù” khủng khiếp của Nga-Syria

Thứ 7, 08/05/2021 | 09:21
Cuộc không kích quy mô lớn của khủng bố thể hiện sự vi phạm trắng trợn lệnh ngừng bắn ở Idlib. Syria và Nga, chắc chắn sẽ đáp trả cuộc tấn công trong vài ngày tới.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.