Lý do không thể huỷ tour đến Ai Cập sau vụ xe chở du khách Việt bị đánh bom

Lý do không thể huỷ tour đến Ai Cập sau vụ xe chở du khách Việt bị đánh bom

Chủ nhật, 30/12/2018 | 16:03
0
Sau sự cố xe chở khách du lịch Việt Nam bị đánh bom tại Ai Cập, Tổng cục không thể ra lệnh cấm hay hủy các tour du lịch đến đất nước này được vì nhiều lý do, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho hay.

Sự việc chiếc xe chở 15 du khách người Việt bị đánh bom tại ngoại ô thủ đô Cairo, Ai Cập đang gây nên những hoang mang đối với những ai đang có ý định đi du lịch đến đất nước này.

Sau sự cố đau lòng này, Tổng Cục Du lịch Việt Nam đã có văn bản khuyến cáo các công ty lữ hành không đưa khách du lịch đến những nơi nhạy cảm, nguy hiểm, có khả năng bị đánh bom tại Ai Cập.

Có ý kiến cho rằng, trong thời điểm này, Tổng cục Du lịch cần khuyến cáo công ty lữ hành và khách du lịch không nên đến Ai Cập. Trả lời Lao Động về vấn đề này, ông Ngô Hoài Chung, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, nếu bắt buộc phải dừng lại các tour du lịch đến Ai Cập thời điểm này, sẽ làm ảnh hưởng đến nhiều vấn đề.

“Tour du lịch đến Ai Cập có chi phí rất lớn, bao gồm visa, vé máy bay, khách sạn. Việc hủy tour sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp lữ hành, đồng thời cũng làm ảnh hưởng đến nhu cầu của du khách. Không phải địa điểm nào ở Ai Cập cũng nguy hiểm. Chỉ có vài ba địa điểm có nguy cơ xảy ra khủng bố, còn trung tâm thủ đô Cairo và một số địa phương khác, vấn đề an ninh rất tốt”, ông Ngô Hoài Chung nhấn mạnh.

Đại diện Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, giải pháp tốt nhất đối với các công ty lữ hành hiện nay khi tổ chức tour du lịch đến Ai Cập là thường xuyên liên hệ với nhà chức trách địa phương, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập để có những thông tin cần thiết, kịp thời, đảm bảo sự an toàn cho khách du lịch.

Liên quan đến công tác xử lý sau sự cố, ông Ngô Hoài Chung khẳng định, hiện nay lãnh đạo Công ty Saigontourist và Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh đã sang Ai Cập để phối hợp với các cơ quan chức năng Ai Cập tìm hiểu và xử lý về sự việc. Công tác hỗ trợ người nhà nạn nhân và các nạn nhân cũng đang được tiến hành. Một số người nhà nạn nhân được cấp phép visa và đã có mặt tại Ai Cập.

Trả lời TTXVN vào sáng 30/12, đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công xác nhận 8 trong số 12 người Việt Nam bị thương trong vụ đánh bom ở Cairo đã hoàn toàn bình phục và có thể trở về nhà.

Vụ tấn công xảy ra lúc 18h15 ngày 28/12 (giờ địa phương) nhằm vào một chiếc xe buýt chở 15 khách du lịch Việt Nam sau chuyến đi đến một kim tự tháp và đang trên đường đến sân bay để trở về nước.

Ba du khách Việt Nam đã thiệt mạng trong khi 12 người khác bị thương. Trong số 12 người bị thương, 10 người vẫn đang được điều trị tại bệnh viện. Đại sứ Trần Thành Công cho biết đại sứ quán đã nhận thêm hai người nữa để chăm sóc thêm.

Tiêu điểm - Lý do không thể huỷ tour đến Ai Cập sau vụ xe chở du khách Việt bị đánh bom

Chiếc xe buýt chở du khách Việt bị tấn công ở tỉnh Giza, phía Nam Cairo.

Các nhân viên đại sứ quán cũng đã đến địa điểm xảy ra vụ đánh bom vào ngày hôm đó và thăm các nạn nhân tại bệnh viện.

Đại sứ cho biết ông cũng đã làm việc với Bộ Ngoại giao Ai Cập để yêu cầu giúp đỡ và tạo điều kiện tốt nhất để các nạn nhân Việt Nam sớm trở về nhà trong khi chăm sóc những người đang điều trị tại bệnh viện và chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết để hồi hương thi thể ba nạn nhân đã chết.

Theo VOV, tờ Ahram Online đưa tin, ngày 29/12, Bộ trưởng Du lịch Ai Cập Rania Al-Mashat cho biết, Bộ này sẽ phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập để tạo điều kiện thuận lợi cho thân nhân của những khách du lịch bị thương trong vụ đánh bom xe buýt đến quốc gia Bắc Phi này.

Trong tuyên bố của mình, Bộ trưởng Al-Mashat cũng bày tỏ lời chia buồn tới Đại sứ Việt Nam tại Cairo Trần Thành Công sau vụ tấn công xảy ra ngày 28/12, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 3 công dân Việt Nam và 1 người Ai Cập, cùng nhiều người khác bị thương.

Theo điều tra ban đầu, thiết bị nổ tự chế đã được gài gần một bức tường dọc theo phố Mariyutiya ở quận Al-Haram, gần khu vực Kim tự tháp Giza. Nhà chức trách Ai Cập đang tích cực và khẩn trương điều tra vụ việc này.

Báo Người Lao Động cho hay lực lượng an ninh Ai Cập đã tiêu diệt 40 nghi phạm khủng bố trong 3 vụ đột kích ở phía Bắc Sinai và Giza hôm 29/12, một ngày sau vụ đánh bom vào xe chở du khách Việt khiến 4 người thiệt mạng.

Hiện chưa rõ liệu vụ đột kích này có liên quan trực tiếp tới vụ đánh bom vào xe chở du khách Việt hôm 28/12 xảy ra trên đường El-Maryoutiya, quận Haram, Cairo, hay không.

Bộ Nội vụ Ai Cập chỉ nói rằng 30 người trong số những đối tượng bị tiêu diệt trong 2 cuộc đột kích ở Giza là các phần tử khủng bố lên kế hoạch tấn công vào các mục tiêu du khách và nhà nước.

"Thông tin do an ninh quốc gia thu thập được cho thấy một nhóm những kẻ khủng bố đang lên kế hoạch tiến hành một loạt vụ tấn công nhằm vào các cơ sở nhà nước, đặc biệt là các cơ sở kinh tế, cũng như du lịch, lực lượng vũ trang, cảnh sát và các địa điểm cầu nguyện của người Công giáo", tuyên bố từ Bộ Nội vụ Ai Cập nêu rõ.

Đào Vũ (Tổng hợp)

Đã xác định được danh tính 3 người Việt Nam thiệt mạng tại Ai Cập

Chủ nhật, 30/12/2018 | 12:26
Danh tính 3 người Việt Nam bị thiệt mạng trong vụ tấn công khủng bố ở quận Haram, Giza Ai Cập vào chiều tối ngày 28/12 đã được xác định.

Vụ đánh bom tại Ai Cập: Đại sứ Trần Thành Công cung cấp thêm thông tin

Chủ nhật, 30/12/2018 | 08:03
Trong cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Cairo, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Trần Thành Công đã cung cấp một số thông tin chính thức liên quan vụ đánh bom khiến 3 nạn nhân là người Việt thiệt mạng và 12 người khác bị thương.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.