Lý do Nga ồ ạt dồn quân tới biên giới Ukraine

Lý do Nga ồ ạt dồn quân tới biên giới Ukraine

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 14/04/2021 | 15:15
0
Việc Moscow dồn quân với quy mô lớn ở phía tây là một phần của các cuộc tập trận đánh giá sự sẵn sàng giữa lúc nước này đối mặt với các đe dọa từ NATO.

Theo AP, Bộ trưởng Quốc phòng Nga hôm qua cho biết, việc Moscow dồn quân với quy mô lớn ở phía tây là một phần của các cuộc tập trận đánh giá sự sẵn sàng giữa lúc nước này đối mặt với các đe dọa từ NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói, việc Nga điều động quân ở phía tây, khiến nước láng giềng Ukraina lo ngại và làm NATO phải ra cảnh báo, sẽ kéo dài thêm hai tuần nữa.

Nói trong một cuộc họp với các tướng lĩnh cấp cao, ông Shoigu cho hay, cuộc tập trận đang diễn ra chính là phản ứng với thứ mà ông gọi là những nỗ lực không ngừng nghỉ của Mỹ và các nước đồng minh NATO nhằm tăng cường lực lượng của họ gần biên giới Nga.

Ba tuần qua, quân đội Nga đã triển khai hai đội quân và ba đội hình không quân tới các khu vực phía tây "như một phản ứng với các hoạt động quân sự đe dọa tới Nga của lực lượng liên minh", ông Shoigu nói.

Tiêu điểm - Lý do Nga ồ ạt dồn quân tới biên giới Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu

"Các binh sĩ Nga sẵn sàng nhằm hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ an ninh đất nước", ông Shoigu cho biết.

Mỹ và đồng minh đã lớn tiếng cảnh báo về việc quân đội Nga tập trung đông quân dọc biên giới với Ukraine và các vụ vi phạm ngừng bắn ngày càng tăng ở đông Ukraina, nơi lực lượng ly khai được Nga hậu thuẫn và quân Ukraine đang mắc kẹt trong một cuộc xung đột kể từ năm 2014.

Các giải pháp chính trị ở Ukraine

Hồi đầu tuần, lãnh đạo NATO cho biết đợt triển khai quân gần đây của Nga là lần tập trung quân đông nhất gần biên giới Ukraina kể từ năm 2014. Nhà Trắng cũng cho hay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bày tỏ lo ngại về việc dồn quân của Nga và kêu gọi nước này giảm căng thẳng trong cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Vladimir Putin.

Trong khi đó, theo TASS, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nêu rõ các cách tiếp cận để giải quyết chính trị ở Ukraine với người đồng cấp Mỹ Joe Biden thông qua các cuộc điện đàm.

"Khi trao đổi ý kiến về cuộc khủng hoảng trong nước tại Ukraine, ông Vladimir Putin đã vạch ra các cách tiếp cận để giải quyết chính trị bắt nguồn từ Gói các biện pháp Minsk", Văn phòng báo chí Điện Kremlin cho hay.

Trước đó, Nhà Trắng thông báo hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga đã có cuộc điện đàm. Trong đó, ông Biden bày tỏ sự quan ngại về tình hình ở biên giới Ukraine và kêu gọi Moscow giảm căng thẳng.

"Tổng thống Biden nhấn mạnh cam kết vững chắc của Mỹ đối với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, tuyên bố của Nhà Trắng có đoạn.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov lưu ý hoạt động điều quân của Nga ở trong lãnh thổ của họ không phải vấn đề gây lo ngại cho các quốc gia khác. Ông Peskov nhấn mạnh những động thái này không đe dọa bất kỳ quốc gia nào dưới bất kỳ hình thức nào. Theo ông, cuộc xung đột tại vùng Donbass là vấn đề nội bộ của Ukraine và quân đội Nga chưa bao giờ tham gia vào cuộc xung đột này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga từng nhận định, tiền tuyến mới trong cuộc xung đột giữa Nga và phương Tây đang hình thành ở vùng cực bắc.

"Để tăng cường khả năng quốc phòng của Liên bang Nga và bảo vệ các lợi ích quốc gia ở Bắc Cực, Bộ Quốc phòng đang làm việc một cách có hệ thống nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của Hạm đội phương Bắc", người đứng đầu Bộ Quốc phòng Nga cho hay.

Tuần trước, các nhà ngoại giao Nga tiết lộ họ đã tổ chức các cuộc trao đổi khẩn cấp với những người đồng cấp Mỹ như một phần trong nỗ lực tránh để căng thẳng leo thang.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: "Chúng tôi đã liên lạc với chính quyền Mỹ về tình hình Donbass và chúng tôi đã giải thích hết mức có thể về những điều đang xảy ra”.

 

 

Tag: Nga Ukraine

Nga mạnh tay trừng trị khủng bố, Mỹ "ngư ông đắc lợi"?

Thứ 4, 14/04/2021 | 13:47
Trước những cuộc không kích dồn dập của Nga, khủng bố IS đang thất thế trên thực địa. Tình hình hiện tại đang được Mỹ tận dụng để phục vụ mục đích của họ?

Quân đội Mỹ cần F-35 để chuẩn bị một cuộc chiến với Nga?

Thứ 4, 14/04/2021 | 07:00
Khi Nga liên tục đầu tư vào các hệ thống phòng thủ tên lửa và máy bay chiến đấu. Mỹ sẽ thất thế trên chiến trường so với Nga nếu không chuẩn bị chu đáo.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.

Hungary sẽ tăng chi tiêu quốc phòng nếu xung đột Ukraine kéo sang năm sau

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:02
Hungary, mặc dù phản đối mạnh mẽ sự hỗ trợ tài chính-quân sự của phương Tây cho Ukraine vì lo ngại xung đột lan khắp Châu âu, cũng đã tăng mạnh chi tiêu quốc phòng.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.