Lý do

Lý do "Tôn Ngộ Không" Lục Tiểu Linh Đồng bị chê ích kỷ và ngày càng mất uy tín

Thứ 3, 11/12/2018 | 14:04
0
Vai diễn Tôn Ngộ Không của 32 năm về trước đã đưa Lục Tiểu Linh Đồng lên vị trí được hàng triệu người kính trọng, nhưng ở thời điểm hiện tại, nam diễn viên này lại chịu không ít những lời chỉ trích từ dư luận.

Tây du ký phiên bản năm 1986 đã đưa Lục Tiểu Linh Đồng với vai diễn Tề Thiên Đại Thánh - Tôn Ngộ Không trở thành một trong những nhân vật màn ảnh kinh điển mọi thời đại của nền điện ảnh Hoa ngữ. Với sự nhập tâm, nỗ lực để đem đến cho khán giả một Mỹ hầu vương vừa ranh mãnh, tinh quái nhưng bản chất thiện lương một cách tự nhiên và sống động, Lục Tiểu Linh Đồng đã chinh phục hàng loạt thế hệ khán giả, trở thành tượng đài được yêu mến qua bao năm tháng với vai diễn để đời trong tác phẩm Tây du ký.

Ngôi sao - Lý do 'Tôn Ngộ Không' Lục Tiểu Linh Đồng bị chê ích kỷ và ngày càng mất uy tín

32 năm qua, có không ít phiên bản về nhân vật Mỹ hầu vương được tái hiện trên màn ảnh nhưng chỉ Lục Tiểu Linh Đồng được đánh giá là kinh điển. Sina nhận định: “Muốn đánh bật hình tượng do Lục Tiểu Linh Đồng đóng có lẽ là quá trình dài lâu, ít ra phải 30 năm nữa”.

Nói chuyện năm xưa, bản 1986, nhân vật do Lục Tiểu Linh Đồng đóng có khá nhiều lỗi hóa trang, mặt đánh phấn hồng như kịch. Tuy nhiên, khán giả không ai để ý đến điều này.

Theo đánh giá của Sina, chỉ có bản phim của Châu Tinh Trì trong Đại thoại tây du có thể sánh ngang Lục Tiểu Linh Đồng. Nhân vật Chí Tôn Bảo mang đến sự khác lạ và hài hước.

“Nếu như Lục Tiểu Linh Đồng là Tôn Ngộ Không của tuổi thơ thì Chí Tôn Bảo là thời thanh xuân” - Sina viết.

Nhưng việc độc quyền sử dụng hình ảnh Tôn Ngộ Không của Lục Tiểu Linh Đồng trong suốt những năm qua là nguyên nhân khiến công chúng Trung Quốc ngán ngẩm.

QQ đặt tiêu đề: “Con đường kiếm sống của Lục Tiểu Linh Đồng dựa vào Tôn Ngộ Không ăn đến già” khi viết về nam diễn viên gạo cội. Cây viết Dương Nhã Phương của tạp chí Tài chính và Kinh tế đưa ra câu hỏi: “Diễn viên chỉ cần thành công với một vai diễn là có thể hưởng mọi vinh quang từ nhân vật đó?”.

32 năm trước, Lục Tiểu Linh Đồng được khán giả toàn châu Á yêu thích nhờ hình tượng Tôn Ngộ Không. Việc đưa vai diễn này đến gần với khán giả giúp ông nổi tiếng chỉ sau một bộ phim.

32 năm sau, khán giả bắt đầu chán và ngán khi nghĩ đến Lục Tiểu Linh Đồng. Hành động mâu thuẫn với lời nói khiến ông bị khán giả quay lưng.

Kiếm bộn tiền nhờ Tôn Ngộ Không suốt 32 năm

Theo QQ, khoảng 20 diễn viên từng đóng Tôn Ngộ Không trên màn ảnh. Nhưng trong số đó, Lục Tiểu Linh Đồng là người thành công và có ảnh hưởng lớn nhất. Bản phim năm 1986 lập kỷ lục về lượt chiếu lại với hơn 3.000 lần.

Những năm qua, Lục Tiểu Linh Đồng lại là người hưởng lợi nhất từ hình tượng vua khỉ. Nam diễn viên tham gia vô số quảng cáo liên quan đến Tôn Ngộ Không, xuất bản sách về Ngộ Không. Ở tuổi lục tuần, ông vẫn thường xuyên xuất hiện trong các hoạt động quảng cáo sách và phim.

Ngôi sao - Lý do 'Tôn Ngộ Không' Lục Tiểu Linh Đồng bị chê ích kỷ và ngày càng mất uy tín (Hình 2).

Một quảng cáo giày ông từng tham gia.

QQ cho hay năm 2010, Lục Tiểu Linh Đồng đệ đơn kiện một công ty game online vì vi phạm bản quyền hình ảnh. Ông chỉ trích công ty này sử dụng hình ảnh Tôn Ngộ Không bất hợp pháp. Trong đơn kiện, ông yêu cầu được bồi thường tổn thất 150.000 USD. Tại phiên tòa sau cùng, Lục Tiểu Linh Đồng thua kiện.

Sự việc trở nên ồn ào hơn khi phía công ty cho biết đã tìm đến Lục Tiểu Linh Đồng để hợp tác xây dựng game online. Nhưng ông đòi hợp đồng với giá “trên trời” cùng yêu cầu ký 3 năm liên tiếp. Phía công ty buộc phải hủy hợp tác vì không thể đáp ứng được những đòi hỏi quá đáng.

Độc giả Ức Đồng của Sina nhận được hơn 200 lượt tán đồng với bình luận: “Chúng tôi không chê diễn xuất của Lục Tiểu Linh Đồng nhưng thật bất mãn khi ông cưỡng ép Tôn Ngộ Không là của mình. Xiếc khỉ và văn hóa khỉ đâu phải của nhà họ Chương mà của Trung Quốc. Tây du ký là tác phẩm của Ngô Thừa Ân. Ông dựa vào đâu mà đòi quyền bảo hộ hình tượng?”.

Chê bai những phiên bản “về sau” của Tây du ký

Ngôi sao - Lý do 'Tôn Ngộ Không' Lục Tiểu Linh Đồng bị chê ích kỷ và ngày càng mất uy tín (Hình 3).

Lục Tiểu Linh Đồng.

Vốn được xem là một diễn viên xây dựng thành công vai diễn Tôn Ngộ Không trên màn ảnh Hoa ngữ, Lục Tiểu Linh Đồng đã khiến nhiều khán giả trầm trồ, ái mộ tài năng của ông khi nhập tâm nhân vật quá xuất thần, đem đến cho họ một tượng đài “sống” về Mỹ hầu vương mà không biết bao lâu nữa màn ảnh Hoa ngữ mới lại xuất hiện. Thế nhưng, nam nghệ sĩ tài năng này lại khiến nhiều người bức xúc khi lên tiếng chê bai những phiên bản “về sau” của Tây du ký.

Mỗi khi một phiên bản Tây du ký mới sắp được sản xuất hay ra mắt, Lục Tiểu Linh Đồng lại hô hào việc phải trung thành với nguyên tác, phản bác mọi sự sáng tạo, cải biên. Với mỗi một Tây du ký “mới”, ông đều để lại những đánh giá hết sức tiêu cực thậm chí là chỉ trích các nhà làm phim là “giả dối”, “xuyên tạc” nguyên tác. Từ Đại thoại tây du của Châu Tinh Trì đến Tây du ký của đạo diễn Trương Kỷ Trung, nam nghệ sĩ này đều bình luận rằng đó là những bộ phim khiến tổ tông cảm thấy xấu hổ.

“Cảnh Tôn Ngộ Không đặt Kim Cô Bổng lên vai rồi rời đi khiến tôi uất hận. Mỹ hầu vương thần khí như vậy lại trông giống kẻ lưu manh”, Lục Tiểu Linh Đồng nói. Ông cảm thấy tức tưởi khi Tôn Ngộ Không có người yêu.

Ngôi sao - Lý do 'Tôn Ngộ Không' Lục Tiểu Linh Đồng bị chê ích kỷ và ngày càng mất uy tín (Hình 4).

Cảnh phim từng khiến Lục Tiểu Linh Đồng bức xúc trong Đại thoại tây du.

Nhiều khán giả vô cùng bức xúc và ngỡ ngàng trước luận điểm hết sức cực đoan này của Lục Tiểu Linh Đồng thậm chí nhà văn Chương Tử cũng nhận xét mạnh mẽ rằng: “Tây du ký là tác phẩm của Ngô Thừa Ân, được phép hay không sao liên quan đến Lục Tiểu Linh Đồng?”.

Lời nói của Lục Tiểu Linh Đồng lại bị đánh giá mâu thuẫn với hành động.

Theo Sina, hồi đầu năm, Lục Tiểu Linh Đồng nhận lời quảng cáo game điện thoại có tên Đại thánh luân hồi. Trong game này, hình tượng Tôn Ngộ Không phát triển quan hệ tình cảm với Hằng Nga, Bạch Cốt Tinh, Nữ vương Nữ nhi quốc, Nhền Nhện Tinh.

Ngoài ra, ông còn thực hiện nhiều phim ăn theo nhưng đều không thành công. Năm 2015, Lục Tiểu Linh Đồng bấm máy Dám hỏi đường ở nơi nào bản 3D. Kịch bản được thai nghén trong 15 năm và có ý định chiếu vào năm 2016. Tuy nhiên, cuối cùng phim vẫn chỉ là dự án trên giấy.

Phim truyền hình Ngô Thừa Ân cùng Tây du ký do Lục Tiểu Linh Đồng đóng chính bị khán giả chấm điểm rất thấp trên Douban, 2,6 trong thang điểm 10. Khán giả cho rằng ngoài Tây du ký 1986, những tác phẩm sau này của ông có nhiều thiếu sót.

Ngôi sao - Lý do 'Tôn Ngộ Không' Lục Tiểu Linh Đồng bị chê ích kỷ và ngày càng mất uy tín (Hình 5).

Lục Tiểu Linh Đồng bị phản đối vì đòi độc quyền hình ảnh Tôn Ngộ Không.

Gần nhất, sự bất bình của khán giả đối với Lục Tiểu Linh Đồng tăng cao khi nơi tưởng nhớ Ngô Thừa Ân ngập tràn hình ảnh nam nghệ sĩ gạo cội. Lý do là quán nghệ thuật Mỹ hầu vương được xây dựng ngay sát nhà Ngô Thừa Ân. Quán này bán vé cho khách đến tham quan. Trả lời Sina, Lục Tiểu Linh Đồng phủ nhận việc lấy thù lao từ dự án. Thế nhưng, điều đó không khiến cư dân mạng đồng tình.

“Trước chê Châu Tinh Trì nhảm nhí, sau lại quay game online. Rõ ràng Lục Tiểu Linh Đồng là nghệ sĩ làm kinh doanh nhưng suốt ngày nói chuyện xa rời văn hóa”, độc giả QQ viết.

Biên kịch Kim Tại Hà của Ngộ Không truyện không giấu sự bất bình: “Tại sao khi làm phim về Tôn Ngộ Không, kịch bản Ngộ Không yêu ai lại phải hỏi Lục Tiểu Linh Đồng?”.

Nhà văn Chương Tử đã nhận xét rằng dù được hàng triệu người yêu mến nhưng nam diễn viên này vẫn khiến nhiều khán giả chỉ trích, ghét bỏ khi “chê bai”, “phán xét” tác phẩm của người khác và vô hình trung, ông mang trên mình tiếng xấu là “cái rốn của vũ trụ”.

Bất hòa cùng ê-kíp phim Tây du ký

Ngôi sao - Lý do 'Tôn Ngộ Không' Lục Tiểu Linh Đồng bị chê ích kỷ và ngày càng mất uy tín (Hình 6).

Dương Khiết và Lục Tiểu Linh Đồng.

Và điều khiến hàng triệu khán giả từng tôn sùng nam diễn viên này càng thêm choáng váng chính là mối quan hệ từng được nhận xét là vô cùng thân thiết giữa đạo diễn Dương Khiết và ông dần được hé lộ sau khi nữ đạo diễn tài hoa này qua đời. Theo tờ Sina, Lục Tiểu Linh Đồng cùng nữ đạo diễn đã từng xảy ra nhiều mối bất hòa trong quá trình hợp tác quay phim Tây du ký.

Thậm chí nam diễn viên gạo cội này còn tập hợp những thành viên khác trong đoàn để cắt đứt liên lạc với đạo diễn. Mãi đến khi nghe được thông tin nữ đạo diễn này tiếp tục thực hiện phần 2 của Tây du ký thì ông mới vội vàng hàn gắn quan hệ để có thể tái xuất màn ảnh cùng vai diễn Tôn Ngộ Không thêm một lần nữa.

Và không chỉ có đạo diễn Dương Khiết, nam diễn viên Từ Thiếu Hoa - người đã từng tham gia diễn xuất vai diễn Đường Tăng cũng từng bị chính Lục Tiểu Linh Đồng công kích thậm chí là bị ông hô hào “tẩy chay” vì nam diễn viên này đi ngược lại với quan điểm của Tôn Ngộ Không.

Đã từng có một nhà làm phim chia sẻ về Lục Tiểu Linh Đồng là một người nghệ sĩ ích kỷ, chỉ nghĩ đến bản thân mình vì những gì ông đã làm với đồng nghiệp cũng như đoàn làm phim Tây du ký.

Ngôi sao - Lý do 'Tôn Ngộ Không' Lục Tiểu Linh Đồng bị chê ích kỷ và ngày càng mất uy tín (Hình 7).

Tây du ký 1986.

Có thể nói, Tôn Ngộ Không cùng Tây du ký 1986 là một phần của ký ức, của tuổi thơ qua nhiều thế hệ khán giả. Dù cơ sở vật chất nghèo nàn, kỹ xảo không thuộc hàng "chất lượng cao" nhưng những giá trị nhân văn cùng với những nhân vật ấy đã làm dậy sóng cả màn ảnh châu Á khiến tác phẩm ấy trở thành một trong những bộ phim “kinh điển” mọi thời đại của nền điện ảnh Hoa ngữ.

Thế nhưng có lẽ nam nghệ sĩ gạo cội Lục Tiểu Linh Đồng đã quá lạm dụng hình ảnh đi vào huyền thoại Tôn Ngộ Không để suy nghĩ cho những mục đích cá nhân và điều này đã khiến không ít người hâm mộ, khán giả từng yêu mến ông không khỏi thất vọng, ngỡ ngàng.

Quốc Tiệp

Tam quốc diễn nghĩa: Hoa Đà không chỉ là thần y mà còn mang một thân phận khác

Thứ 2, 10/12/2018 | 12:00
Hoa Đà không đơn thuần chỉ là một thần y mà ông còn là một võ sư từng sáng lập nên bộ môn võ thuật nổi tiếng.

Tài tử "Vịnh Xuân Quyền" Nguyên Bưu, sư đệ của Thành Long vì gia đình đánh đổi sự nổi tiếng

Chủ nhật, 09/12/2018 | 13:00
Nguyên Bưu, ngôi sao võ thuật lừng danh một thời và từng là một thành viên trong “bộ ba vàng” của điện ảnh Hong Kong cùng với Thành Long và Hồng Kim Bảo. Ông và hai sư huynh nổi tiếng là những người đầu tiên mang lại luồng gió mới cho điện ảnh Hong Kong khi kết hợp võ thuật với hài kịch.

Không phải Tôn Quyền hay Lưu Bị đây mới là những nhân vật khiến Tào Tháo phải dè chừng

Thứ 2, 10/12/2018 | 06:00
Giai đoạn Tam quốc, là quãng thời gian đầy biến động trong lịch sử Trung Quốc. Chứng kiến cuộc đối đầu giữa Tào Tháo, Tôn Quyền và Lưu Bị. Nhưng ít ai biết rằng những nhân vật từng khiến Tào Tháo sợ hãi lại không phải là Tôn Quyền hay Lưu Bị.

Tài tử phim "Hoàng Phi Hồng" Triệu Văn Trác và mối thâm thù đại hận với Chân Tử Đan

Thứ 7, 08/12/2018 | 19:00
Sau thời kỳ hoàng kim, Triệu Văn Trác hiện giờ chỉ mong muốn một cuộc sống bình yên bên gia đình.

Tam quốc diễn nghĩa: Kết thúc bất ngờ Tào Tháo lui binh chỉ vì một lá thư

Thứ 7, 08/12/2018 | 07:00
Kết thúc bất ngờ cho trận chiến tại Nhu Tu Khẩu năm 213, Tôn Quyền dù yếu thế hơn nhưng đã khéo léo chặn bước tiến Tào Ngụy, đồng thời khiến cho Tào Tháo phải rút quân trong danh dự.

“Tam Quốc đệ nhất mỹ nhân” từng gây sóng gió giữa 3 cha con, anh em Tào Tháo là ai?

Thứ 7, 08/12/2018 | 06:00
Nụ cười mỹ nữ Chân Mật từng làm ngất ngây biết bao người, đến nỗi cả ba người đàn ông nhà họ Tào là Tào Tháo, Tào Phi và Tào Thực đều ngất ngây. Đến nay, người ta vẫn đánh giá Chân Mật là một trong 15 người đẹp nhất lịch sử Trung Hoa.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

HueWACO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Thứ 7, 13/04/2024 | 22:22
Giải pháp “Nền tảng Quản trị và điều hành Doanh nghiệp 4.0” của Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên-Huế (HueWACO) đã vinh dự đạt Giải Sao Khuê 2024.

Vân Hugo: "Nhà tôi có cả con anh, con em và con chúng ta"

Thứ 3, 07/11/2023 | 18:44
"Nhà tôi có thể được xem là mẫu gia đình phức tạp nhất trong xã hội hiện nay, có cả con anh, con em và con chung", nữ MC bày tỏ.

Diễn viên Lan Phương và chồng tây cao 2m thông báo tin vui

Chủ nhật, 01/10/2023 | 10:26
Cuộc hôn nhân trên phim "Gia đình vui bất thình lình" của của Lan Phương khiến nhiều người ngưỡng mộ nhưng cuộc sống đời thực của cô với chồng Tây còn ấn tượng hơn.

"Thị màu" Hoà Minzy muốn được cầu hôn?

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:30
Hoà Minzy đăng tải dòng trạng thái chúc mừng Gin Tuấn Kiệt - Puka nhưng vô lại để lộ chi tiết gây chú ý.

"Nữ hoàng nội y" Ngọc Trinh gia nhập hội mẹ bỉm sữa?

Thứ 3, 05/09/2023 | 11:09
Ngọc Trinh bất ngờ đăng tải đoạn clip ngắn chia sẻ về quá trình chuẩn bị có con đầu lòng bằng phương pháp IVF.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Nam ca sĩ nổi tiếng độc thân, giàu có ở tuổi U50, sống trong biệt thự 400m2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Từng nổi tiếng với khán giả những năm 2000 cùng giải thưởng "Làn sóng xanh". Nam ca sĩ gốc Quy Nhơn sau nhiều năm ca hát vẫn độc thân và có cuộc sống giàu sáng.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.