Manga - Sân chơi mới của ngành thời trang?

Manga - Sân chơi mới của ngành thời trang?

Chủ nhật, 28/08/2022 | 10:49
0
Những tưởng ngành thời trang ngày nay chỉ quan tâm đến thế giới ảo, nhưng gần đây, dường như họ đã có thêm niềm đam mê với truyện tranh Nhật Bản (manga).

Những người yêu thích thời trang từng kinh ngạc trước những “cuộc đụng độ” giữa ngành thời trang và thế giới anime hay manga, ví dụ như bộ sưu tập mùa xuân của Louis Vuitton lấy cảm hứng từ “Thủy thủ Mặt Trăng” (Sailor Moon) và “Cuốn sổ tử thần” (Death Note) năm 2016, hoặc sự hợp tác của Supreme năm 2017 với Katsuhiro Otomo, tác giả truyện “Akira”.

Sau khi Gucci tung bộ sưu tập thời trang lấy cảm hứng từ nhân vật truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản là Doraemon, được những người trẻ Gen Z và Gen Y yêu thích, nhãn hiệu thời trang dạo phố GCDS cũng đã đưa hình ảnh trong “One Piece” vào các tác phẩm của mình.

Ngành công nghiệp thời trang chưa bao giờ ngần ngại khám phá những vùng đất mới. Nghệ thuật cũng như thiết kế, ẩm thực, bóng đá hay thậm chí là thể thao vận động đều là những lĩnh vực thường xuyên truyền cảm hứng cho các bộ sưu tập thời trang cao cấp và may sẵn.

Gần đây, thế giới trò chơi điện tử (vũ trụ ảo) đã truyền cảm hứng cho nhiều nhà thiết kế, những người đã hợp tác với các tựa game như “Fortnite”, “Animal Crossing”, “Pokemon Go” hay “League of Legends”.

Mặc dù vẫn chưa từ bỏ ý định tạo chỗ đứng trong những thế giới ảo mới này, nhưng giờ đây ngành thời trang dường như đang chuyển hướng sang một niềm đam mê mới, đó là manga.

Xu hướng thị trường - Manga - Sân chơi mới của ngành thời trang?

Gucci ra mắt bộ sưu tập lấy cảm hứng từ truyện Doraemon dịp Tết 2021. Ảnh: Metro Style

Thị trường tiềm năng

Thế giới manga không còn xa lạ với giới thời trang. Các thương hiệu như Uniqlo hay Celio thường xuyên tung ra những bộ sưu tập dựa trên những tựa truyện nổi tiếng thế giới.

Trong lĩnh vực xa xỉ phẩm, Gucci cũng thỉnh thoảng bán ra các sản phẩm in hình các nhân vật truyện tranh nổi tiếng, và thậm chí còn hợp tác với họa sĩ hoạt hình Hirohiko Araki cho một chiến dịch quảng cáo vài năm trước.

Nhưng trong những tháng gần đây, sự quan tâm đến những bộ truyện tranh Nhật Bản này dường như đã tăng lên.

Thật vậy, manga đang ngày càng phổ biến trên khắp thế giới, chẳng hạn như ở Mỹ, với doanh số bán manga tại thị trường này tăng hơn gấp đôi vào năm 2021.

Tạp chí thương mại trực tuyến ICv2 cho biết, khoảng 24,4 triệu bản manga đã được bán ra tại Mỹ vào năm 2021, tăng 15 triệu bản so với năm 2020.

Số liệu do công ty GFK công bố cũng cho thấy gần 47 triệu manga đã được mua ở Pháp vào năm 2021, tương đương gần 900.000 bộ mỗi tuần.

Những con số này đủ để gây ấn tượng và thu hút sự chú ý.

Và đây là hướng đi hiệu quả, vì mới đây nhất, Burberry đã hợp tác với một họa sĩ manga để sáng tác một bộ truyện tranh dành riêng cho chiếc túi Lola mang tính biểu tượng của mình.

Xu hướng thị trường - Manga - Sân chơi mới của ngành thời trang? (Hình 2).

Túi Lola của Burberry trong truyện tranh "Blue Period". Ảnh: Ladepeche

Câu chuyện về túi Lola

Túi Lola của Burberry đã trở thành một ngôi sao mới nổi tiếng khắp thế giới.

Sau khi tung ra một bộ sưu tập ảo mang tên mình trên game Roblox, hãng thời trang Anh quốc đang quảng bá nó trên nền truyện tranh Nhật Bản, và theo một cách rất độc đáo.

Tsubasa Yamaguchi, tác giả của “Blue Period”, đã biến chiếc túi Lola thành một nhân vật seinen (thanh niên) thực sự, với cuộc phiêu lưu cùng với 2 anh hùng trong nguyên tác là Yatora và Ryuji.

Ngoài dạng túi giấy được bán ra ở một số cửa hàng Burberry ở Nhật Bản, phiên bản rất đặc biệt (và giới hạn) này cũng được bán tự do trên mạng, nhưng chỉ viết bằng tiếng Nhật.

Đây hiện là mối quan hệ mới nhất giữa ngành thời trang và manga, sau những lần hợp tác giữa GCDS và “One Piece” hay Dolce & Gabbana và “Jujutsu Kaisen”, minh chứng cho niềm đam mê thực sự của giới thời trang (và xa xỉ phẩm) đối với truyện tranh Nhật Bản.

Nguyễn Tuyết (Theo Malay Mail, Detail Zero)

Màu sắc tiết lộ điều gì về giới thời trang cao cấp

Thứ 7, 27/08/2022 | 11:21
Một chủ đề thú vị về giới thời trang: các thương hiệu đang cố gắng hết sức để nổi bật và họ không chỉ thông qua những món đồ mà họ đang tạo ra, mà còn thông qua bao bì mà họ bán chúng.

[E] Thời trang nhanh: Trang phục giá rẻ - môi trường trả giá “đắt”

Thứ 7, 14/05/2022 | 17:42
Sự bùng nổ của ngành công nghiệp thời trang nhanh đã và đang dần trở thành xu hướng trên thị trường. Nhưng mối nguy hại tiềm tàng của nó lại không dễ kiểm soát được.

Steve Jobs 'bước vào' thế giới Manga

Thứ 6, 06/09/2013 | 18:30
Bộ truyện tranh dựa theo cuốn sách Tiểu sử Steve Jobs.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Giá vàng miếng chiều 3/5 tăng sốc, cán mốc mới

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:34
Diễn biến này diễn ra sau khi Ngân hàng Nhà nước thông báo phiên đấu thầu vàng miếng sáng 3/5 không thành công do chỉ có một đơn vị nộp phiếu dự thầu.

Tin vui giá đậu tương chạm mức cao nhất 3 tuần

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:50
Khô đậu tương là mặt hàng dẫn đầu đà tăng của nhóm nông sản trong phiên hôm qua với mức tăng lên tới gần 5%.

"Bức tranh" ô tô nhập khẩu tại thị trường Việt Nam

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:00
Sau cú tăng tốc tháng trước, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc tháng 4/2024 lại quay đầu sụt giảm đáng kể cả về số lượng lẫn giá trị.

Tồn kho tăng kéo giá dầu giảm về mức thấp nhất 7 tuần qua

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:35
Kết thúc ngày giao dịch đầu tháng 5, giá dầu thế giới ghi nhận phiên giảm giá lớn nhất trong ngày kể từ giữa tháng 12 năm ngoái.
     
Nổi bật trong ngày

Tiềm năng của thị trường Singapore đối với cà phê Việt Nam còn khá lớn

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Thương vụ Việt Nam tại Singapore cho biết, mặc dù xếp top đầu thế giới về xuất khẩu nhưng thị phần cà phê Việt Nam tại Singapore còn khá nhỏ, chỉ chiếm khoảng 2,22%.

Xuất khẩu hồ tiêu khởi sắc nhưng vẫn còn nhiều thách thức

Thứ 7, 04/05/2024 | 05:28
4 tháng đầu năm, xuất khẩu hồ tiêu đạt 83.783 tấn, trị giá 353 triệu USD, giảm về lượng nhưng tăng về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Giá vàng 4/5: Vàng SJC áp sát mức 86 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:55
Giá vàng miếng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng nay tăng nhẹ lên sát mốc 86 triệu đồng/lượng.