Mánh khóe của kẻ chủ mưu đưa lao động sang Trung Quốc trái phép

Mánh khóe của kẻ chủ mưu đưa lao động sang Trung Quốc trái phép

Thứ 7, 04/07/2020 | 19:00
0
Để thu lợi bất chính, Trường đã tìm các lao động ở vùng núi, thiếu hiểu biết pháp luật để dụ dỗ sang Trung Quốc làm việc. Chi phí Trường thu của mỗi lao động sang Trung Quốc "chui" từ 8 - 9 triệu đồng. Khi Trường bị trục xuất về nước, Công an huyện Quỳnh Lưu ra lệnh tạm giữ đối tượng này trong trường hợp khẩn cấp để điều tra về hành vi Tổ chức đưa người khác ra nước ngoài trái phép.

Ngày 4/7, Công an huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đã chuyển hồ sơ và đối tượng Đặng Văn Trường (41 tuổi), trú tại xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý theo thẩm quyền. Theo đó, Trường bị khởi tố về tội Tổ chức đưa người khác trốn ra nước ngoài trái phép. Tại cơ quan điều tra, Đặng Văn Trường đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Theo đó, thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Quỳnh Lưu phát hiện có một số đối tượng tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép. Nhận thấy tình hình phức tạp Công an huyện Quỳnh Lưu lập chuyên án để đấu tranh làm rõ. Đối tượng Đặng Văn Trường được ban chuyên án xác định là kẻ cầm đầu trong đường dây này.

Theo đó, Trường từng có thời gian làm việc ở Trung Quốc. Thời gian làm việc ở đây, qua tìm hiểu người đàn ông này biết được các công ty sản xuất may mặc có nhu cầu tuyển dụng lao động. Để trục lợi, Đặng Văn Trường liên lạc với hai đối tượng khác ở Lạng Sơn và Cao Bằng để đưa người sang Trung Quốc trái phép. Trở về quê, Trường tìm những người lao động ở vùng khó khăn, thiếu hiểu biết để dụ sang Trung Quốc với mức lương cao và nhàn hạ.

An ninh - Hình sự - Mánh khóe của kẻ chủ mưu đưa lao động sang Trung Quốc trái phép

Đối tượng Đặng Văn Trường (Ảnh CA cung cấp). 

Trường cho các nạn nhân biết, chi phí vượt biên sang Trung Quốc làm việc lên đến 2.400 vạn nhân dân tệ/người (tương đương với 8 – 9 triệu đồng).  Tin tưởng Trường, chị V.T.T. (24 tuổi), trú tại xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, C.T.T. (36 tuổi), T.T.N. (58 tuổi), đồng ý sang Trung Quốc làm việc. Trường và ba lao động thỏa thuận mức giá sang Trung Quốc 6.900 nhân dân tệ (tương đương với 22,5 triệu đồng). Thống nhất giá cả với các lao động, Trường bàn bạc với hai đối tượng người Cao Bằng và Lạng Sơn đưa các lao động sang Trung Quốc  bằng đường “chui”.

Tuy nhiên, khi đưa các lao động sang Trung Quốc, Trường bị công an sở tại phát hiện và trục xuất về Việt Nam. Công an huyện Quỳnh Lưu đã vào cuộc điều tra làm rõ hành vi của Trường và ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp.

Trao đổi với phóng viên, ông N.K.M, trú ở tỉnh Nghệ An, một lao động chui nhiều năm ở Trung Quốc cho biết, vì làm ruộng ở nhà không đủ nuôi sống gia đình nên ông tìm đến “cò” để được sang Trung Quốc làm việc. Cuối tháng 4, khi dịch Covid - 19 dần ổn định, ông M. liên hệ với “cò” để được sang Trung Quốc làm việc. Giá ban đầu "cò" đưa ra là 2000 nhân dân tệ. Nhưng sau đó chúng thông báo lại do ảnh hưởng dịch Covid – 19  cửa khẩu làm việc chặt nên nâng lên giá 2.400 nhân dân tệ. Mặc dù giá cả cao nhưng vì ở Việt Nam không có công việc ổn định nên ông M. đồng ý đi. Theo ông M. khi sang được Trung Quốc thì những đối tượng “cò” mới bắt mình trả tiền. Tuy nhiên, khi vượt biên ông cùng những người khác bị giữ lực lượng chức năng sở tại giữ lại cách ly 40 ngày. Hiện tại, ông M. được trả  về Việt Nam. Ông M. cho biết sẽ không “dại” xuất khẩu “chui” sang Trung Quốc nữa.

Thủ đoạn của đường dây tổ chức đưa lao động sang Trung Quốc ngày càng tinh vi hơn. Chúng chỉ thu tiền phí lao động khi đã sang được Trung Quốc. Người lao động sẽ được chúng tổ chức đi bằng xe khách đến các tỉnh giáp biên với Trung Quốc, rồi đi bằng đường tiểu ngạch vào nội địa. Việc đi XKLĐ "chui" lao động sẽ gặp rất nhiều rủi ro và không đảm bảo được quyền lợi. Cách thức thu tiền tinh vi nên việc phát hiện và xử lý các đối tượng này hết sức khó khăn.

Qua vụ án này, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin qua báo chí, truyền hình, đăng ký qua công ty hoặc môi giới có giấy phép do cơ quan có thẩm quyền Nhà nước cấp để tránh những rủi ro đáng tiếc.  Hiện, chuyên án đang được Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra, mở rộng.  

Ba người đàn ông lĩnh án nặng vì đưa thiếu nữ sang Trung Quốc bán

Thứ 6, 19/06/2020 | 14:17
Vì hám lợi, Hội cấu kết với Lương Văn Nhi và Moong Văn Nhi đưa thiếu nữ sang Trung Quốc bán. Hai nạn nhân sau đó tìm về Việt Nam và tố cáo hành vi của Hội và đồng bọn lên cơ quan chức năng.

Người phụ nữ "xộ khám" vì đưa đàn chị sang Trung Quốc lấy chồng

Thứ 6, 12/06/2020 | 15:29
Qua trò chuyện trên Facebook, nghe người này than thân, trách phận kêu nghèo khổ vì không có tiền trang trải cuộc sống, Hiền đã bày cách cho người này sang Trung Quốc lấy chồng để có cuộc sống tốt hơn.

Ngăn chặn “nữ quái” 8X đưa 11 người xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc

Thứ 5, 21/05/2020 | 16:48
Công an tỉnh Lạng Sơn đã kịp thời phát hiện, khống chế người phụ nữ đưa 11 người xuất cảnh trái phép.
Cùng tác giả

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.
Cùng chuyên mục

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Đắk Nông: Nhóm đối tượng vào chốt tấn công lực lượng bảo vệ rừng

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:59
Sau khi vào chốt tấn công lực lượng Quản lý bảo vệ rừng (QLBVR), nhóm đối tượng ngang nhiên ngăn chặn không cho đưa người bị thương đi cấp cứu.

Vụ bác sĩ giết người phi tang ở Đồng Nai, đại diện Bệnh viện nói gì?

Thứ 3, 30/04/2024 | 17:02
Đại diện BV Đa khoa Đồng Nai cho biết, ông vẫn chưa hết bàng hoàng về nghi can là bác sĩ của bệnh viện được đồng nghiệp đánh giá có chuyên môn tốt, hiền lành.

Bắt 2 thiếu niên gây ra 3 vụ chém người, cướp tài sản ở Đà Nẵng

Thứ 3, 30/04/2024 | 13:39
Ngày 30/4, Công an TP. Đà Nẵng thông tin, đã bắt 2 nghi phạm dùng hung khí thực hiện các vụ cướp giật tài sản trắng trợn trên đường ở TP. Đà Nẵng.

Khởi tố 2 người gây rối tại UBND xã ở Hà Nội

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:59
Hai người gây rối tại UBND xã Minh Tân (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) đã bị khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố kẻ bán ô tô rồi đưa chìa khóa cho em trai đi trộm lại

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:26
Theo Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An, Công an Tp.Vinh đang thu thập, củng cố hồ sơ, khởi tố 2 đối tượng là anh em ruột về hành vi “trộm cắp tài sản".

Tạm giữ 8 đối tượng trong đường dây ghi số đề ở Đắk Lắk

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:05
Đường dây ghi số đề hoạt động rất tinh vi, các đối tượng không nhận phơi đề trực tiếp mà sử dụng ứng dụng Telegram để chuyển và nhận phơi đề…

Lâm Đồng: Triệu tập 3 thanh niên tàng trữ súng trái phép

Thứ 2, 29/04/2024 | 20:30
Ngày 29/4, Công an Tp.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý 3 thanh niên có hành vi tàng trữ súng trái phép theo quy định của pháp luật.

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Huế: Nam thanh niên tông vào CSGT khi bị dừng xe để kiểm tra

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:05
Khi bị CSGT ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra, Phạm Ngọc An đã bất ngờ tông thẳng xe máy vào người trung tá Minh khiến chiến sĩ này bị thương phải nhập viện.