Mua bán nhà đất ai phải sang tên Sổ đỏ và nộp các khoản lệ phí?

Mua bán nhà đất ai phải sang tên Sổ đỏ và nộp các khoản lệ phí?

Thứ 7, 09/05/2020 | 16:00
0
Trong những trường hợp phải sang tên Sổ đỏ thì sang tên khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất (mua bán đất) là phổ biến nhất. Vậy, mua bán nhà đất ai phải sang tên Sổ đỏ?

Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định hay giải thích sang tên Sổ đỏ là gì. Hay nói cách khác sang tên Sổ đỏ không phải là thuật ngữ pháp lý, mà đây là từ thường gọi của người dân.

Theo điểm a khoản 4 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất phải đăng ký biến động. Đây là việc mà người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất bắt buộc phải thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực (không đăng ký biến động sẽ bị phạt tiền từ 2 đến 5 triệu đồng).

Như vậy, sang tên Sổ đỏ là từ mà người dân thường dùng để gọi thủ tục đăng ký biến động khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất cho người khác.

Bất động sản - Mua bán nhà đất ai phải sang tên Sổ đỏ và nộp các khoản lệ phí?

Mua bán nhà đất ai phải sang tên Sổ đỏ và nộp các khoản lệ phí? (Ảnh minh họa)

Ai phải sang tên Sổ đỏ khi mua bán nhà đất?

Đây là thắc mắc của không ít người khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất. Tuy nhiên, Luật Đất đai 2013, Luật Nhà ở 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định trách nhiệm ai phải sang tên Sổ đỏ, vì hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự.

Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì các bên phải lập và công chứng hợp đồng chuyển nhượng. Các bên có quyền thỏa thuận về tất cả nội dung của hợp đồng, miễn là không được trái với quy định về mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng đất, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Các bên có quyền thỏa thuận ai là người thực hiện việc sang tên Sổ đỏ, nếu không có thỏa thuận thì người mua sẽ sang tên Sổ đỏ vì:

+ Việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính. Do thời điểm có hiệu lực là thời điểm đăng ký vào sổ địa chính (thời điểm hoàn thành việc sang tên Sổ đỏ) nên người mua cần phải sang tên để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

+ Theo quy định, nếu không sang tên thì quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vẫn thuộc về bên bán.

+ Khi xảy ra tranh chấp thì hợp đồng chuyển nhượng được công chứng là chứng cứ để chứng minh, nếu không có hợp đồng chuyển nhượng được công chứng thì có thể quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thuộc về bên bán nếu bên mua không chứng minh được việc chuyển nhượng (khi Sổ đỏ chưa sang tên).

Như vậy, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất các bên có quyền thỏa thuận ai là người sang tên Sổ đỏ. Nếu không có thỏa thuận thì bên mua là người nộp hồ sơ sang tên Sổ đỏ để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

Làm thủ tục sang tên Sổ đỏ ở đâu?

Theo Điều 60 Nghị định 43/2014/NĐ-CP nơi nộp hồ sơ sang tên Sổ đỏ được quy định như sau:

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

- Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất cấp huyện (nếu địa phương chưa có Văn phòng đăng ký đất đai).

- Với địa phương đã tổ chức Bộ phận một cửa thì nộp tại Bộ phận một cửa.

- Hộ gia đình, cá nhân nộp tại UBND cấp xã nơi có đất nếu có nhu cầu (UBND xã, phường, thị trấn).

Nơi nộp hồ sơ trên là nơi có đất.

Để đỡ mất thời gian tìm hiểu nơi nộp hồ sơ thì khi công chứng hợp đồng chuyển nhượng tại tổ chức công chứng thì các bên có thể hỏi trực tiếp công chứng viên hoặc nhân viên về nơi nộp hồ sơ sang tên Sổ đỏ.

Chi phí sang tên Sổ đỏ

Khi sang tên Sổ đỏ với trường hợp chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì các bên phải nộp những khoản thuế, phí, lệ phí sau:

Khoản tiền phải nộp Mức nộp Người nộp tiền
Thuế thu nhập cá nhân 2% x (Giá chuyển nhượng) Người bán
Lệ phí trước bạ 0.5% x (Giá đất x Diện tích) Người mua
Phí thẩm định hồ sơ Do từng tỉnh quy định Người mua

Tuy nhiên, các bên được phép thỏa thuận về người nộp. Giá đất để tính lệ phí trước bạ là giá đất quy định tại Bảng giá đất do UBND cấp tỉnh ban hành.

Hoàng Mai

Tiết kiệm điện là một tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ tại công sở

Thứ 7, 09/05/2020 | 14:38
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, trong giai đoạn 2020 - 2025, cả nước phải phấn đấu hằng năm tiết kiệm tối thiểu 2,0% tổng điện năng tiêu thụ.

TP HCM cho phép chuyển đổi dự án nhà ở cao cấp sang làm nhà ở xã hội

Thứ 6, 08/05/2020 | 17:21
UBND TP HCM yêu cầu Sở Xây dựng tham mưu việc cho phép chuyển đổi theo quy định các dự án bất động sản nhà ở trung, cao cấp đang tồn kho hoặc chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh quy mô căn hộ sang phân khúc bình dân hoặc làm nhà ở xã hội.

Điều kiện để nhà xây không phép, sai phép ở TP HCM được xét tồn tại và cấp phép xây dựng

Thứ 6, 08/05/2020 | 16:00
Theo Sở Xây dựng TP HCM, không phải tất cả các trường hợp xây dựng trái phép khi nộp phạt đều được phép tồn tại. Vấn đề cốt lõi công trình phải đúng quy hoạch và đảm bảo các tiêu chí đề ra.

Làm Sổ đỏ không phải nộp tiền sử dụng đất trong trường hợp nào?

Thứ 3, 05/05/2020 | 16:00
Theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, căn cứ vào thời điểm xác lập quyền sử dụng đất và giấy tờ về quyền sử dụng đất mà nhiều trường hợp người dân làm Sổ đỏ mà không phải nộp tiền sử dụng đất.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Hà Nội: Cận cảnh dự án Thành An Tower vừa bị chỉ ra nhiều vi phạm

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:43
Cơ quan Điều tra hình sự Bộ Quốc phòng đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” tại dự án Thành An Tower số 21 Lê Văn Lương (Tp.Hà Nội).

Thị trường đất nền: Đã “tan băng” nhưng khó “sốt”

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:30
Các chuyên gia nhận định, giá bán đất nền trong thời gian tới sẽ "ấm" lên nhưng khả năng "sốt đất" sẽ không xảy ra.

Bộ Xây dựng vào cuộc vụ xây 22 biệt thự không phép ở tỉnh Lâm Đồng

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:07
Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu, Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng cung cấp các thông tin liên quan vụ xây không phép 22 căn biệt thự tại xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm).
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Giá vàng 28/4: Vàng thế giới ghi nhận 1 tuần giảm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:00
Giá vàng thế giới cuối tuần ở mức 2.338,4 USD/ounce, ghi nhận một tuần giảm gần 54 USD. Giá vàng trong nước chốt tuần ở mức cao trước kỳ nghỉ lễ.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.