Mỹ bất ngờ ám chỉ đưa vấn đề Syria để đổi lấy việc dỡ trừng phạt Nga, Moscow phản ứng cứng rắn

Mỹ bất ngờ ám chỉ đưa vấn đề Syria để đổi lấy việc dỡ trừng phạt Nga, Moscow phản ứng cứng rắn

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 22/08/2018 | 15:43
0
Việc Tổng thống Donald Trump tuyên bố Mỹ sẵn sàng xóa bỏ các biện pháp trừng phạt chống Nga nếu Moscow hợp tác với Washington về vấn đề Syria, Ukraine... là một chiến thuật điển hình thường được các chính trị gia Mỹ sử dụng nhằm đạt được sự nhượng bộ từ phía các đối tác của họ trên trường quốc tế, chuyên gia nhận định.

Theo RT, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa có phát biểu bất ngờ khi ông cho rằng ông có thể “cân nhắc” dỡ bỏ lệnh trừng phạt với Nga nếu Moscow có thể nhượng bộ hay làm điều gì đó tốt cho Washington về vấn đề Syria và Ukraine.

Tổng thống Trump, người thường xuyên nhấn mạnh rằng “không ai cứng rắn với Nga hơn tôi” đã ký quyết định áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt chống lại Nga, tiếp nối các chính sách trừng phạt dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama năm 2014.

Lệnh trừng phạt đầu tiên được áp đặt ngày 6/3/2014, 10 ngày trước khi cuộc trưng cầu sáp nhập bán đảo Crimea diễn ra, còn phần lớn các lệnh trừng phạt gần đây được áp đặt sau cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái Yulia tại Anh vào tháng 3/2018.

Tiêu điểm - Mỹ bất ngờ ám chỉ đưa vấn đề Syria để đổi lấy việc dỡ trừng phạt Nga, Moscow phản ứng cứng rắn

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Nga Putin. 

Mới đây nhất, hôm 8/8, bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga sau khi Washington kết luận rằng Moscow đã sử dụng chất độc thần kinh để đầu độc cựu điệp viên Nga Skripal cùng với con gái của ông này tại Anh.

Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ có thể áp đặt với Nga từ ngày 22/8, liên quan đến việc cung cấp cho Nga các thiết bị điện tử và linh kiện sử dụng kép - có thể được sử dụng cho các mục đích quân sự. Trong tương lai, Mỹ sẵn sàng hạ thấp mức độ quan hệ ngoại giao và đóng băng thương mại lẫn nhau.

Bình luận về tuyên bố của ông Trump, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Quân sự-Chính trị, viện Hàn lâm Khoa học Nga, ông Vladimir Batyuk nhận định, đây là một chiến thuật điển hình của Washington, thường được các chính trị gia Mỹ sử dụng nhằm đạt được sự nhượng bộ từ phía các đối tác của họ trên trường quốc tế.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump đang chơi trò “cảnh sát hiền” và cố buộc các đối thủ của mình phải nhượng bộ khi bày tỏ sẵn sàng dỡ bỏ lệnh trừng phạt chống Nga với điều kiện Moscow tuân thủ một số điều kiện nhất định”, ông Vladimir Batyuk cho hay.

Đáp trả lại, hôm 21/8, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga đánh giá cao các nỗ lực nhằm tìm được tiếng nói chung, nhưng Moscow không nhận thấy bất kỳ đề xuất nào trong các phát biểu của ông Trump.

Tiêu điểm - Mỹ bất ngờ ám chỉ đưa vấn đề Syria để đổi lấy việc dỡ trừng phạt Nga, Moscow phản ứng cứng rắn (Hình 2).

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. 

“Chúng tôi cần hiểu điều kiện để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, là có ý nghĩa cụ thể gì”, ông Peskov chia sẻ với các phóng viên. “Chúng tôi chào đón các tuyên bố thể hiện sự sẵn sàng hợp tác, nhưng chúng tôi còn chào đón các hành động cụ thể nhiều hơn”.

Bàn luận về vấn đề Syria, ông Peskov cho biết, “không có quốc gia nào trên thế giới đóng góp vào sự dàn xếp chính trị và ngoại giao, cũng như các nỗ lực đem lại cuộc sống bình thường và tạo điều kiện để người tị nạn quay trở về quê hương – tại Syria nhiều như Nga”. Vì vậy, theo ông Peskov, “cần thiết phải hiểu rõ đề xuất của ông Trump là gì”.

Tại thượng đỉnh Helsinki, Tổng thống Trump và người đồng cấp Vladimir Putin được cho là đã thống nhất với nhau trong việc tái dàn xếp cho người tị nạn Syria. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng đã thảo luận về tình hình Ukraine.

Trong khi đó, bàn luận về phát biểu bất ngờ của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết: “Các thách thức để giải quyết tình hình Syria và Ukraine không phải tất cả đều xuất phát từ lập trường của Liên bang Nga; mà là từ sự không sẵn lòng của một số lực lượng tại Syria và xung quanh nó...”.

“Mọi người đều hiểu rằng, các lệnh trừng phạt chống Nga được đưa ra không phải xuất phát từ nguyên nhân Syria, Ukraine, Crimea hay bất kỳ điều gì, mà bởi vì mong muốn sử dụng các biện pháp cạnh tranh không lành mạnh, để thúc đẩy một chính sách hoàn toàn vô vọng nhằm kiềm chế nước Nga”, nhà ngoại giao Nga tuyên bố.

Xem thêm >> "Tham vọng" ôm trọn ở Syria: Nga dễ nhận "trái đắng" vì Thổ Nhĩ Kỳ?

 

Lý do IS đồng loạt tấn công khủng bố 3 địa điểm ở Nga

Thứ 3, 21/08/2018 | 21:54
Các cuộc tấn công vào Chechnya được lực lượng khủng bố IS lên kế hoạch nhằm làm vấy bẩn sự kiện tôn giáo diễn ra ngày 21/8, khi người Hồi giáo bắt đầu kỷ niệm kỳ nghỉ lễ Eid al-Adha.

Syria: Lý do Nga triển khai thêm lá chắn Pantsir S1 ở căn cứ Hmeimim

Thứ 4, 22/08/2018 | 09:00
Quân đội Nga đã triển khai một số hệ thống tên lửa Pantsir S1 xung quanh căn cứ không quân Hmeimim ở Tây Lattakia để chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của khủng bố.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Nỗ lực của EU nhằm trừng phạt khí đốt Nga lại vấp “hòn đá tảng”

Thứ 4, 15/05/2024 | 06:00
Nỗ lực chưa từng có tiền lệ của EU nhằm trừng phạt ngành khí đốt Nga đang vấp phải “hòn đá tảng” quen thuộc: Hungary.

Khoảnh khắc xuồng không người lái Nga mang 250 kg chất nổ tấn công mục tiêu

Thứ 4, 15/05/2024 | 10:00
Các nguồn tin quân sự Nga vừa chia sẻ đoạn video về lần phóng thành công của xuồng không người lái cảm tử do Nga thiết kế.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga đáp trả bằng 100 quả bom hạng nặng

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:00
Ukraine tấn công quy mô lớn, gây thiệt hại nhỏ cho các cơ sở lọc dầu Nga. Đáp lại Nga đẩy mạnh không kích, trong 48 giờ qua Nga được cho đã thả khoảng 100 quả bom.