Mỹ “đứng ngồi không yên” khi khủng hoảng kéo Thổ Nhĩ Kỳ về tay Nga

Mỹ “đứng ngồi không yên” khi khủng hoảng kéo Thổ Nhĩ Kỳ về tay Nga

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 15/08/2018 | 05:45
0
Căng thẳng quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ gần đây đã làm dấy lên nghi ngờ về một chiến lược mới nằm trong tay Nga, giới chuyên gia nhận định.

Theo Telegraph, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã tố cáo Mỹ khơi mào “cuộc chiến tranh kinh tế với toàn thế giới” và gọi quyết định áp đặt thuế suất của Mỹ với Thổ Nhĩ Kỳ là cú “đâm sau lưng” trong bối cảnh cuộc khủng hoảng tiền tệ của nước này đang ngày càng trầm trọng.

Hôm 10/8, Mỹ công bố tăng gấp hai lần thuế nhập khẩu với nhôm từ Thổ Nhĩ Kỳ trong bối cảnh Washington và Ankara đang gia tăng xích mích về cuộc nội chiến ở Syria, các vấn đề ngoại giao, và vụ một mục sư Mỹ bị Thổ Nhĩ Kỳ giam giữ. Quyết định này khiến đồng tiền của Thổ Nhĩ Kỳ sụt giá mạnh.

Tiêu điểm - Mỹ “đứng ngồi không yên” khi khủng hoảng kéo Thổ Nhĩ Kỳ về tay Nga

Mối quan hệ Nga và Thổ Nhĩ Kỳ thời gian gần đây trở nên thân thiết. 

"Một mặt, quý vị nói về liên minh chiến lược, còn mặt khác, quý vị đâm sau lưng đối tác. Chúng tôi không thể chấp nhận điều đó", ông Erdogan tuyên bố hôm 13/8.

Tổng thống Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ đang phải chịu một “cuộc vây hãm” về kinh tế và các cuộc tấn công nhằm vào nền kinh tế sẽ tiếp tục kéo dài trong một thời gian nữa. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có những biện pháp đáp trả và sẽ sớm vượt qua cuộc tấn công này.

Tổng thống Erdogan khẳng định: “Chúng tôi đang đưa ra các bước đi cần thiết chống lại các cuộc tấn công này. Tôi tin rằng đồng nội tệ sẽ vững mạnh trở lại ở mức hợp lí trong khuôn khổ các qui tắc kinh tế. Các bạn không nên quá lo ngại”.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng lưu ý rằng Ankara không định đầu hàng sau áp lực trừng phạt từ phía Mỹ.

Hôm 13/8, cố vấn kinh tế Nhà Trắng Kevin Hassett cho hay chính quyền Tổng thống Donald Trump đang theo dõi sát tình hình tài chính ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tiền tệ của nước này rớt giá kỷ lục so với đồng đô la Mỹ.

Ông Hassett nói quyết định của Tổng thống Donald Trump tăng gấp đôi thuế quan đối với thép Thổ Nhĩ Kỳ chỉ chiếm một phần rất nhỏ GDP của Thổ Nhĩ Kỳ, cho nên đồng lira sụt 40% giá trị là một dấu hiệu cho thấy nhiều nền tảng kinh tế của nước này đang có vấn đề.

"Khi một quốc gia đứt liên kết với dân chủ tự do thì không biết được chuyện gì sắp xảy ra cho nền kinh tế và tôi nghĩ có rất nhiều điều bất ổn" - ông Hassett nói.

Tổng thống Erdogan lưu ý rằng Ankara tiếp tục phát triển quan hệ với Moscow "có tính đến lợi ích của mình".

Mối quan hệ ấm lên giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ

Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ tăng cao, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã tới Thổ Nhĩ Kỳ. Cùng với mối quan hệ Nga-Thổ thời gian qua cải thiện, dự đoán nhiều lợi ích cho cả hai bên.

Tuần trước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan và Tổng thống Putin cũng có cuộc điện đàm, thảo luận các định hướng tích cực trong mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, mặc dù còn phải bàn bạc chi tiết nhưng nước này ủng hộ đề xuất của Thổ Nhĩ Kỳ sử dụng các đồng nội tệ quốc gia trong thương mại song phương, tuyên bố của Nga cho hay.

Tiêu điểm - Mỹ “đứng ngồi không yên” khi khủng hoảng kéo Thổ Nhĩ Kỳ về tay Nga (Hình 2).

Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. 

“Vấn đề sử dụng đồng nội tệ quốc gia trong các hoạt động thương mại song phương là một vấn đề mà Nga đã đề cập khá lâu. Tổng thống Putin cũng đã nói về khả năng này trong một số trường hợp. Tất nhiên điều này đòi hỏi thảo luận, tính toàn chi tiết. Tuy nhiên đây là điều mà chúng tôi đang hướng đến trong các mối quan hệ thương mại song phương và đã được đề cập nhiều lần trong các cuộc đàm phán giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ”, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay.

Giới quan sát cho rằng, với chính sách ngoại giao của Tổng thống Donald Trump đang đẩy Thổ Nhĩ Kỳ dần về phía Nga. Thổ Nhĩ Kỳ đang trong quá trình tìm kiếm những đồng minh mới và có thể tạo ra các liên minh địa chính trị khu vực mà chắc chắn sẽ làm người Mỹ “đứng ngồi không yên”.

Xem thêm >> Tổng thống Erdogan: Thổ Nhĩ Kỳ sắp tiến hành chiến dịch mới ở Syria

 

Lý do bất ngờ sau phản ứng “lạ” của Nga trước đòn phủ đầu của Mỹ

Thứ 3, 14/08/2018 | 14:44
Một tuần sau khi Washington tuyên bố sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt với Moscow do vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh, Nga tuyên bố vẫn còn quá sớm để nhắc đến việc trừng phạt Mỹ.

Nga tiêu diệt máy bay không người lái thứ 4 trong ba ngày qua

Chủ nhật, 12/08/2018 | 11:12
Trong tháng qua, ít nhất 25 UAV đã cố gắng xâm nhập vào không phận Khmeimim và bị Nga tiêu diệt.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.