Mỹ quyết đẩy Iran khỏi Syria và ẩn ý sâu xa sau cuộc tập trận bắn đạn thật

Mỹ quyết đẩy Iran khỏi Syria và ẩn ý sâu xa sau cuộc tập trận bắn đạn thật

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 14/09/2018 | 15:20
0
Cuộc tập trận giữa lực lượng đối lập Syria và hải quân Mỹ ở phía Nam Syria nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến cả Nga, Syria và Iran.

Dầu sôi lửa bỏng

Theo Times of Israel, lực lượng đối lập của Syria vừa hoàn thành đợt huấn luyện với hải quân Mỹ và đây là thông điệp đáng chú ý với Moscow và Tehran.

Hàng trăm lính Mỹ và tay súng của lực lượng phiến quân Syria hôm 13/9 đã hoàn thành đợt tập trận quân sự kéo dài một tuần, chỉ huy lực lượng đối lập ở Syria cho biết, đồng thời khẳng định Mỹ có thể tấn công các lực lượng Iran ở Syria nhằm buộc họ ra khỏi đất nước Trung Đông này, Reuters cho hay.

Cuộc tập trận được tổ chức ở căn cứ Al-Tanf của Mỹ ở phía Nam Syria, trong đó có bắn đạn thật cũng như các cuộc đột kích cả trên bộ lẫn trên không, báo cáo cho biết.

Tiêu điểm - Mỹ quyết đẩy Iran khỏi Syria và ẩn ý sâu xa sau cuộc tập trận bắn đạn thật
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Iran

Cuộc tập trận này nhằm gửi thông điệp cứng rắn đến cả Nga, Syria và Iran.

Căn cứ Al-Tanf được xây dựng hồi năm 2016 gần biên giới giữa Syria với Iraq và Jordan từng được sử dụng để huấn luyện lực lượng đối lập lật đổ chính quyền của Tổng thống Assad.

Đại tá Muhanad al-Talaa, phát ngôn viên của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu chia sẻ với Reuters rằng cuộc tập trận chính là một thông điệp được gửi tới Nga và Iran rằng Mỹ và lực lượng đối lập sẽ không bỏ đi đâu.

“Những cuộc tập trận này có tầm ảnh hưởng lớn và giúp tăng cường năng lực phòng vệ trong khu vực và tăng năng lực cũng như tinh thần chiến đấu”, Muhanad al-Talaa khẳng định. “Chúng tôi vẫn ở lại dù Nga hay Iran muốn hay không”.

Muhanad al-Talaa cũng cho biết Mỹ đã chuẩn bị hành động nhằm xóa sạch lực lượng Iran ở Syria cũng như các phiến quân do Iran hậu thuẫn.

Iran cùng với Nga đã hỗ trợ về mặt quân sự cho chính quyền Syria chống phiến quân và nắm giữ vai trò quan trọng trong việc tái thiết Damascus.

“Mỹ đã thay đổi hoàn toàn đối với người Iran”, Talaa chia sẻ với Reuters.

“Trước đây Mỹ đã vạch ra lằn ranh đỏ để người Iran không được tiếp cận tới đó. Nếu Tehran không đáp ứng đòi hỏi của Mỹ, sẽ phải lãnh hậu quả. Việc người Iran phải rời khỏi Syria là điều không thể tránh. Điều này sẽ xảy ra theo cách nhanh chóng và quyết liệt”.    

Phát ngôn viên của liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu, Đại tá Sean Ryan chia sẻ với Reuters rằng "cuộc tập trận nhằm củng cố năng lực tác chiến của chúng tôi và đảm bảo chúng tôi có thể sẵn sàng đáp trả bất cứ mối đe dọa nào nhằm vào lực lượng của chúng tôi trong khu vực".

Nga và Syria nhiều lần đề nghị Mỹ rút lực lượng khỏi Al-Tanf vì cho rằng đây là căn cứ chính để Mỹ huấn luyện cho lực lượng nổi dậy chống chính quyền Syria và lại quá gần khu vực giảm căng thẳng, nơi ít nhất 50.000 dân thường đang sinh sống trong các trại tị nạn.

Al-Tanf cũng nằm trên tuyến đường cao tốc chiến lược Damascus-Baghdad, từng là tuyến đường chính tiếp viện vũ khí của Iran vào Syria.

Tiêu điểm - Mỹ quyết đẩy Iran khỏi Syria và ẩn ý sâu xa sau cuộc tập trận bắn đạn thật (Hình 2).
Lực lượng quân sự Mỹ ở Syria. 

Giới phân tích cho rằng Washington muốn ngăn cản nỗ lực của người Iran trong việc mở rộng hành lang.     

Thông điệp tập trận   

Cuộc tập trận giữa thủy quân lục chiến Mỹ và lực lượng nổi dậy ở Syria diễn ra trong bối cảnh tình hình ở Syria tiếp tục nóng lên thời gian gần đây, đặc biệt là điểm nóng Idlib, thành trì cuối cùng của lực lượng nổi dậy và các nhóm phiến quân.

Giới quan sát cho rằng, các bên đều đã sẵn sàng cho “cuộc chiến cuối cùng” ở Idlib. Trong khi quân đội Syria được cho là chuẩn bị tấn công vào Idlib, Nga và Mỹ cũng tăng cường hiện diện ở Địa Trung Hải.

Giới chức Mỹ cho biết, Lầu Năm Góc đang theo dõi sát hoạt động của hơn 20 tàu chiến Nga ở phía Đông Địa Trung Hải. Giới chức NATO cũng bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của tàu Nga. Mỹ lo ngại rằng, các tàu chiến Nga có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công tên lửa nhằm hỗ trợ quân đội Syria trong chiến dịch quân sự ở Idlib.

Trong khi bộ Quốc phòng Nga nói rằng, việc triển khai 26 tàu chiến, 34 máy bay quân sự là nhằm thực hiện cuộc diễn tập quân sự.

Xem thêm >> Hé lộ chiến thuật quân sự của Nga-Syria ở chiến trường Idlib

 

Hé lộ chiến thuật quân sự của Nga-Syria ở chiến trường Idlib

Thứ 6, 14/09/2018 | 14:06
Sẽ không có đợt tấn công quy mô "tốc chiến tốc thắng" nào ở Idlib được thực hiện bởi lực lượng Syria. Thay vào đó, Nga có thể sẽ ủng hộ một chiến dịch bao vây dần dần, kéo dài trong 9-10 tháng, theo kiểu "mưa dầm thấm lâu".

Lý do sâu xa sau việc Trung Quốc tăng cường can dự vào Syria

Thứ 5, 13/09/2018 | 07:23
Khi cuộc chiến Syria đang đi vào giai đoạn kết thúc, viễn cảnh tái thiết đất nước Trung Đông này được nhiều quốc gia quan tâm đến, trong đó có Trung Quốc. Lý do nào khiến Trung Quốc quan tâm đến vấn đề tái xây dựng Syria? Để làm rõ hơn vấn đề này báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện với ông Nguyễn Vinh Quang, cố vấn cao cấp của trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Phát triển quan hệ quốc tế (CSSD).
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái

Thứ 7, 18/05/2024 | 14:00
Quân đội Nga đã phá huỷ hơn 100 thiết bị không người lái gồm xuồng máy không người lái, máy bay không người lái trong đợt tấn công quy mô lớn của lực lượng Ukraine.

Phần Lan “không mặn mà lắm” với ý tưởng gửi quân NATO tới Ukraine

Thứ 7, 18/05/2024 | 06:00
Một quốc gia có vị trí địa lý đặc biệt như Phần Lan cũng như các nước vùng Baltic rõ ràng rất nhạy cảm với vấn đề này.

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Châu Âu tự “lách” lệnh trừng phạt khi nhập dầu Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ?

Thứ 7, 18/05/2024 | 10:45
Việc chuyển hướng dầu của Nga qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là hình thức “lách” các lệnh trừng phạt mà còn tạo ra nguồn thu thuế đáng kể cho Moscow.