Mỹ tung cảnh báo tới tấp, Nga ném bom, chiến trường Syria sắp bùng nổ?

Mỹ tung cảnh báo tới tấp, Nga ném bom, chiến trường Syria sắp bùng nổ?

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 05/09/2018 | 10:03
0
Trong khi Mỹ ra sức tung cảnh báo ngăn cản thì Nga và Iran lại tích cực thúc đẩy Syria tiến đánh Idlib. Động thái này có thể khiến chiến trường Syria rơi vào căng thẳng cực độ.

Cảnh báo thảm họa liệu có thành hiện thực?

Mấy ngày qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump, Nhà Trắng và giới tướng lĩnh Mỹ đã ồ ạt đưa ra hàng loạt lời cảnh báo nhằm vào Syria cùng hai đồng minh Nga và Iran. Động thái này khiến nhiều người lo ngại Mỹ sắp hành động và chiến trường Syria sẽ bùng nổ.

Hôm nay, Nhà Trắng cảnh báo sẽ có hành động nhanh chóng nếu quân đội Chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học trong chiến dịch tấn công Idlib.

"Chúng tôi vẫn duy trì lập trường vững chắc rằng nếu Tổng thống Syria Bashar al-Assad sử dụng vũ khí hóa học một lần nữa, Mỹ và đồng minh sẽ đáp trả một cách chóng vánh và tương xứng", Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho hay.

Tiêu điểm - Mỹ tung cảnh báo tới tấp, Nga ném bom, chiến trường Syria sắp bùng nổ?

Chiến sự ở Syria đang trở nên căng thẳng. 

Nhà Trắng cho biết đang theo dõi sát tình hình chiến sự tại tỉnh Idlib, thành trì lớn cuối cùng của phiến quân tại Syria. Quân đội Chính phủ Syria đang chuẩn bị mở chiến dịch tiến công quy mô lớn nhằm giành lại khu vực này từ tay các nhóm khủng bố và lực lượng nổi dậy.

Trước đó, Chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Joseph Dunford cũng cảnh báo một cuộc tấn công quân sự quy mô của Syria nhằm vào tỉnh Idlib, sẽ tạo ra "thảm họa nhân đạo". Ông đề xuất tiến hành các chiến dịch nhỏ hơn nhằm chống phiến quân, Reuters đưa tin.

"Nếu các chiến dịch quân sự lớn được triển khai, chúng ta có thể phải chứng kiến một thảm họa nhân đạo và tôi nghĩ tất cả chúng ta đều muốn tránh điều tồi tệ đó", Tướng Dunford nhấn mạnh trước báo giới trong chuyến thăm Athens, Hy Lạp.

Hồi đầu tuần, Tổng thống Trump cũng đã cảnh báo Syria không được phát động một cuộc tấn công vào thành trì cuối cùng của phe nổi dậy ở Idlib dưới sự giúp đỡ của Iran và Nga, nói rằng một chiến dịch như vậy có thể gây ra “một thảm họa nhân đạo”.

Bộ Ngoại giao Mỹ mạnh mẽ hơn khi nhấn mạnh, “bất kỳ chiến dịch tấn công quân sự nào của Assad” ở Idlib đều là “không thể chấp nhận”.

Những cảnh báo của Mỹ cũng xuất hiện vào thời điểm Nga liên tiếp cáo buộc các nhóm phiến quân ở Idlib đang chuẩn bị dàn dựng các vụ tấn công hóa học để đổ tội cho quân Chính phủ Syria, đồng thời điều lực lượng tàu chiến lớn đến gần Syria để răn đe bất cứ hành động tấn công nào.

Việc Mỹ liên tiếp tung ra các cảnh báo như vậy khiến người ta lo ngại Mỹ và các đồng minh thực sự đang có ý định tấn công lực lượng của chính quyền Damascus.

Và động thái của Nga,  Iran

Trong khi đó, Nga và Iran tỏ ra thách thức trước loạt cảnh báo trên. Iran đã kêu gọi “quét sạch” lực lượng chiến binh ra khỏi Idlib.

Về phía Nga, Điện Kremlin hôm qua đã bác bỏ những lời cảnh báo Syria về việc không được tấn công Idlib. Nga nhấn mạnh rằng, khu vực này là “một hang ổ của chủ nghĩa khủng bố”.

Trong khi Mỹ ra sức ngăn cản thì Nga và Iran lại tích cực thúc đẩy Syria tiến đánh Idlib. Mâu thuẫn này có thể leo thang thành hành động khi quân đội của ông Assad phát động chiến dịch quân sự ở Idlib.

Một  nguồn tin từ phe đối lập Syria cho biết hôm 4/9, các máy  bay Nga đã tái thực hiện các cuộc không kích nhằm vào phe nổi dậy tại tỉnh Idlib sau 22 ngày tạm dừng, theo Reuters.

Theo một nguồn tin nổi dậy và đài quan sát nhân quyền Syria SOHR, các cuộc không kích này đã nhắm vào khu vực nông thôn gần Jisr al-Shughour ở rìa phía Tây khu vực do phe nổi dậy kiểm soát tại Idlib.

Tổng thống Trump từng hai lần ra lệnh không kích các mục tiêu của Chính phủ Syria vào năm 2017 và đầu năm 2018, sau khi cáo buộc quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

Xem thêm >> Nga trút bom hạng nặng xuống Idlib, Syria bất chấp cảnh báo của Mỹ

 

 

Nga trút bom hạng nặng xuống Idlib, Syria bất chấp cảnh báo của Mỹ

Thứ 3, 04/09/2018 | 22:16
Quân đội Syria và Nga bắt đầu triển khai không kích quy mô lớn bằng những đợt ném bom hạng nặng xuống tỉnh Idlib vào sáng nay bất chấp lời cảnh báo từ phía Mỹ.

Bão táp ở Idlib: Cái kết đẹp cho Syria hay "cạm bẫy" chờ đón Nga?

Thứ 4, 05/09/2018 | 07:00
Với những suy tính của Thổ Nhĩ Kỳ và "âm mưu" vũ khí hóa học của phương Tây - chiến dịch giải phóng Idlib đang ẩn chứa nguy cơ khiến cuộc chiến Syria không thể kết thúc.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Mỹ đánh vào điểm yếu trong “pháo đài kinh tế” của Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 06:00
Phép thử tiếp theo sẽ diễn ra vào mùa hè, khi gã khổng lồ LNG Nga Novatek đặt mục tiêu vận chuyển lô hàng đầu tiên từ dự án Artic LNG 2.

Nhà máy Uralvagonzavod bàn giao lô xe tăng T-90M mới cho quân đội Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:48
Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột Nga-Ukraine, xe tăng T-90M hiếm khi được nhìn thấy ở tiền tuyến, nhưng gần đây Moscow đã tăng cường sản xuất.

Thanh Hoá: Đa dạng sản phẩm du lịch để giữ chân du khách

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:58
Tỉnh Thanh Hóa đã và đang tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch nhằm tạo sức hấp dẫn và thu hút du khách.

Liên tiếp phản công, Ukraine vẫn mất Solovyovo vào tay Nga

Thứ 3, 07/05/2024 | 09:55
Việc kiểm soát được Ocheretino đã mở ra cơ hội để quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực khác và Solovyovo là một trong số đó.