Nếu coi Nga là

Nếu coi Nga là "cường địch", Mỹ phải cho Thổ "khai hỏa" S-400?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 08/12/2020 | 07:52
1
Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ đối đầu với Nga trên nhiều mặt trận ở Syria, Libya thì phương Tây chỉ mải mê trách móc và dọa dẫm trừng phạt đồng minh.
Tiêu điểm - Nếu coi Nga là 'cường địch', Mỹ phải cho Thổ 'khai hỏa' S-400?

Quốc hội Mỹ sẽ tiến hành thảo luận các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ với thương vụ S-400.

Phương Tây cần Thổ Nhĩ Kỳ

Trong bài viết mang tựa đề: “Phương Tây cần Thổ Nhĩ Kỳ nếu coi Nga là mối đe dọa hàng đầu”, tờ Hurriyet Daily News đánh giá, các quyết định quan trọng sắp được đưa ra đối với Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần tới sẽ có tác động lớn đến cấu trúc chính trị và an ninh của phương Tây trong cuộc đối đầu với Moscow.

Vào ngày 10-11/12 tới đây, các nhà lãnh đạo của 27 nước thành viên trong khuôn khổ Hội đồng châu Âu sẽ tiến hành thảo luận về các biện pháp chống lại Thổ Nhĩ Kỳ.

Cũng trong tuần, Quốc hội Mỹ sẽ tiến hành bỏ phiếu dự luật quốc phòng năm 2021. Theo đó, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng có một phần đặc biệt liên quan đến thực hiện Đạo luật Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) đối với Thổ Nhĩ Kỳ vì đã mua hệ thống phòng không S-400 từ Nga .

Cả hai quá trình này chắc chắn sẽ có tác động đến mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và Liên minh châu Âu, đồng nghĩa với việc có thể có làm gián đoạn lâu dài vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ và vai trò của nước này trong liên minh phương Tây trong nhiều thập kỷ.

Giới phân tích đánh giá, việc cô lập Thổ Nhĩ Kỳ và tách rời khỏi phương Tây có thể tạo ra một số lỗ hổng rất nghiêm trọng trong kiến ​​trúc an ninh của khối đồng minh xuyên Đại Tây Dương.

Báo cáo năm 2030 của NATO đã chỉ ra rằng, Nga là mối đe dọa hàng đầu đối với liên minh trong thập kỷ tới và khuyến nghị các nước NATO áp dụng các chiến lược để chống lại.

Cây bút Serkan Demirtas của Hurriyet Daily News đánh giá, sẽ không có gì ngạc nhiên khi Washington muốn áp dụng một lập trường sắc bén hơn chống lại Nga dưới thời chính quyền sắp tới của ông Joe Biden – người được cho là sẽ nỗ lực kích hoạt sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương bằng mọi giá.

Điều này đặt ra một câu hỏi rất quan trọng: Phương Tây sẽ nhận được lợi ích gì khi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với một quốc gia như Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia đã bảo vệ sườn phía Nam của liên minh chống lại Liên Xô trong suốt Chiến tranh Lạnh và đang đứng ở bên bờ chiến tuyến với Nga trong nhiều cuộc xung đột như Syria và Libya?

Chính Thổ Nhĩ Kỳ là lực lượng đang ngăn chặn bước tiến của của quân đội Syria được hậu thuẫn trong mục tiêu lấy lại lãnh thổ đã mất ở Idlib của Syria, cũng như góp phần khởi động một quá trình chuyển đổi chính trị.

Một lần nữa, chính Thổ Nhĩ Kỳ đã bảo vệ Chính phủ Hiệp ước Quốc gia (GNA) được quốc tế công nhận ở Tripoli trước quân đội của tướng Khalifa Haftar, vốn được Pháp, một số nước vùng Vịnh - và nhiều người gọi tên cả Nga - hậu thuẫn. Nếu tiến trình hòa bình ở Libya có thể thực hiện được ở thời điểm hiện tại, đó là nhờ sự can thiệp của Thổ Nhĩ Kỳ, cây bút Demirtas nhấn mạnh.

Thổ Nhĩ Kỳ bị trách oan?

Tiêu điểm - Nếu coi Nga là 'cường địch', Mỹ phải cho Thổ 'khai hỏa' S-400? (Hình 2).

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 là sai lầm của phương Tây.

Nhìn trên góc độ phương Tây, sự ủng hộ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với Ukraine và từ chối việc Nga sáp nhập Crimea có thể coi là một ví dụ về vai trò mang tính xây dựng mà Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện trong khu vực.

Mối quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với Nga mang tính thực dụng và ưu tiên ổn định an ninh khu vực. Thổ Nhĩ Kỳ đã khẳng định rằng đối thoại song phương ngày càng sâu sắc với Nga không phải là một giải pháp thay thế cho mối quan hệ của họ với phương Tây, đặc biệt là NATO.

Vài năm qua, phương Tây đã đặt ra nhiều câu hỏi về ý định của Thổ Nhĩ Kỳ trong lĩnh vực chính sách đối ngoại. Tuy nhiên, người châu Âu cũng nên đặt câu hỏi về lập trường của họ đối với Thổ Nhĩ Kỳ trong cùng thời kỳ và liệu họ có phải là nguyên nhân cho sự xa cách ngày càng tăng này không, cây bút Demirtas đặt câu hỏi.

Như Ngoại trưởng Đức Heiko Maas nhấn mạnh gần đây, việc Mỹ và Liên minh châu Âu không thể xuất hiện tại các khu vực xung đột nói trên đã mở đường cho sự thâm nhập của Nga.

Ông Maas cũng trích dẫn sự hiện diện ngày càng tăng của Thổ Nhĩ Kỳ ở những khu vực đó mà không thể giải thích lý do tại sao Thổ Nhĩ Kỳ bị bỏ rơi suốt thời gian qua.

Bên cạnh đó, phương Tây có lẽ cũng nên giải thích lý do tại sao họ quyết định rút hệ thống phòng không Patriot khỏi Thổ Nhĩ Kỳ khi đồng minh của mình cần nhất. Hoặc tại sao Mỹ không bán Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ khiến nước này lâm vào bước đường cùng, phải mua S-400 từ Nga.

Cây bút Demirtas đưa ra quan điểm cho rằng, đúng là ngày nay có vấn đề bất đồng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây, nhưng đổ hết lỗi cho Thổ Nhĩ Kỳ là điều không công bằng.

Giờ đây, Washington và châu Âu lại sắp mắc phải một sai lầm khác khi đẩy Thổ Nhĩ Kỳ ra xa bán cầu chính trị phương Tây. Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ theo yêu cầu của Hy Lạp, Síp và Pháp sẽ chỉ phản ánh sự thiếu tầm nhìn chiến lược của Liên minh châu Âu.

Tranh chấp phía Đông Địa Trung Hải chỉ có thể được giải quyết thông qua đối thoại đa phương - chứ không phải các hành động đơn phương như Hy Lạp đã theo đuổi trong hai thập kỷ qua, Demirtas kết luận.

Bất ngờ rút quân khỏi Idlib, Thổ Nhĩ Kỳ "thua Nga trong bóng tối"?

Thứ 2, 07/12/2020 | 15:59
Động thái rút quân khỏi Idlib đầy bất ngờ của Thổ Nhĩ Kỳ là kết quả từ cuộc đối đầu trong bóng tối với Nga trên nhiều mặt trận.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.