Nếu Mỹ cố chấp rút khỏi hiệp ước hạt nhân, Nga sẽ đòi lại

Nếu Mỹ cố chấp rút khỏi hiệp ước hạt nhân, Nga sẽ đòi lại "đất vàng" Alaska?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 01/11/2018 | 15:17
0
Với việc Washington đơn phương rút khỏi Hiệp ước INF, Nga có có thể đáp trả bằng cách đòi lại vùng đất Alaska từng chuyển giao cho Mỹ với giá 7,2 triệu USD năm xưa.
Tiêu điểm - Nếu Mỹ cố chấp rút khỏi hiệp ước hạt nhân, Nga sẽ đòi lại 'đất vàng' Alaska?

Nga thừa nhận Hiệp ước INF có thể sẽ chỉ còn là một phần của lịch sử.

Đáp trả Mỹ bằng chiêu bài Alaska

Sự không tôn trọng đối với Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) và các thỏa thuận song phương khác cho phép Nga rút khỏi thỏa thuận năm 1867 về việc giao Alaska cho Mỹ, đồng thời yêu cầu Washington trả lại vùng đất này - nhà sử học Nikolay Starikov nêu quan điểm.

Trong những tuần gần đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh tuyên bố của mình về việc đơn phương từ bỏ Hiệp ước INF và xây dựng kho vũ khí hạt nhân của Mỹ nhằm ứng phó trước sức mạnh đến từ Nga và Trung Quốc.

Mặc dù không có thông báo chính thức nào được đưa ra, nhưng Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phải công nhận “một thực tế khách quan" rằng, thỏa thuận tối quan trọng đối với an ninh quốc gia của Nga sắp sửa trở thành một phần của lịch sử, theo RT.

Mỹ đang nỗ lực để biện minh cho sự rút lui của mình bằng cách tuyên bố hiệp ước INF năm 1988 đã lỗi thời do được ký kết trong một bối cảnh địa chính trị khác so với hiện tại; rằng Nga tiếp tục vi phạm thỏa thuận bằng cách phát triển các loại vũ khí bị cấm (mặc dù không có bằng chứng sai trái nào của Moscow được cung cấp); và việc rút khỏi hiệp ước này thực tế không nhắm vào Nga, nhưng là cần thiết để chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc và các quốc gia khác, nơi có sự hiện diện của các tên lửa tầm trung.

Đề xuất trong một bài viết của mình, nhà sử học Starikov, đồng thời là lãnh đạo của phong trào Patriots of Great Fatherland đã gợi ý rằng, Moscow nên phản ứng trước động thái này bằng việc “tuyên bố khả năng Nga rút khỏi thỏa thuận về việc bàn giao vùng đất Alaska” cho người Mỹ từ năm 1867.

Nhà sử học nhắc nhở rằng, thỏa thuận từng khiến Alaska trở thành một phần lãnh thổ của Mỹ với giá trị 7,2 triệu USD trước đây, là Nga đồng ý nhượng quyền chứ không phải là mua bán.

Bên cạnh đó, trong thỏa thuận cũng chỉ nói về việc gán lãnh thổ cho Mỹ nhưng không nói rõ là trong bao lâu, có nghĩa là thời hạn “mãi mãi” thường thấy trong các hiệp ước ngoại giao không hề được nhắc đến ở đây.

Điện Kremlin nên giải thích động thái của mình bằng cách sử dụng cùng một lập luận và logic được sử dụng bởi người Mỹ về Hiệp ước INF, ông Starikov cho hay.

Theo ông, Nga nên nhấn mạnh rằng thỏa thuận về việc bàn giao Alaska cho Mỹ “đã lỗi thời vì nó đã được ký kết trong một thực tế địa chính trị khác”. Ngoài ra Moscow cũng có rất nhiều lý do tương tự như người Mỹ để làm hợp lý thêm cho quan điểm của mình.

Trong đó, Nga có thể chỉ trích Mỹ luôn đơn phương phá vỡ mọi thỏa thuận, bao gồm cả thỏa thuận liên quan đến Alaska (người Mỹ chưa hoàn thành tất cả các nghĩa vụ của mình).

Tiêu điểm - Nếu Mỹ cố chấp rút khỏi hiệp ước hạt nhân, Nga sẽ đòi lại 'đất vàng' Alaska? (Hình 2).

Thương vụ Alaska chỉ tiêu tốn của Mỹ 7,2 triệu USD nhưng đã mang lại lợi nhuận gấp hàng trăm lần.

Việc Nga rút khỏi thỏa thuận này không trực tiếp chống Mỹ, nhưng nhằm mở rộng các cơ hội giao dịch của Nga, điều này sẽ thuận tiện hơn để cạnh tranh với Trung Quốc về mặt thương mại.

Nga, với tư cách là quốc gia kế nhiệm Liên Xô, sẵn sàng hoàn trả 7,2 triệu USD cho Mỹ và bằng cách rút khỏi thỏa thuận nhượng quyền, còn Mỹ phải trả lại Alaska theo đúng trách nhiệm pháp lý.

Với việc là quốc gia bảo vệ quyền sở hữu của những người thừa kế Russian-American Company - có vai trò phát triển và quản lý lãnh thổ hải ngoại - Nga buộc phải công nhận thỏa thuận năm 1867 với Mỹ là vô hiệu và tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này.

Nga nghiêm túc với Alaska

Với diện tích 1.717.856 km và dân số khoảng 740.000, Alaska là một tiểu bang của Mỹ, nằm ở cực tây bắc của lục địa Bắc Mỹ. Vùng đất này hoàn toàn tách biệt với phần còn lại của lãnh thổ Mỹ nhưng có biên giới hàng hải với Nga.

Ngay từ năm 1867, thời điểm Nga bán vùng lãnh thổ Alaska cho Mỹ, nơi đây đã nổi danh là vùng đất giàu có với nhiều mỏ vàng và khoáng sản. 50 năm sau khi có Alaska trong tay, nước Mỹ đã khai thác và kiếm lời gấp hàng trăm lần số tiền bỏ ra 7,2 triệu USD trước đó.

Hồi năm 2015, trong ngày đánh dấu kỷ niệm 147 năm thương vụ Alaska, tờ Moscow Times dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cho biết, việc "đòi lại" Alaska là một ý tưởng hoàn toàn nghiêm túc của nhiều quan chức Nga.

Trong lời nói đầu cho cuốn sách mang tựa đề "Alaska, bị phản bội và bị bán: Lịch sử của một âm mưu trong cung điện", ông Rogozin từng viết rằng thương vụ Alaska là hành động phản bội vị thế cường quốc của Nga.

Phó Thủ tướng Nga cũng nhấn mạnh nước Nga hoàn toàn có thể lấy lại vùng đất này trở về quyền sở hữu của mình.

Muốn sớm thoát khỏi Syria, Nga phải biết kìm chế những "cái đầu nóng" Tehran, Damascus?

Thứ 5, 01/11/2018 | 13:48
Nga hiện đang có 3 mục tiêu bị cản trở để giành chiến thắng trọn vẹn ở Syria. Nhưng mọi việc có thể "xôi hỏng bỏng không" nếu Tehran, Damascus nôn nóng làm hỏng chuyện.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.