Nga bất ngờ lớn tiếng về điều “không thể chấp nhận” của Thổ ở Syria

Nga bất ngờ lớn tiếng về điều “không thể chấp nhận” của Thổ ở Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 24/06/2021 | 12:17
0
Ngoại trưởng Lavrov cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát hoàn toàn việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Syria là điều không thể chấp nhận được.

Theo The Arabweekly, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết Moscow không đồng ý với quan điểm rằng không có lựa chọn nào có thể thay thế cho việc Thổ Nhĩ Kỳ thúc đẩy việc cung cấp viện trợ nhân đạo của Liên Hợp Quốc nhằm vào khu vực phía tây bắc Syria vốn đang do phiến quân kiểm soát.

Ông Sergey Lavrov nói rằng kể từ tháng 4/2020, Nga đã liên tục chứng kiến ​​những kẻ khủng bố Hayat Tahrir al-Sham nỗ lực ngăn chặn các đoàn xe nhân đạo chung của Liên hợp quốc, Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế và Trăng lưỡi liềm đỏ Ả Rập Syria đến tây bắc Idlib từ thủ đô Damascus của Syria.

"Khủng bố cản trở việc giao hàng ở bên trong đất nước", ông Lavrov nói trong một tuyên bố.

Nhà ngoại giao tuyên bố thêm rằng: “Cho đến nay thông tin về các bước đi tích cực từ phía Thổ Nhĩ Kỳ chưa hề có bằng chứng thực tế”.

Chiến thắng của Nga

Vào tháng 1/2020, Nga đã ghi một chiến thắng đáng kể cho đồng minh thân cận của mình là Syria, đó là sử dụng quyền phủ quyết để buộc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết giảm số lượng các trạm kiểm soát để vận chuyển hàng cứu trợ qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ xuống còn hai điểm từ phía Tây bắc.

Tiêu điểm - Nga bất ngờ lớn tiếng về điều “không thể chấp nhận” của Thổ ở Syria

Nga cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát hoàn toàn việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Syria là điều không thể chấp nhận được.

Tháng 7 năm ngoái, Nga tiếp tục ghi thêm một chiến thắng cho Syria khi buộc Hội đồng Bảo an giới hạn trạm kiểm soát để vận chuyển hàng viện trợ nhân đạo xuống chỉ còn ở một điểm giao nhau, đó là Bab al-Hawa nối từ Thổ Nhĩ Kỳ đến tây bắc Idlib.

Nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ đã tranh cãi gay gắt về việc khôi phục lại trạm kiểm soát ở Al-Yaroubiya từ Iraq vốn bị đóng cửa vào tháng 1/2020. Đây từng là điểm giao y tế và vật tư y tế chính cho Syria, đặc biệt trong đại dịch COVID-19. Nhưng Nga lập luận rằng việc viện trợ nên được thực hiện từ các trạm bên trong Syria.

Ngoại trưởng Lavrov cáo buộc các nhà tài trợ phương Tây, những người cung cấp viện trợ nhân đạo chính cho Syria, đã "tống tiền", bằng cách đe dọa cắt nguồn tài chính nhân đạo cho Syria nếu trạm kiểm soát Bab al-Hawa không được gia hạn sử dụng.

Nhà ngoại giao Nga cho biết: “Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là phải ngăn chặn những cách tiếp cận như vậy.

“Chúng tôi tin rằng những nhượng bộ hơn nữa đối với người Mỹ và châu Âu vì những mặc cả về tài chính sẽ làm giảm uy tín của Liên hợp quốc, Hiến chương cũng như các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc về việc tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Syria, không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của đất nước cũng như việc tuân thủ luật nhân đạo quốc tế”, nhà ngoại giao Nga cho biết.

Vào đầu tháng 6, Đại sứ Mỹ Linda Thomas-Greenfield đã đến khu vực ngã ba Bab al-Hawa và nhấn mạnh rằng “không có giải pháp thay thế khả thi nào” hơn việc duy trì trạm kiểm soát này nhằm cung cấp viện trợ và đáp ứng nhu cầu rộng lớn hơn cho những người dễ bị tổn thương ở miền bắc Syria.

Cựu Giám đốc nhân đạo của Liên Hợp Quốc Mark Lowcock, người vừa từ chức, nói với hội đồng vào tháng trước rằng việc cung cấp viện trợ ngay chính trong các vùng xung đột không thể thay thế việc trung chuyển qua các trạm kiểm soát xuyên biên giới và gọi trạm kiểm soát xuyên biên giới tại Bab al-Hawa là “một cứu cánh”..

Ông Linda Thomas-Greenfield cảnh báo, nếu trạm kiểm soát xuyên biên giới tại Bab al-Hawa không được tiếp tục hoạt động, việc giao thực phẩm cho 1,4 triệu người mỗi tháng, hàng triệu lượt điều trị y tế, dinh dưỡng cho hàng chục nghìn trẻ em và bà mẹ và đồ dùng giáo dục cho hàng chục nghìn học sinh sẽ dừng lại.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov không đồng ý, nói rằng Nga đã nhận được thông tin rằng các cơ quan Liên hợp quốc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Tây Bắc Syria “hiện đang tích cực làm việc trên các tuyến đường vận chuyển nhân đạo thay thế trong trường hợp trạm kiểm soát xuyên biên giới Bab al-Hawa bị đóng cửa”.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng việc Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát hoàn toàn việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Syria là điều không thể chấp nhận được.

Tag: Nga Syria

Cần gì một "liên minh đổ nát", Nga-Thổ-Iran "lạt mềm buộc chặt" vẫn ngự trị Syria?

Thứ 5, 24/06/2021 | 10:00
Hợp tác, cạnh tranh, tìm kiếm sự giúp đỡ và sẵn sàng quay lưng khi có đối tượng khác phù hợp, không phải liên minh nhưng Nga-Thổ-Iran vẫn bền vững đáng kinh ngạc.

Nga triển khai siêu máy bay gửi "thông điệp rắn" đến kẻ khiêu khích ở Syria

Thứ 4, 23/06/2021 | 19:30
Tu-22M3 của Nga một lần nữa được điều đến Syria. Nga luôn có câu trả lời cực gắt để đáp trả những hành động khiêu khích.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:29
Nga coi trọng quan hệ đối tác chiến lược với ASEAN, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực và cam kết phối hợp chặt chẽ cùng ASEAN ứng phó các thách thức chung trong khu vực.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.