Nga không cần ứng phó,

Nga không cần ứng phó, "nước cờ hiểm" của Mỹ-Ba Lan tự tiêu tan?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 09/08/2018 | 20:00
1
Ba Lan muốn bắt tay Mỹ thiết lập căn cứ quân sự sát sườn Nga, nhưng kế hoạch này không cần Moscow ra tay cũng đã tự sụp đổ từ trong trứng nước.
Tiêu điểm - Nga không cần ứng phó, 'nước cờ hiểm' của Mỹ-Ba Lan tự tiêu tan?

Ba Lan sẵn sàng chi 2 tỷ USD để mời Mỹ về thiết lập căn cứ quân sự.

Dao kề mạn sườn?

Với việc Warsaw vừa cho phép thành lập một căn cứ quân sự của Mỹ mà bộ Quốc phòng nước này xem như là một "thông điệp gửi tới Nga", nhà khoa học chính trị Ba Lan Andrzej Zapalowski nhận định rằng, động thái này không hề giúp tăng cường an ninh cho Ba Lan.

Zapalowski, tác giả của cuốn sách "An ninh Ba Lan trong trò chơi địa chính trị của phương Tây với Nga", chỉ ra rằng "nếu Warsaw cần một lữ đoàn mới, nó phải được hình thành ngay bên trong quân đội Ba Lan".

"Và nếu Mỹ muốn giúp chúng tôi, tại sao họ không cung cấp cho chúng tôi trang bị quân sự?" Ông Zapalowski nói thêm rằng việc triển khai bất kỳ căn cứ quân sự nước ngoài nào trên lãnh thổ Ba Lan không hề là động thái đảm bảo an ninh đối với Warsaw.

Ông cảnh báo rằng việc có một cơ sở nước ngoài ở Ba Lan, dù có được giải thích bằng lý do nào đi nữa, thì đó cũng chỉ để ngụy biện cho những hành động ẩn sau đó.

"Việc thiết lập căn cứ quân sự lớn ở Ba Lan sẽ không phải là giải pháp tốt nhất. Ba Lan phải dựa vào tiềm năng quân sự của chính mình, mà trong đó có sự tương tác với các đồng minh", Zapalowski nhấn mạnh.

Trong bối cảnh này, ông nhấn mạnh sự cần thiết của Warsaw phát triển mối quan hệ tốt hơn với Nga, mà ông cho rằng sẽ giúp cho sự ổn định của châu Âu càng thêm tăng cường.

"Tôi tin chắc rằng hai nước không hề muốn xung đột với nhau ở châu Âu. Chúng tôi không muốn căng thẳng và bất ổn phát sinh gần biên giới mình", Zapalowski nói.

Trước đó, bộ Quốc phòng Ba Lan nói rằng Warsaw sẵn sàng chi tới 2 tỷ USD để triển khai một căn cứ quân sự lâu dài của Mỹ tại Ba Lan, bao gồm "một lữ đoàn bọc thép".

Tiêu điểm - Nga không cần ứng phó, 'nước cờ hiểm' của Mỹ-Ba Lan tự tiêu tan? (Hình 2).

Kế hoạch của Ba Lan sẽ khó thành.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh, Ba Lan hoàn toàn có quyền thiết lập một căn cứ quân sự của Mỹ trên lãnh thổ của mình, nhưng phía Moscow sẵn sàng có câu trả lời trước sự mở rộng cơ sở hạ tầng của NATO.

Lưỡng bại câu thương

Trong khi đó, cựu tướng ba sao của quân đội Mỹ Ben Hodges viết trên Politico rằng: "Nhiều đồng minh của chúng ta sẽ thấy việc thành lập một căn cứ quân sự của Mỹ ở Ba Lan - hoặc bất cứ nơi nào khác ở Trung hoặc Đông Âu – giống như một sự khiêu khích không cần thiết”.

"Bước đi như vậy chỉ nên thực hiện trong trường hợp đạt được sự đồng thuận giữa toàn thể các nước đồng minh theo hướng tăng cường răn đe và cải thiện tình hình chung trong lĩnh vực an ninh đối với NATO. Mà khả năng như vậy khó xảy ra và không phải là không có lý do", Ben Hodges nhận định.

Viên tướng cảnh báo sự xuất hiện của cơ sở như vậy có thể gây chia rẽ trong quan hệ của các đồng minh ở châu Âu và sẽ bị xem như động thái khiêu khích, vi phạm thỏa thuận với Nga.

"Nó sẽ cho Moscow một cơ hội dễ dàng để tuyên bố rằng NATO là một kẻ xâm lược và bằng cách nào đó phản ứng lại để bảo vệ chủ quyền của Nga", ông lưu ý.

Ngoài ra, bước đi này cũng có thể tạo thêm rạn nứt giữa các đồng minh, vốn đang mâu thuẫn với nhau bởi việc Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran và vừa công bố thuế suất với thép, nhôm.

NATO đã tăng đáng kể sự hiện diện của mình ở Đông Âu sau sự trỗi dậy của cuộc khủng hoảng Ukraine vào năm 2014 bằng cách cáo buộc Nga can thiệp vào vấn đề nội bộ của Kiev như một cái cớ.

Moscow đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc mở rộng về phía Đông của NATO, nói rằng động thái này sẽ làm suy yếu sự ổn định của khu vực và dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang mới.

"Bộ tam" Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, châu Âu hợp lực, cho người Mỹ "ra rìa" ở Syria

Thứ 5, 09/08/2018 | 16:32
Tức giận với những chính sách gây tranh cãi của Mỹ gần đây, các nước châu Âu đang xích lại gần hơn tới Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ở chiến trường Syria.

Moscow: Mỹ thật “tàn bạo” khi ra lệnh trừng phạt Nga

Thứ 5, 09/08/2018 | 16:04
Đại sứ quán Nga tại Mỹ đã lên tiếng chỉ trích tuyên bố mới đây của bộ Ngoại giao Mỹ về lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow.

Chiến đấu cơ NATO “vô tình” gây hành động “khủng khiếp” ngay sát sườn Nga

Thứ 4, 08/08/2018 | 10:35
Chiến đấu cơ Tây Ban Nha đã phóng nhầm tên lửa trong một chuyến bay huấn luyện ngay sát sườn Nga. Thủ tướng Estonia Juri Ratas miêu tả vụ việc là “khủng khiếp”.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.