Nga không kích trong giận dữ, Thổ Nhĩ Kỳ vội vã tăng quân: Thành trì Idlib sắp sụp đổ?

Nga không kích trong giận dữ, Thổ Nhĩ Kỳ vội vã tăng quân: Thành trì Idlib sắp sụp đổ?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 21/08/2020 | 12:03
0
Thổ Nhĩ Kỳ vừa gửi quân tiếp viện tới lãnh thổ Idlib ở miền Bắc Syria ngay sau khi Nga dừng tuần tra chung và tiến hành không kích khu vực.
Tiêu điểm - Nga không kích trong giận dữ, Thổ Nhĩ Kỳ vội vã tăng quân: Thành trì Idlib sắp sụp đổ?

Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường quân tiếp viện đến Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ tăng quân

Theo Middle East Monitor, Thổ Nhĩ Kỳ vừa gửi quân tiếp viện tới lãnh thổ Idlib ở miền Bắc Syria ngay sau khi chính quyền Tổng thống Bashar Al-Assad và Nga có những động thái leo thang của trong khu vực.

Theo các nguồn tin, lực lượng tiếp viện của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến vào cửa khẩu Kafrlossin, phía Bắc Idlib, với sự góp mặt của xe tăng, pháo hạng nặng cùng với nhiều xe quân sự khác nhau.

Các báo cáo cho biết, có 6 đoàn xe hướng tới các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ được triển khai ở vùng nông thôn Idlib, trùng với thời điểm các cuộc không kích mới của Nga được tiến hành trong khu vực .

Các hãng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ghi nhận có 23 đoàn xe quân sự tiến vào miền Bắc Syria kể từ đầu tháng này, bao gồm một số lượng lớn xe quân sự hạng nặng, xe tăng, xe bọc thép, xe chở đạn và thiết bị hậu cần.

Hôm 18/8, các chiến đấu cơ của Nga đã thực hiện hơn 16 cuộc không kích ở vùng nông thôn Idlib, vài giờ sau nỗ lực xâm nhập thất bại của lực lượng chính quyền Syria vào khu vực này.

Sự xuất hiện của hàng trăm xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại tỉnh Idlib đã làm dấy lên lo ngại rằng giao tranh tạm lắng gần đây ở khu vực có thể sớm kết thúc.

Tuần trước, Nga đã đình chỉ tham gia các cuộc tuần tra chung với Thổ Nhĩ Kỳ dọc theo đường cao tốc xuyên quốc gia M4 ở Idlib, với lý do liên tiếp có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) nhằm vào căn cứ Khmeimim của Nga ở vùng nông thôn Latakia.

Nga không hài lòng khi những cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc bảo đảm an ninh và giải giáp khủng bố ở Idlib cho đến nay chưa thực hiện được. Các căn cứ của Nga liên tục trở thành mục tiêu của khủng bố. Giới quan sát cho rằng, chính điều này đã khiến Moscow mất kiên nhẫn và cần có những động thái răn đe Ankara.

Chiến tranh sắp đến?

Tiêu điểm - Nga không kích trong giận dữ, Thổ Nhĩ Kỳ vội vã tăng quân: Thành trì Idlib sắp sụp đổ? (Hình 2).

Những giao tranh ở Idlib đang được nối lại sau khoảng thời gian tạm lắng.

Theo Ruwan Al-Rejoleh, một nhà phân tích độc lập ở Washington, Thổ Nhĩ Kỳ đang gửi quân tiếp viện đến Idlib với hy vọng ngăn chặn một chiến dịch quân sự do Nga và quân đội Syria dẫn đầu nhằm vào các nhóm khủng bố ở Idlib, bao gồm các nhóm đang thống trị tại đây như Hayat Tahrir Al-Sham (HTS) và Hurras Al-Din. 

“Thổ Nhĩ Kỳ đang huy động các phe phái vũ trang của Syria như Faylaq al-Sham và những nhóm khác ra tiền tuyến đối mặt với cuộc tấn công tiềm tàng này của Nga và lực lượng quân Chính phủ Syria”, chuyên gia Al-Rejoleh nói với Arab News.

Bà cho rằng có khả năng các phe vũ trang do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn sẽ sát cánh chiến đấu với các nhóm khủng bố để chống lại bất kỳ cuộc tấn công nào do Nga dẫn đầu, thay vì chống lại nhau.

Theo đó, một cuộc họp gần đây giữa các sĩ quan tình báo Thổ Nhĩ Kỳ và các phe phái đối lập khác nhau trong khu vực, bao gồm cả chỉ huy cánh quân của Mặt trận Al-Nusra và Ahrar Al-Sham, đã dẫn đến sự thành lập một hội đồng quân sự có sự tham gia của lãnh đạo các nhóm vũ trang tại thành phố Idlib và vùng nông thôn xung quanh.

“Có khả năng Nga đang nhắm mục tiêu kiểm soát phía Nam đường cao tốc M4 từ Jisr Al-Shughoor, để đảm bảo an ninh cho Latakia”, nhà phân tích Al-Rejoleh nói thêm.

Tuy nhiên, Al-Rejoleh nhấn mạnh rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan là những đối tác chiến lược hơn là những đối thủ chiến thuật, đồng thời cho rằng mục tiêu chính của việc điều động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm đảm bảo an ninh cho các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã có mặt tại Idlib. Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát khoảng 66 địa điểm quân sự trong khu vực giảm leo thang ở Idlib.

Navvar Saban, nhà phân tích quân sự tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Omran ở Istanbul, không tin rằng Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ đang cố gắng khơi mào một cuộc đối đầu lớn vào lúc này.

“Nhưng vẫn có một khoảng cách chưa được thu hẹp trong liên lạc giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang được các lực lượng địa phương tận dụng. “Đó là lý do tại sao chúng ta thấy quân đội Syria phát động các cuộc tấn công. Khoảng cách này sẽ càng làm mong manh thêm tình huống”, ông nói với Arab News.

Chuyên gia Saban cho rằng những căng thẳng địa phương gia tăng và các động thái quân sự mới nhất có thể được sử dụng để đẩy nhanh các sự kiện chính trị, chẳng hạn như mở ra một vòng đàm phán Astana mớigiữa các nhà lãnh đạo của Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran, nhằm khởi động một tiến trình chính trị liên quan đến tất cả các bên tham gia vào cuộc xung đột Syria. Trước đó, vòng đàm phán cuối cùng vừa được tổ chức trực tuyến vào ngày 1/7.

Nga, Iran hay "thế lực bí ẩn" nào đang "đánh lén" người Mỹ ở Syria?

Thứ 5, 20/08/2020 | 10:46
Trong nhiều tháng qua, các căn cứ và nhân viên quân sự của Mỹ đã liên tục bị tấn công bởi các phần tử không xác định ở Syria. Thực trạng khó hiểu này đã đặt ra câu hỏi về việc lực lượng nào đang phản kháng sự chiếm đóng của Mỹ ở các tỉnh Al-Hasakah và Deir ez-Zor. Là Syria? Nga, Syria hay khủng bố?
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.