Nga-Thổ chọn nước cờ nào sau vụ ám sát?

Nga-Thổ chọn nước cờ nào sau vụ ám sát?

Thứ 4, 21/12/2016 | 15:33
0
Vụ ám sát Đại sứ Nga tại Nhổ Nhĩ Kỳ ngày 19/12 được đánh giá là “vụ giết người đê hèn” nhằm chia rẽ mối quan hệ đang có chiều hướng ấm lên của Nga – Thổ Nhĩ Kỳ.

Chuyên gia Việt: Đây không phải là hành động do một đảng phái “giật dây”

Dưới góc nhìn của chuyên gia Việt Nam. PV báo Người đưa tin đã có cuộc trao đổi với PGS.TS Đỗ Đức Định, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Trung Đông về vấn đề này.

Tiêu điểm - Nga-Thổ chọn nước cờ nào sau vụ ám sát?

 PGS.TS Đỗ Đức Định, nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Trung Đông chia sẻ với PV Người đưa tin.

Thưa ông, dưới góc nhìn chuyên gia nghiên cứu quan hệ quốc tế, ông đánh giá ra sao về vụ ám sát Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ vừa qua?

Vụ việc Đại sứ Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ Andrey G. Karlov đã bị bắn chết trong một buổi lễ khai mạc triển lãm tranh ở Ankara đã nhận được sự quan tâm của dư luận quốc tế trong suốt những ngày qua. Theo thông tin điều tra của bộ Nội vụ Ankara công bố cho biết, hung thủ vụ án này là  Mevlut Mert Altintas, là một cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ 22 tuổi, đã phục vụ 2 năm rưỡi trong lực lượng cảnh sát chống bạo động ở Ankara.

Những ngày gần đây, cũng có nhiều thuyết âm mưu đưa ra xoay quanh vụ việc này, nhưng ý kiến chủ quan của tôi đây không phải là hành động được một đảng phái tổ chức nào đó “giật dây”.

Ông có thể giải thích rõ hơn về nhận định này?

Tôi đã từng nhiều lần tới công tác tại Thổ Nhĩ Kỳ và nhận thấy ở đất nước này có rất nhiều người Thổ nói tiếng Nga cũng như đông đảo người Nga nói tiếng Thổ. Quan hệ giữa hai nước về mặt văn hóa, lịch sử, địa lý, đặc biệt về kinh tế rất khăng khít, phát triển mạnh. Nhưng nhiều năm trở lại đây thì mối quan hệ này có chiều hướng đi xuống do một số nguyên nhân song việc ám sát này tôi lại nhận định nó không phải là âm mưu của đảng phái nào đó.

Bởi lẽ, sẽ bất lợi cho cả hai bên về mọi mặt nếu quan hệ giữa hai nước đi xuống. Thời gian này Nga đang rất cần Thổ và Thổ cũng vậy. Vụ ám sát này có thể do một bộ phận dân Thổ không ưa Nga, kích động thêm những tư tưởng cực đoan của tổ chức nhà nước Hồi giáo tự xưng IS gây nên hành động này.

Vậy theo ông, sau vụ ám sát này sẽ khiến mối quan hệ Nga – Thổ lại tiếp tục căng thẳng chứ?

Đại sứ Nga ở Thổ Nhĩ Kỳ Andrei Karlov bị bắn chết được giới phân tích nước ngoài so sánh có nhiều điểm tương đồng với vụ ám sát Thái tử Áo - Hung Franz Ferdinand năm 1914, một trong những vụ ám sát gây chấn động nhất thế giới thế kỷ XX, là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới Thế chiến thứ I. Hay cũng có ý kiến cho rằng vụ ám sát chấn động này có thể châm ngòi cho những xung đột, căng thẳng khu vực.

Nhưng chúng ta nên nhớ, ngay sau sự việc, Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành điện đàm, bày tỏ ý nguyện cùng điều tra sự kiện tấn công và tăng cường hợp tác chống khủng bố. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cho biết mục đích tấn công là có ý đồ phá hoại tiến trình bình thường hóa quan hệ giữa hai nước, “Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đều không hy vọng bị đánh lừa bởi hành vi khiêu khích này”. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết sự kiện này là hành vi khiêu khích, mục đích không chỉ là phá hoại bình thường hóa quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, mà còn phá hoại tiến trình hòa bình Syria được Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran và các nước khác thúc đẩy.

Vậy nên dù có những ý kiến khác nhau, nhưng tôi nghĩ một Thế chiến là không thể xảy ra, nhưng sẽ buộc hai nước thận trọng ngồi đàm phán với nhau một cách chặt chẽ hơn. Nếu họ giải quyết được vấn đề này thì mối quan hệ giữa hai nước sẽ thuận lợi, ấm nồng. Song, xử lý không tốt, một “nước cờ” thiếu thận trọng sẽ đẩy hai nước vào những khủng hoảng mà chúng ta không thể lường trước được.

Tóm lại, có thể nhận thấy, quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiểm soát. Bởi sau khi Tổng thống Erdogan thực hiện các biện pháp thanh trừng nội bộ sau cuộc đảo chính bất thành thì quan hệ giữa Ankara với phương Tây nhất là Mỹ xấu đi, quan hệ với Nga ấm lại.

Đại sứ Nga tị Thổ Nhĩ Kỳ bị ám sát sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn đến quan hệ hai nước, thậm chí có thể sẽ thúc đẩy hai bên hợp tác chặt chẽ hơn. Đại sứ Nga bị ám sát có thể sẽ không gây ảnh hưởng đến hợp tác giữa hai bên.

Phương Anh

Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.