Nga tiếp tục bắn phá hai thành phố lớn nhất Ukraine

Nga tiếp tục bắn phá hai thành phố lớn nhất Ukraine

Thứ 4, 03/01/2024 | 11:01
0
Ngày thứ Ba, Nga đã đề ra giai đoạn tấn công mới bằng việc không kích dữ dội nhằm vào hai thành phố lớn nhất của Ukraine.
Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, 135 người đã bị thương trong loạt tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái gần đây nhất, bao gồm 61 người tại khu vực trong và xung quanh Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine tại miền Đông Bắc quốc gia này và 17 người tại thủ đô Kyiv.
 
Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết, hoạt động cứu hộ đã được thực hiện tới tối muộn do cuộc không kích đã gây ra hư hại trên diện rộng và làm hỏng hóc mạng lưới điện.
 
Nga cũng đã đẩy mạnh các cuộc tấn công trong giai đoạn năm mới, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin trong ngày thứ Hai đã đưa ra cảnh báo về việc cuộc không kích của Ukraine nhằm vào thành phố Belgorod của Nga, cuộc tấn công khiến 25 thường dân thiệt mạng theo khẳng định từ Nga, sẽ “không được tha thứ”.
 
Khói bốc lên từ một tòa nhà cao tầng tại Kyiv, và thị trưởng Vitali Klitschko cho biết, một người phụ nữ cao tuổi đã thiệt mạng cùng với 49 người khác bị thương. Dịch vụ khẩn cấp sau đó đã tìm thấy một thi thể khác từ tòa nhà.
 
Quan chức địa phương cho biết, cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Kharkiv đã khiến một người phụ nữ 91 tuổi thiệt mạng cùng với hàng chục người khác bị thương. Ngoài ra, một cặp vợ chồng đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công nhằm vào Kyiv.
 
Trên Telegram, ông Zelensky viết: “Nga sẽ phải trả lời về những điều họ đã hủy hoại”.
 
Chính phủ Nga sau đó cho biết, một người đàn ông đã thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong loạt tấn công nhằm vào Belgorod.
 
Trong video hàng tối, ông Zelensky cho biết, Nga đã phóng gần 300 tên lửa và hơn 200 máy bay không người lái trong các cuộc tấn công trong ba ngày qua. Ông cho biết, cuộc tấn công mới đây nhất của Nga được thực hiện hướng tới gây ra mức hủy hoại lớn nhất có thể.
 
Nga đã đẩy mạnh tấn công tên lửa và máy bay không người lái từ ngày 29 tháng 12 năm 2023, sau khi quân đội nước này tổ chức cuộc không kích lớn nhất trong cuộc chiến tới nay khiến ít nhất 39 người thiệt mạng. Kyiv trong nhiều tuần qua đã cảnh báo Nga đang tích trữ tên lửa cho một loạt tấn công quy mô lớn.
 
Thế giới - Nga tiếp tục bắn phá hai thành phố lớn nhất Ukraine

Ảnh: REUTERS/Yevhen Kotenko.

 
Nga kiểm soát một khu vực rộng lớn tại miền Đông và miền Nam Ukraine, và cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết nhất là trước thời điểm chiến dịch đặc biệt của Nga đạt cột mốc kéo dài tròn hai năm trong tháng tới.
 
Nga đã đánh giá chiến dịch phản công mà Ukraine đề ra vào giữa năm 2023 là một thất bại. Tiền tuyến giữa lực lượng hai quốc gia đã không thay đổi nhiều trong những tháng vừa qua.
 
Ukraine phụ thuộc vào viện trợ quân sự và tài chính từ các đồng minh, tuy nhiên những biến động chính trị tại Mỹ và EU đã trì hoãn các gói viện trợ có trị giá tổng cộng tới 110 tỷ USD.
Bổ sung hệ thống phòng không
Trên Telegram, ông Zelensky cho biết, ông đã thảo luận với Thủ tướng Anh Rishi Sunak về việc nâng cấp hệ thống phòng không của Ukraine.
 
Nhiều lãnh đạo các quốc gia phương Tây và các nhà ngoại giao từ các nước khác tại Kyiv đã cho biết, việc Ukraine được viện trợ thêm là vô cùng quan trọng.
 
Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics trên X đã viết: “Hệ thống phòng không của Ukraine hoạt động tốt nhưng Ukraine cần được giúp đỡ nhiều hơn. Các đợt chào mừng năm mới đang dần kết thúc và phương Tây cần trở nên nghiêm túc, hành động ngay lập tức”.
 
Tổng tư lệnh quân đội Ukraine, Đại tướng Valeriy Zaluzhnyi cho biết, Ukraine đã bắn hạ toàn bộ 10 tên lửa Kinzhal trong loạt không kích gần đây nhất cũng như 59 trong tổng số 70 tên lửa hành trình và toàn bộ 3 tên lửa hành trình Kalibr.
 
Tuy nhiên, ông cũng cho biết: “Hoàn toàn không có lý do gì để cho rằng phe địch sẽ ngừng ở đó. Vì vậy, chúng tôi cần được cung cấp thêm nhiều hệ thống phòng không và đạn dược cho chúng”.
 
Ông Klitschko cho biết, các đường ống dẫn khí gas đã bị hư hại tại quận Pecherskyi của Kyiv, và nhiều quận cũng đã bị cắt điện, nước. Thị trưởng Kharkiv, Ihor Terekhov cho biết, hệ thống cấp nhiệt và nước tại thành phố này cũng đã bị hư hại.
 
Những gián đoạn trong các hệ thống này làm gợi lại mùa đông của một năm trước, khi các cuộc không kích nhằm vào mạng lưới điện liên tục gây ra các vụ mất điện diện rộng tại Ukraine.
 
Nguyễn Quang Minh  (Reuters, 3/1/2024)
 

Nga không kích phá hủy nhiều mục tiêu quân sự của Ukraine

Thứ 4, 03/01/2024 | 14:00
Các cuộc tấn lớn của Nga bắt đầu từ ngày 31 tháng 12 và vẫn chưa dừng lại cho đến nay.

Các sân bay của Ukraine liên tiếp bị tên lửa Nga tấn công

Thứ 3, 02/01/2024 | 14:00
Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã sử dụng tên lửa không đối đất X-59 Gadfly trong cuộc tấn công nhằm vào sân bay Shkolny ở Odessa.

Nga tấn công các vị trí quân sự Ukraine bằng tên lửa siêu thanh

Thứ 3, 02/01/2024 | 10:00
Theo AVP, máy bay MiG-31K (Nga) được trang bị tên lửa Kinzhal đã tấn công các vị trí quân sự. Nhiều vụ nổ được ghi nhận ở Kropyvnytskyi và Krivoy Rog.
Cùng chuyên mục

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.