Nga tuyên bố cứng rắn với Mỹ trước

Nga tuyên bố cứng rắn với Mỹ trước "trận chiến sinh tử" ở Idlib, Syria

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 31/08/2018 | 08:30
0
Ngoại trưởng Nga vừa cảnh báo Mỹ về việc dàn dựng vụ tấn công vũ khí hoá học nhằm tấn công lực lượng quân đội Syria. Lời cảnh báo phương Tây chớ đùa với lửa ở Syria của nhà ngoại giao Nga được đưa ra ngay trước cuộc chiến lớn ở tỉnh Idlib.

“Đừng đùa với lửa”

Theo RT, Ngoại trưởng Nga vừa cảnh báo Mỹ về việc dàn dựng vụ tấn công vũ khí hoá học nhằm tấn công lực lượng quân đội Syria. Nhà ngoại giao Nga khẳng định Moscow cảnh báo phương Tây chớ đùa với lửa ở Syria.

Ông Sergey Lavrov nói rằng màn kịch tấn công bằng vũ khí hoá học ở tỉnh Idlib có thể khiến Mỹ mở cuộc tấn công lớn vào lực lượng trung thành với Damascus.  

Tiêu điểm - Nga tuyên bố cứng rắn với Mỹ trước 'trận chiến sinh tử' ở Idlib, Syria

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

"Mỹ và các đồng minh phương Tây đang chuẩn bị cho các hành động gây hấn mới nhằm cản trở chiến dịch chống khủng bố ở Idlib.

Chúng tôi nắm trong tay bằng chứng và thông qua bộ Quốc phòng và bộ Ngoại giao, chúng tôi muốn đưa ra lời cảnh báo mạnh mẽ với các đối tác phương Tây rằng: Đừng đùa với lửa", Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Syria Walid Muallem hôm qua 30/8.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga nói thêm: "Sự hiện diện của Mỹ và các nước phương Tây khác trên lãnh thổ Syria là phi pháp. Mỹ nhiều lần cam kết công khai rằng họ sẽ rời Syria. Tuy nhiên lần nào họ cũng viện cớ khác để ở lại".

Ngoại trưởng Lavrov là quan chức Nga gần đây nhất cảnh báo việc Mỹ và các đồng minh có thể vin vào cớ quân đội Syria dùng vũ khí hóa học để hợp thức hóa cuộc tấn công mới nhằm vào Syria như từng làm vào tháng 4 năm nay.

Cảnh báo của ông Lavrov đưa ra trong bối cảnh chiến sự xung quanh khu vực Idlib của Syria tiếp tục nóng lên.

Quân đội Syria được cho là chuẩn bị tấn công vào thành trì cuối cùng này của phiến quân và khủng bố. Trong khi đó, lực lượng của Mỹ và Nga cũng tăng cường hiện diện ở Địa Trung Hải.

Moscow cảnh báo, Mỹ đã tăng cường lực lượng gần Syria và có thể sẵn sàng cho một cuộc tấn công tên lửa nhằm vào Syria trong vòng 24 giờ.

Trước đó, phía Nga cho hay một nhóm phiến quân ở Syria đang chuẩn bị dàn dựng một vụ tấn công hoá học, trong đó chất chlorine được dùng nhằm đổ lỗi cho lực lượng quân đội Syria. Và Mỹ sẽ dùng sự việc này để cùng với đồng minh mở cuộc tấn công mới vào Syria, tương tự như cách mà Mỹ đã làm hồi tháng 4.

Giữa căng thẳng  quốc tế tăng cao, Nga cũng tung ra cuộc tập trận hải quân lớn ở biển Địa Trung Hải, với  25 tàu, 30 máy bay, gồm cả máy bay ném bom Tu-160 tham gia diễn tập.

Trước đó, Mỹ khẳng định, nước này sẽ đáp trả bằng một cuộc tấn công bằng vũ khí hoá học vào Syria và cuộc tấn công này lớn hơn hồi tháng 4.  

Nhất thiết phải nhổ bỏ “ung nhọt” ở Idlib

Lời tuyên bố cứng rắn của Ngoại trưởng Nga cũng được đưa ra ngay trước thềm một cuộc chiến lớn cũng là cuộc chiến cuối cùng có thể diễn ra ở tỉnh Idlib nằm ở Tây Bắc Syria. Đây là căn cứ quan trọng cuối cùng của lực lượng nổi dậy tại Syria.

Tiêu điểm - Nga tuyên bố cứng rắn với Mỹ trước 'trận chiến sinh tử' ở Idlib, Syria (Hình 2).

Đặc nhiệm Nga ở  Idlib 

Trong cuộc họp báo với người đồng cấp Ả Rập Saudi Adel al-Jubeir ở Riyadh, ông Lavrov nói rằng, những kẻ khủng bố ở Idlib đang sử dụng dân thường vô tội làm lá chắn sống nhằm có được lợi thế đàm phán với Chính phủ Syria. "Vì thế, ung nhọt này cần phải được nhổ bỏ", Ngoại trưởng Nga tuyên bố.

Sau khi xóa sổ khủng bố khỏi phần lớn các khu vực trên khắp đất nước và giành được một số chiến thắng quan trọng làm thay đổi cục diện chiến trường, chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đã cố đàm phán về việc sơ tán với những kẻ khủng bố ở Idlib, gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo đó, chính quyền Syria sẵn sàng cấp ân xá cho các chiến binh sẵn sàng đầu hàng và hoàn lương. Tuy nhiên, những kẻ khủng bố đã từ chối đàm phán, buộc quân đội Syria phải tính tới hành động quân sự để xóa sổ chúng.

Xem thêm >> Syria: Lý do ẩn sau việc Nga “bắt tay” nồng ấm với Israel và dửng dưng với Iran

Syria: Lý do ẩn sau việc Nga “bắt tay” nồng ấm với Israel và dửng dưng với Iran

Thứ 6, 31/08/2018 | 08:00
Trong khi Nga và Iran luôn được đánh giá là nhiều sóng ngầm hơn những gì thể hiện bên ngoài thì Nga và Israel ngày càng thắt chặt quan hệ đồng minh quân sự tại Syria. Điều này bắt nguồn từ nhiều lý do.

Nóng: Syria điều trực thăng tới gần Idlib, Mỹ lo lắng tìm cách đối phó

Thứ 5, 30/08/2018 | 16:20
Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã di chuyển các máy bay trực thăng có vũ trang tới gần hơn “thành trì” của các nhóm phiến quân nổi dậy tại Idlib trong vài tuần qua, theo hai quan chức quốc phòng Mỹ.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Không thể ngăn bước tiến của Nga, Ukraine mất tuyến phòng thủ phía tây Avdeevka

Thứ 7, 04/05/2024 | 14:00
Xung đột Nga - Ukraine chưa có hồi kết. Thời tiết ấm áp và khô ráo sắp tới dự kiến sẽ khiến căng thẳng leo thang.

Thời điểm bước ngoặt của Nga hé lộ, khí tài Mỹ liệu có thể giúp Ukraine?

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:00
Ukraine vẫn đối mặt với “thiếu hụt trầm trọng” hầu hết mọi thứ. Điều này khiến lực lượng Kiev gặp khó trong việc phản ứng trước các hoạt động của Nga.