Syria: Lý do ẩn sau việc Nga “bắt tay” nồng ấm với Israel và dửng dưng với Iran

Syria: Lý do ẩn sau việc Nga “bắt tay” nồng ấm với Israel và dửng dưng với Iran

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 31/08/2018 | 08:00
0
Trong khi Nga và Iran luôn được đánh giá là nhiều sóng ngầm hơn những gì thể hiện bên ngoài thì Nga và Israel ngày càng thắt chặt quan hệ đồng minh quân sự tại Syria. Điều này bắt nguồn từ nhiều lý do.

Theo Finance Times, trong một bữa tiệc tối tháng 6 dành cho Đại sứ Nga ở Jerusalem, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã chia sẻ lý do ông trở thành  đối tác tin cậy nhất với Tổng thống Putin.

Trước hết, điều này nằm ở việc ông đánh giá cao những di sản của Tolstoy và Dostoevsky.

Thêm nữa, ông cảm ơn Hồng quân vì đã đánh bại phát-xít Đức. Người đứng đầu nhà nước Israel cũng nhắc đến hàng triệu người Do thái nói tiếng Nga đang sống ở Israel. Và ông đã cảm ơn Tổng thống Nga vì chống lại chủ nghĩa bài Do thái.

Tiêu điểm - Syria: Lý do ẩn sau việc Nga “bắt tay” nồng ấm với Israel và dửng dưng với Iran

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Putin.

“Tôi kính trọng lớn đối với Nga... Tôi kính trọng sự đóng góp vào văn minh nhân loại và lòng dũng cảm của người dân Nga”, ông Netanyahu cho biết.

Những lời ngợi ca của ông Netanyahu từng mang lại hiệu quả đáng nể. Như khi cuộc chiến ở Syria đã vượt qua biên giới Israel, ông Netanyahu đã tạo dựng được liên minh với ông Putin và mối quan hệ nồng ấm này đã mang lại ích lợi đáng kể cho cả hai quốc gia về mặt quân sự và tạo dựng được lòng tin trong nỗ lực cùng giải quyết cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông.

Mối quan hệ nồng ấm giữa Israel và Nga trở thành một điểm sáng trên chính trường quốc tế, đặc biệt là khi Moscow vẫn chưa thoát khỏi những cáo buộc từ phương Tây như can thiệp bầu cử hay tấn công hoá học…

Những động thái giống như những gì người đứng đầu Israel đã làm ở Jerusalem sẽ góp phần tạo thuận lợi đáng kể cho ông Netanyahu, ông Alex Selsky, cựu cố vấn cho ông Netanyahu về quan hệ với Nga nhận định.

“Điều quan trọng hơn tất cả chính là các lợi ích chung của hai nước và sự thấu hiểu lẫn nhau cũng đã giúp xây dựng một niềm tin mở và nó cho phép chúng tôi nói về các vấn đề phức tạp”, ông Alex Selsky, một cựu cố vấn cho Thủ tướng Netanyahu về quan hệ với Nga, cho biết.

Ở Syria, ông Putin đã cho phép ông Netanyahu được tấn công vào các mục tiêu Iran gần với biên giới Syria - Israel.

Trong khi đó, dù cùng ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng sự hợp tác giữa Nga và Iran luôn được đánh giá là nhiều sóng ngầm hơn những gì thể hiện bên ngoài.

Nhìn vào cách Moscow gây áp lực lên các lực lượng Iran, Israel hy vọng có thể tìm được một cách để giữ cho đối thủ của mình rời xa khỏi khu vực biên giới, trong khi không bị vướng vào cuộc chiến tại Syria.

Ông Putin và ông Netanyahu đã gặp nhau tới 9 lần kể từ năm 2016 và tháng nào hai nhà lãnh đạo cũng điện đàm.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, ông Avigdor Lieberman góp phần không nhỏ khiến các cuộc gặp gỡ giữa giới quân đội hai nước diễn ra một cách êm đẹp.

Ông Lieberman được cho là cũng thường xuyên đề cập tới các thắng lợi trên chiến trường, văn hoá hay điện ảnh Nga… trong những lần gặp gỡ với giới chức Nga, ông Selsky cho hay.

Mối quan hệ giữa Israel và Nga cũng là một minh chứng cho chính sách đối ngoại thành công của Điện Kremlin tại Trung Đông – nơi Moscow đang cùng lúc làm việc với một loạt các quốc gia sở hữu những lợi ích đối chọi lẫn nhau.

Các nhà phân tích cho rằng, thiếu đi sự hiện diện của Mỹ tại Tây Nam Syria, quyết định quay sang Nga của ông Netanyahu đã thể hiện rõ lợi ích chiến lược của các quốc gia có mặt tại Syria. Trong trường hợp của Israel, họ đã gần như từ bỏ việc phản đối ông Assad duy trì quyền lực.

Sở dĩ Nga – Israel có được mối quan hệ nồng ấm như ở thời điểm hiện tại là do Tổng thống Putin hiểu rõ những lo ngại của Israel về sự có mặt của các lực lượng Iran gần biên giới nước này, Fyodor Lkyanov, người đứng đầu hội đồng chính sách quốc phòng và đối ngoại tại Moscow nhận định.

Xem thêm >> 3 lý do tối thượng khiến Nga không bao giờ "theo Mỹ, bỏ Iran" ở Syria 

Nga “bóc mẽ” mục đích khủng khiếp của màn kịch vũ khí hóa học tại Syria và toan tính của Mỹ

Thứ 5, 30/08/2018 | 15:00
Mục tiêu cuối cùng của Mỹ đối với vấn đề Syria không phải là việc giúp đỡ quốc gia bị tàn phá sau những năm tháng chiến tranh mà chỉ nhằm thay đổi chính quyền của Syria, Ngoại trưởng Nga cho hay.

3 lý do tối thượng khiến Nga không bao giờ "theo Mỹ, bỏ Iran" ở Syria

Thứ 5, 30/08/2018 | 14:00
Những diễn biến gần đây cho thấy Nga sẽ không bao giờ tin tưởng vào người Mỹ. Moscow đã hai lần dùng Iran để thương lượng nhưng đều bị lật lọng.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.