Nga tuyên bố sẽ đáp trả động thái “không thân thiện” của Hàn Quốc

Nga tuyên bố sẽ đáp trả động thái “không thân thiện” của Hàn Quốc

Thứ 5, 04/04/2024 | 05:50
0
Hàn Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 tàu Nga mà Seoul cho rằng đang chở hàng hóa quân sự tới Triều Tiên.

Nga coi việc Hàn Quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các cá nhân và thực thể Nga là một động thái “không thân thiện” và sẽ đáp trả vào thời điểm thích hợp, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm 3/4.

Trước đó, hôm 2/4, Hàn Quốc đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 2 tàu Nga mà Seoul cho rằng có liên quan đến thương mại vũ khí với Triều Tiên. Theo lệnh trừng phạt mới có hiệu lực từ ngày 3/4, các tàu treo cờ Nga có tên Lady R và Angara sẽ không thể vào các cảng của Hàn Quốc nếu không có sự cho phép đặc biệt.

Quốc gia Đông Á cho biết, họ cũng đã trừng phạt 2 tổ chức của Nga và 2 công dân Nga được cho là có liên quan đến các chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

“Đây là một động thái không thân thiện của Seoul và vô cùng đáng tiếc. Việc áp đặt các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ với Nga”, bà Zakharova nói với các phóng viên tại cuộc họp báo hàng tuần.

“Nga đang phát triển mối quan hệ láng giềng tốt đẹp với Triều Tiên thân thiện phù hợp với các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế mà không gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Hàn Quốc”, vị phát ngôn viên nói thêm.

Thế giới - Nga tuyên bố sẽ đáp trả động thái “không thân thiện” của Hàn Quốc

Tàu Lady R của Nga tại Căn cứ Hải quân Thị trấn Simons ở Nam Phi, tháng 12/2022. Ảnh: NK News

Mối quan hệ giữa Moscow và Bình Nhưỡng đã được củng cố sau chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tới vùng Viễn Đông của Nga vào năm ngoái. Hai bên cũng cam kết sẽ tăng cường quan hệ quân sự.

Tuần trước, Nga đã phủ quyết việc gia hạn hàng năm một nhóm chuyên gia giám sát việc thực thi các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên về các chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh có cáo buộc do Mỹ dẫn đầu rằng Triều Tiên đã chuyển vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine. Cả Moscow và Bình Nhưỡng đều phủ nhận những cáo buộc này.

Bà Zakharova hôm 3/4 nhắc lại rằng Moscow vẫn cam kết thực hiện toàn bộ các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (UNSC) về Triều Tiên, nhưng nói thêm rằng các lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng không có tác dụng như dự định.

“Có thể thấy rõ rằng các biện pháp trừng phạt vô tận hoàn toàn vô ích trong việc đạt được các mục tiêu đã đề ra. Chúng dẫn đến sự phong tỏa tài chính và kinh tế của cả một đất nước với tất cả những hậu quả kéo theo đối với người dân”, nhà ngoại giao Nga nói.

Minh Đức (Theo Reuters, TASS)

Hàn Quốc khẳng định Ukraine là nơi Triều Tiên thử tên lửa

Thứ 5, 11/01/2024 | 10:45
Mỹ và các nước đồng minh trong ngày thứ Tư đã lên án hành động của Nga khi phóng tên lửa do Triều Tiên sản xuất nhằm vào Ukraine

“Bà đầm thép” cảnh báo Nga chớ đánh giá thấp đòn trừng phạt của Mỹ, EU

Thứ 3, 26/12/2023 | 12:22
Nga cần chuẩn bị để sẵn sàng đương đầu với các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ hơn và khả năng xảy ra một bối cảnh kinh tế đầy thách thức hơn.

Hậu quả vụ Wagner ở Nga ảnh hưởng đến lợi ích của Hàn Quốc?

Thứ 4, 28/06/2023 | 16:34
Còn quá sớm để đánh giá liệu cuộc binh biến của nhóm Wagner có ảnh hưởng đến “việc cung cấp vũ khí của Triều Tiên cho Nga” hay không, một nhà ngoại giao Hàn Quốc nói
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.
     
Nổi bật trong ngày

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.