Ngập lụt ở Chương Mỹ: Những căn bệnh có thể bùng phát

Ngập lụt ở Chương Mỹ: Những căn bệnh có thể bùng phát

Thứ 5, 02/08/2018 | 15:11
0
Các bệnh tiêu hóa, bệnh da liễu hay bệnh mắt đỏ do nhiễm khuẩn, bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết có nguy cơ bùng phát sau mưa lũ.

Những ngày gần đây, nhiều người dân ở huyện Chương Mỹ vẫn phải sống trong cảnh ngập lụt, phải kể đến các xã như Nam Phương Tiến, Tân Tiến và Hoàng Văn Thụ. Kèm theo đó là rất nhiều các vi sinh vật, rác, chất thải… theo dòng nước tràn ra, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh.

8/9 thôn của xã Hoàng Văn Thụ bị ngập. Mưa lũ đã khiến 370 hộ gia đình bị ngập trong nước làm ảnh hưởng đến sinh hoạt, đời sống của người dân. Nhiều hộ gia đình không nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt và ăn uống, một số công trình vệ sinh, chuồng trại bị thiệt hại và ô nhiễm.

Thậm chí có người do thiếu thốn nước sạch, vệ sinh không đảm bảo nên đã có hiện tượng nước ăn chân và đau mắt đỏ.

Trả lời cho câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm là nguy cơ bùng phát các bệnh tiêu hóa, bệnh da liễu hay bệnh về mắt do nhiễm khuẩn, bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết, bà Phùng Thị Huề, Trạm trưởng trạm Y tế xã Hoàng Văn Thụ cho hay, trạm y tế đã cấp phát thuốc đau mắt, thuốc da liễu, Cloramin B, phèn chua, vôi bột… đến cho các hộ dân. Đồng thời, tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe trẻ em, phụ nữ có thai và người cao tuổi có nguy cơ mắc các dịch bệnh mùa mưa lũ.

Bên cạnh đó, trung tâm Y tế huyện Chương Mỹ và trạm y tế các xã đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án đối phó với thiên tai và thảm họa theo phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ) và “3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả).

Tin nhanh - Ngập lụt ở Chương Mỹ: Những căn bệnh có thể bùng phát

Những ngày này, nhiều người dân ở Chương Mỹ vẫn sống trong cảnh thiếu thốn nước sạch sinh hoạt do mưa lũ, ngập lụt.

Trung tâm Y tế huyện cũng lập phương án sơ tán, di dời cơ sở y tế và người bệnh khi xảy ra ngập lụt để nhanh chóng cấp cứu, điều trị cho nạn nhân trong mọi tình huống. Đội cơ động phòng chống dịch phối hợp với các xã lên phương án vệ sinh môi trường sau ngập úng.

Việc dự trù thuốc, trang thiết bị y tế sẵn sàng cho công tác sơ cấp cứu người dân, đảm bảo người dân được chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cũng đã được trung tâm Y tế huyện triển khai. Theo đó, 11 xã có các gia đình bị ngập úng nặng đã được trung tâm Y tế huyện cấp các hóa chất để xử lý nước ăn gồm 250 gói CloraminB tương đương 25kg, 240 gói phèn chua tương đương 24kg.

“Các cơ sở, đơn vị luôn có cán bộ y tế sẵn sàng để sơ cứu, cấp cứu nạn nhân và hướng dẫn công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh hiệu quả”, bà Huề chia sẻ.

Cũng theo bà Huề, sau khi nước rút, ngành y tế huyện Chương Mỹ và các đơn vị y tế địa phương sẽ tăng cường công tác giám sát dịch bệnh, xử lý môi trường bằng việc phun hóa chất khử trùng tại các khu vực bị ngập lụt; phun hóa chất, vệ sinh môi trường ở chợ, trường học; hướng dẫn các hộ xử lý nguồn nước sinh hoạt, đồng thời thu gom xác gia súc, gia cầm bị chết để xử lý.

“Người dân cần lựa chọn và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng.

Bên cạnh đó, người dân cần tích cực tiêu diệt lăng quăng, bọ gậy, diệt muỗi bằng cách đậy kín các bể, thùng chứa nước, thả cá vào dụng cụ chứa nước lớn, loại bỏ các phế thải như chai, lọ, lốp ô tô; thau rửa bể nước, giếng nước, dụng cụ chứa nước và dùng hóa chất để khử trùng nước ăn uống, sinh hoạt theo hướng dẫn của nhân viên y tế”, bà Huề khuyến cáo.

Nguyễn Huệ

Ngập lụt ở Chương Mỹ: Sở Y tế Hà Nội sẵn sàng ứng phó, phòng ngừa dịch bệnh

Thứ 4, 01/08/2018 | 18:23
Liên quan đến tình hình mưa lũ ngập lụt tại Chương Mỹ (Hà Nội), lãnh đạo sở Y tế Hà Nội cho hay luôn sẵn sàng ứng phó, phòng ngừa dịch bệnh đợt mưa lũ.
Cùng tác giả

Nữ hộ sinh trong vụ trao nhầm trẻ sơ sinh ở Ba Vì lên tiếng

Thứ 5, 12/07/2018 | 10:39
Vừa qua, hai nữ hộ sinh liên quan tới vụ trao nhầm con suốt 6 năm ở bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã chính thức lên tiếng.

Xác định bố mẹ ruột của hai đứa trẻ bị trao nhầm ở BVĐK Ba Vì

Thứ 4, 11/07/2018 | 21:17
Sự việc gia đình phản ánh bệnh viện Đa Khoa Ba Vì trao nhầm trẻ sơ sinh 6 năm trước đã được BV xác nhận. Tại đây, danh tính bố mẹ đẻ của 2 cháu bé đã được làm rõ.

Khởi tố lái xe tải lùi xe khiến thai phụ và bé 3 tuổi tử vong

Thứ 6, 08/06/2018 | 20:46
Ngày 8/6, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam 3 tháng đối với Bùi Tuấn Anh (SN 1992, HKTT tại Khu 7, Trạm Thản, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ) về tội Vi phạm quy định khi tham gia giao thông đường bộ.

Chủ đầu tư "đá" trách nhiệm cho chủ bể bơi vụ bé trai đuối nước ở tòa nhà Golden Land

Thứ 4, 06/06/2018 | 12:10
Đại diện ban Quản lý tòa nhà Golden Land cho biết, đơn vị đã yêu cầu chủ bể bơi Fitness Garden xử lý cho êm đẹp theo đúng pháp luật và đúng hợp đồng đã cam kết với ban quản lý.

Hy vọng phép màu cho em bé trồi khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn giao thông

Thứ 5, 31/05/2018 | 12:01
Thấy bé trồi ra khỏi bụng mẹ sau vụ tai nạn, mọi người đã nhanh chóng lại đỡ em bé, cắt dây rốn rồi đưa đi bệnh viện.
Cùng chuyên mục

Đà Nẵng rộn ràng với mùa du lịch biển

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:08
Để mùa du lịch Biển thành công, các hộ kinh doanh ký cam kết niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết.

Cát Bà và Đồ Sơn thưa khách trong ngày đầu nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:56
Dự kiến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, 2 khu du lịch Đồ Sơn và Cát Bà ở Hải Phòng đón khoảng 390.000 lượt du khách trong nước và quốc tế.

Khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ hy sinh trên tuyến đường 1C

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:33
Ngày 27/4, tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ, lực lượng vũ trang nhân dân và thanh niên xung phong hy sinh trên tuyến đường 1C.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.