Nghị trường

Nghị trường "dậy sóng": ĐB Lân Hiếu vượt áp lực, phản biện vấn đề mới

Chủ nhật, 07/02/2021 | 07:00
0
Với vai trò là đại biểu Quốc hội khóa XIV, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đã nhiều lần lên tiếng trên diễn đàn Quốc hội.

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, sinh năm 1972 trong một gia đình trí thức. Ông là con trai GS. Nguyễn Lân Dũng, cháu ngoại của GS.TS Nguyễn Văn Huyên - Nguyên Bộ trưởng bộ Giáo dục, từ đời ông, cha, chú, bác đều là những nhà trí thức nổi tiếng ở nhiều lĩnh vực. Hiện bác sĩ Hiếu là đại biểu Quốc hội khóa XIV, Giám đốc trung tâm Tim mạch (bệnh viện Đại học Y Hà Nội).

PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu là người có nhiều sáng tạo trong can thiệp tim bẩm sinh, cải tiến dụng cụ để đạt đến mức độ tối ưu nhất cho người bệnh, được đồng nghiệp quốc tế đánh giá cao. Với vai trò là đại biểu Quốc hội khóa XIV, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu đã nhiều lần lên tiếng trên diễn đàn Quốc hội, đưa tiếng nói của người dân đến với diễn đàn Quốc hội, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.

Diễn đàn - Nghị trường 'dậy sóng': ĐB Lân Hiếu vượt áp lực, phản biện vấn đề mới

Ông Nguyễn Lân Hiếu.

Tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV vừa qua, tranh luận với Bộ trưởng bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường về việc diện tích rừng của Việt Nam đang tăng lên nhưng bão lụt, sạt lở đất vẫn ngày càng gây hậu quả nặng nề hơn, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, bão lụt chắc chắn sẽ còn xảy ra hàng năm như là một quy luật của thiên nhiên, do vậy, cần có chiến lược lâu dài cho vấn đề này chứ không thể dùng lòng tốt để khắc phục hậu quả từ năm này qua năm khác.

"Chúng ta cần có chiến lược lâu dài để giảm hậu quả nặng nề của bão lụt. Chiến lược đó cần phải được bàn bạc cẩn thận ở cấp quốc gia và sự đóng góp của nhiều chuyên gia", ĐB Lân Hiếu thẳng thắn nêu quan điểm.

Cũng tại nghị trường, đại biểu Lân Hiếu lấy dẫn chứng một câu nói của vị Giáo sư nổi tiếng Richard Feynman: "Đừng bị ấn tượng bởi tiền bạc, số môn đồ, bằng cấp, và danh xưng. Hãy ấn tượng với những tấm lòng tử tế, chánh trực, khiêm cung và rộng lượng" để nói nói về tinh thần "tương thân tương ái" trong hoạn nạn. Làm sao chúng ta dạy được con cháu mình những điều tưởng rất đơn giản nhưng sẽ là nền móng của sự phát triển đất nước vững chắc trong tương lai.

"Tôi tin Việt Nam sẽ có thật nhiều những người trẻ tuổi thông minh tài giỏi đầy khát vọng nhưng cũng ngập tràn lòng trắc ẩn như đôi vợ chồng Công Vinh-Thủy Tiên. Đây cũng là hình ảnh mà tôi gặp thường xuyên ở những nơi khó khăn gian khổ trên khắp đất nước. Tinh thần tương thân, bác ái là bản chất, là truyền thống của dân tộc ta, nếu có trách chỉ nên suy nghĩ đến việc tổ chức tốt hơn để lòng tốt không bị lãng phí, người thực sự khó khăn sẽ nhận được sự giúp đỡ chi công và lòng yêu thương con người sẽ ngày càng nhân rộng", đại biểu Lân Hiếu nhấn mạnh.

Trước đó, tại kỳ thứ 3, ĐBQH Lân Hiếu đã gây ấn tượng với bài phát biểu đề nghị Quốc hội xem xét, thảo luận việc ban hành luật về phòng chống bạo hành nhân viên y tế và hủy hoại tài sản ở các cơ sở dịch vụ y tế. Tiếp thu ý kiến của ông, ngay tại kỳ họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã đồng ý bổ sung Điều 134 Bộ luật Hình sự về tình tiết tăng nặng khi hành hung người đang "chăm sóc sức khỏe cho mình". Đây là một đóng góp thiết thực của PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu để bảo vệ an toàn cho nhân viên y tế trong quá trình làm việc.

Với vai trò đại biểu Quốc hội, PGS.TS Lân Hiếu chia sẻ, ông luôn nỗ lực đúng là đại biểu Lân Hiếu, không để người ta nhầm với đại biểu Lân Dũng (ĐBQH các khóa X, XI, XII) như ông đã từng bị nhầm trước đó. Ông nói sẽ nỗ lực thêm để nói hay phản biện được các vấn đề mới hơn cựu đại biểu Lân Dũng.

Hương Lan

Ông Vương Đình Huệ được bầu làm Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội

Thứ 3, 18/02/2020 | 16:10
100% đại biểu có mặt đã bầu ông Vương Đình Huệ làm Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021.

Đại biểu Quốc hội cảm thấy “được giao súng nhưng không được giao đạn”

Thứ 4, 13/11/2019 | 06:50
ĐBQH Nguyễn Thanh Xuân cho biết, đại biểu chuyên trách địa phương đang cảm thấy “được giao súng nhưng không được giao đạn” khi không thể tự đề xuất tổ chức bộ máy giúp việc, từ cán bộ văn thư tới người lái xe phải tự vận động, tìm nguồn riêng để hoạt động.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Carnaval Hạ Long 2024: Mãn nhãn với “bữa tiệc” âm thanh, ánh sáng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:39
Lần đầu tại Carnaval Hạ Long, 2 công nghệ Drone light và 3D mapping kết hợp tạo thành “bữa tiệc” ánh sáng khắc họa những biểu tượng đặc trưng của tỉnh Quảng Ninh.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Thủ tướng thị sát, thăm hỏi người dân tại tỉnh khô hạn nhất cả nước

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:14
Với khí hậu khô nóng, gió nhiều, bốc hơi mạnh, lượng mưa chỉ khoảng 700-800 mm một năm, Ninh Thuận được xem là vùng khô hạn nhất cả nước, mùa khô kéo dài 9/12 tháng.
     
Nổi bật trong ngày

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.