Nghi vấn sau vụ Nga bắt giữ các quan chức tình báo cấp cao

Nghi vấn sau vụ Nga bắt giữ các quan chức tình báo cấp cao

Thứ 2, 30/01/2017 | 07:48
0
Nga bắt giữ 4 nghi phạm, là các quan chức tình báo, can tội phản quốc. Và giới phân tích Mỹ không loại trừ khả năng FSB tranh thủ thời cơ thanh trừng các thành viên trong cuộc đấu đá quyền lực nội bộ.

Theo hãng tin Upi, chính phủ Nga đã bắt giữ 4 nghi phạm can tội phản quốc sau cuộc điều tra mà theo các quan chức tình báo Mỹ là nhằm đáp trả cáo buộc cho rằng Nga tấn công mạng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trong số 4 người bị bắt có 3 quan chức lãnh đạo cấp cao của cơ quan tình báo và 1 nhà thầu làm việc cho văn phòng an ninh mạng của Cơ quan Tình báo quốc gia (FSB), tổ chức kế thừa KGB.

Theo truyền thông Nga, một trong những nghi can bị bắt là Sergei Mikhailov, phó giám đốc Trung tâm An ninh thông tin. Nghi phạm này đang họp tại cuộc họp của các quan chức tình báo cấp cao thì bị nhóm người chụp túi vào đầu và bị lôi ra khỏi phòng họp.

Tiêu điểm - Nghi vấn sau vụ Nga bắt giữ các quan chức tình báo cấp cao

 Tổng thống Nga Putin. 

Giới chức Mỹ cho biết họ không chắc chắn rằng liệu những vụ bắt giữ trên có liên quan đến cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử để giúp ông Donald Trump giành chiến thắng.

Có điều khi để Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper lên tiếng, phía Mỹ gần như phải chắc chắn về vai trò của Điện Kremlin trong chiến dịch tấn công hộp thư điện tử của đảng Dân chủ và bộ máy vận hành cuộc tranh cử của bà Hillary Clinton.

Và để làm được như vậy, Mỹ nhiều khả năng cần có nguồn tin nội bộ trong cơ quan tình báo Nga bên cạnh việc thu thập các chứng cứ điện tử do tin tặc để lại trong quá trình tấn công mạng.

Người cung cấp thông tin cho Mỹ hẳn cũng phải có vị trí cao trong bộ máy tình báo Nga, vì các tin tức về một chiến dịch thuộc dạng tuyệt mật như vậy không thể các nhân viên cấp thấp không thể có được.

Tuy nhiên, các nhà phân tích Mỹ cũng không loại trừ khả năng FSB đang tranh thủ lợi dụng thời cơ để thanh trừng các thành viên liên quan trong cuộc xung đột đấu đá quyền lực nội bộ.

Vụ bắt giữ này đã diễn ra vào đầu tháng 12/2016, chỉ vài ngày sau khi báo cáo tình báo Mỹ được công bố.

Theo báo cáo của tình báo Mỹ, các cơ quan tình báo Nga tham gia "một chiến dịch tấn công mạng nhằm vào chính phủ và công dân Mỹ".

Các vụ xâm nhập vào Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ (DNC) có liên quan đến tin tặc thuộc cơ quan tình báo dân sự và quân sự Nga, FSB và GRU.

DNC bị FSB xâm nhập vào hè năm 2015, tiếp đó là GRU vào xuân 2016. Họ tấn công DNC bằng cách sử dụng email giả mạo các tổ chức hợp pháp.

Thanh Hiền

 

Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Tình hình Ukraine: Nga vừa tiến vừa giành thêm lợi ích chiến thuật

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:45
Các thông số hiện có cho thấy Nga đang tăng cường tập trung quân một cách bất thường ở vùng Donetsk.

Mỹ lên kế hoạch nhằm rót thêm 50 tỷ USD cho Ukraine trước thềm bầu cử

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:05
Đây là nỗ lực mới nhất của Mỹ nhằm bảo vệ sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine khỏi những thay đổi chính trị ở cả đôi bờ Đại Tây Dương.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Hải quân Mỹ được trang bị tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia mới nhất

Thứ 7, 04/05/2024 | 06:00
Các tàu ngầm hạt nhân lớp Virginia nói chung có thể được trang bị tên lửa hành trình Tomahawk, tên lửa chống hạm Harpoon và ngư lôi tùy theo cấu hình và yêu cầu.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.