Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút”

Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút”

Nguyễn Phi Long
Thứ 4, 21/07/2021 | 19:18
0
Những ngày này, người dân TP.HCM đang phải gồng mình trong đại dịch Covid-19. Hướng về miền Nam, người dân Hà Tĩnh gửi chút ân tình từ những món ăn quê.

Trời Hà Tĩnh đang nắng như “đổ lửa”, nhưng khi nghe loa phát thanh của thôn, xã, thông báo lời kêu gọi quyên góp, ủng hộ nhân dân TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam phòng, chống dịch Covid-19, người dân các xã miền núi (huyện Hương Sơn) hưởng ứng nhiệt tình ngay.

Những quả bí, đu đủ, buồng chuối xanh ngon nhất trong vườn được người nông dân chọn hái vào nhà, đong thêm ít gạo quê, dăm cân lạc (đậu phộng) để mang ra UBND xã gửi vào miền Nam.

Dân sinh - Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút”

Mít xanh là nguyên liệu chính để chế biến nhút.

Không tự trồng được rau củ, các thầy, cô giáo, công nhân viên chức của huyện Hương Sơn sáng kiến bằng việc đóng góp ngày lương, trực tiếp đi mua nguyên liệu và tự tay chế biến món cá khô rim lạc, đóng gói trong hộp để gửi vào TP.Hồ Chí Minh.

Bằng bàn tay khéo léo của các cô giáo, đóng thành hộp cá khô rim lạc với lời nhắn gửi yêu thương “Thành phố Hồ Chí Minh ơi, cố lên! Chiến thắng đại dịch Covid-19”.

Dân sinh - Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút” (Hình 2).

Các chị các mẹ cùng nhau chế biến món ăn từ mít.

Những chị em vùng nông thôn với truyền thống canh tác nông nghiệp, đã dùng những sản phẩm trong vườn nhà để chế biến những sản phẩm truyền thống bao đời để lại…Món nhút, nói ra với người chưa từng ăn thì họ khó nhớ, nhưng chắc rằng mỗi khi đã ăn chắc rằng khó quên.

Người Hương Sơn chế biến món nhút từ nguyên liệu chính là mít. Người ta lấy trái mít xanh sắp đến tuổi chín, gọt vỏ, xử lý nhựa rồi dùng dao bén băm, cắt xung quanh. Băm, cắt đến đâu, tách hạt ra đến đó rồi ngâm nguyên liệu vào nước muối pha loãng để giữ màu sắc, hương vị.

Dân sinh - Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút” (Hình 3).

Thành phẩm nhút từ mít.

Rau mít sau khi sơ chế có màu trắng vàng, trộn với các loại gia vị theo bí quyết gia truyền rồi cho vào hũ, muối như muối dưa. Sau khoảng 1 tuần, sẽ cho thành phẩm được gọi là nhút. Nhút dậy mùi thơm mát dịu, vị chua, cay, mặn, ngọt… hấp dẫn.

Nhút xào với nước chấm cua đồng là ăn kèm cùng rau thơm, lá Canh giới…món ăn dân dã. Về Hương Sơn, vào bất cứ quán ăn, nhà hàng nào cũng không thể thiếu các món từ Nhút.! và trở thành món quà quê, ai về quê hương lúc ra đi cũng mang theo làm quà cho người thân .

Dân sinh - Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút” (Hình 4).

Đóng thành phẩm trước khi chuyển đến người dân.

Chia sẻ về lý do bằm nhút gửi về miền Nam chống dịch, chị Nguyễn Thị Hồng, thôn Hàm Giang, xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh nói: "Ngàn đời nay người dân Hà Tĩnh chống đói bằng nhút mít, nhờ vị mặn và chua thanh nên rất có tác dụng trong tăng cường sức đề kháng.

Thường, mỗi khi cảm cúm thường chỉ cần một nắm nhút chấm nước mắm ớt hoặc nấu bát canh chua ăn vào đỡ hẳn nên chúng tôi tin nhút sẽ có ích trong phòng chống dịch. Ăn chưa quen không vấn đề gì. Chỉ cần ăn một lần là ưng cái bụng ngay".

Nhút được đựng trong các bình nhựa loại 3-5 lít, xếp chồng cao ngất. Cùng với đó là rất nhiều loại hàng nông sản, như: Gạo, nếp, đậu, lạc, bầu, bí, khoai, chuối xanh… do bà con trong xã gom góp, đóng gói, tập kết lên UBMTTQ huyện để chuyển vào miền Nam.

Dân sinh - Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút” (Hình 5).

Món nhút được đóng hộp bảo quản.

Những gia đình có bí quyết làm nhút ngon nhất được huy động làm hàng. Bà con tập trung ở từng thôn, làm suốt ngày đêm, làm cẩn thận, tránh để hàng hóa hư hỏng…cho kịp để vận chuyển vào Nam. Bầu không khí của tình nghĩa đồng bào lúc hoạn nạn, khó khăn thật đáng trân quý.

Người dân Hương Sơn có câu “Ai về Hương Sơn qua cầu Linh Cảm/ Vị nhút ngọt đằm hương vị tình thân…” là hai câu ca dao của người quê, lạc quan về hướng phát triển du lịch ẩm thực Hương Sơn.

Cũng như vùng miền Thanh Chương, tỉnh Nghệ An có câu “Đất Thanh Chương nhút mặn chua cà…”. Qua hoạn nạn, khó khăn, nhịp sống lại rộn vang thanh âm sinh sôi, tình nghĩa…

Dân sinh - Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút” (Hình 6).

Nhút mít đã trở thành sản phẩm quà quê cho người xa xứ.

Đã bao năm rồi, khi quê tôi gặp thiên tai, lũ lụt, hàng ngàn gia đình đói ăn, thiếu mặc, luôn được đồng bào miền Nam mở rộng vòng tay nhân ái, sẻ chia.

Hàng cứu trợ từ miền Nam gửi ra. Những đoàn người, xe từ miền Nam tìm về. Từ cơm ăn, áo mặc, từ trang giấy học đường đến tấm tôn lợp nhà, từ cụ già đến trẻ thơ… ai ai, đâu đâu cũng mang nặng ân nghĩa đồng bào miền Nam…

Dân sinh - Nghĩa tình muối mặn đằm thắm hương vị “nhút” (Hình 7).

Những chuyến xe đã sẵn sàng lăn bánh hướng vào miền Nam.

Trong hơn 90 tấn hàng gói ghém thương yêu chuyển vào miền Nam đợt này, có cả làn trong veo của nước sông Ngàn Phố, có vị ngọt đằm của mít Hương Sơn, có hương thơm ngát của kẹo Cu đơ bên vị trà thơm Tây Sơn, Nước Sốt…

Và cao hơn cả, đáng trân quý hơn cả, đó là ân nghĩa đồng bào và niềm tin tất thắng!

Những chuyến xe chở hàng hỗ trợ đồng bào miền Nam bắt đầu lăn bánh. Bà con lại sẵn sàng tiếp tục cho những chuyến hàng tiếp theo hướng về miền Nam ruột thịt.

Tùng Dương kêu gọi được hơn 3 tỷ ủng hộ TP.HCM chống dịch Covid-19

Thứ 2, 19/07/2021 | 19:10
Trước tình hình khó khăn của TP.HCM trong dịch Covid-19, Tùng Dương cùng những người bạn chung tay cho đợt ủng hộ tiếp theo sau Bắc Giang và Bắc Ninh.

Hà Tĩnh sẽ đón người từ thành phố Hồ Chí Minh về như thế nào?

Chủ nhật, 18/07/2021 | 21:57
Hà Tĩnh sẽ thuê tàu hỏa, cử cán bộ y tế trực tiếp vào TP.HCM đón công dân về quê cách ly, phòng chống dịch Covid-19.

Phát động đợt cao điểm toàn quốc quyên góp ủng hộ phòng chống dịch COVID-19

Thứ 4, 26/05/2021 | 16:31
Để huy động thêm nguồn lực ủng hộ công tác phòng chống dịch COVID-19, ngày mai (27/5), Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam sẽ tổ chức phát động đợt cao điểm quyên góp ủng hộ theo hình thức trực tuyến trong toàn quốc.
Cùng tác giả

Lâm Đồng: Sở GTVT lên phương án đảm bảo ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:24
Nhằm bảo đảm trật tự, ATGT trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, Sở GTVT thông báo phương án tổ chức giao thông trên các cung đèo.

Lâm Đồng: Hàng trăm ha sầu riêng thiếu nước do khô hạn

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Nắng hạn kéo dài khiến sông, suối tại nhiều địa phương ở thủ phủ sầu riêng huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng) thiếu nước tưới, hàng trăm ha sầu riêng khô héo.

100 tay đua tranh tài chặng đua 19 Đà Lạt - Bảo Lộc

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:42
Ngày 24/4, cuộc đua xe đạp Cúp Truyền hình Tp.Hồ Chí Minh – Tôn Đông Á năm 2024 đã bước vào chặng đua 19 từ chân đèo Prenn (Tp.Đà Lạt) về Tp.Bảo Lộc.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Lâm Đồng: UBND tỉnh chỉ đạo xử lý nghiêm vụ xây dựng 22 căn nhà không phép

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:00
Liên quan đến công trình xây dựng 22 căn nhà không phép tại thôn 10A, xã Lộc Thành (huyện Bảo Lâm), UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo xử lý nghiêm.
Cùng chuyên mục

Quảng Bình liệu có cán đích bàn giao mặt bằng cao tốc đúng hạn?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:19
Sau nhiều lần gia hạn, tỉnh Quảng Bình quyết tâm hoàn thành dứt điểm công tác bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc – Nam trước ngày 30/4.

Mở lại tuyến xe buýt Đà Nẵng – Quảng Nam sau nhiều năm dừng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Ngày 26/4, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng phối hợp Sở GTVT tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ công bố 4 tuyến xe buýt liền kề không trợ giá trên 2 địa phương này.

Chính thức thông xe cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo thuộc dự án cao tốc Bắc – Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:18
Bắt đầu từ sáng ngày 26/4, tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đã chính thức thông tuyến, các phương tiện đã được lưu thông.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (3): Triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:00
BQL các cảng cá Hà Tĩnh đã phối hợp cùng lực lượng chức năng, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát từ xa nhằm ngăn chặn từ trên bờ.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.
     
Nổi bật trong ngày

Bình Thuận bắn pháo hoa nghệ thuật đặc sắc nhân dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:10
Tỉnh Bình Thuận sẽ bắn pháo hoa nổ tầm thấp tại NovaWorld Phan Thiết, thời lượng không quá 15 phút, số lượng 90 giàn tầm thấp.

Nghệ An: Tập trung làm rõ nguyên nhân khiến tôm nuôi chết hàng loạt

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:31
Cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm, tập trung làm rõ nguyên nhân tôm chết hàng loạt khiến người nuôi tôm thiệt hại nặng nề.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.