"Ngoại giao cây kem" của ông Putin: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ "có kem miễn phí", nhưng "vấn đề Syria" thì không?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 29/08/2019 | 12:27
0
Kem là thứ duy nhất Tổng thống Erdogan nhận được miễn phí ở Moscow: Những thứ khác – nếu muốn có - phải trả tiền, mặc cả hoặc đánh đổi.
Tiêu điểm - 'Ngoại giao cây kem' của ông Putin: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ 'có kem miễn phí', nhưng 'vấn đề Syria' thì không?

Tổng thống Putin mua kem cho Tổng thống Erdogan.

Chiếc ô ngày mưa

Trong những năm gần đây, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan là nhân vật mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp mặt nhiều hơn bất kỳ nhà lãnh đạo nước ngoài nào khác.

Thực tế, mọi cuộc gặp giữa hai người đều mang đến những hình ảnh thú vị. Lần này, ông chủ Điện Kremlin đã chiêu đãi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và phái đoàn một chầu kem Nga.

Cả hai nhà lãnh đạo rõ ràng thích sự chú ý của truyền thông và biết làm cách nào để thu hút sự chú ý đó vào mối quan hệ đặc biệt của họ. Cho đến lúc này, sau nhiều cuộc gặp, cả hai vẫn có khả năng gây bất ngờ cho công chúng.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là hai người biết cách liên kết mối quan hệ cá nhân đặc biệt này để cải thiện quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ, cây bút bình luận Maxim A. Suchkov viết trên Al-Monitor.

Chỉ mới tuần trước, đã có những phản ứng trái chiều về mối quan hệ đang trải qua sóng gió của Nga-Thổ.

Một số cảm thấy vui mừng, nhưng số khác lại cảm thấy lo ngại, khi Moscow và Ankara đang có nguy cơ rơi vào những bất đồng không thể thỏa hiệp và sắp trải qua một cuộc khủng hoảng mới, tương tự như vụ bắn hạ máy bay năm 2015.

Quyết định đến thăm Nga của Tổng thống Erdogan là một điều bất ngờ và gần như được coi là một dấu hiệu cho thấy Ankara đang đi vào ngõ cụt trong các chính sách của mình ở Idlib - và do đó muốn tìm cách thỏa hiệp ở Moscow.

Tại triển lãm hàng không và vũ trụ quốc tế lần thứ 14 MAKS-2019, Tổng thống Putin đã chào đón nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ một cách nồng nhiệt, đưa ông đi tham quan các thiết bị quân sự, dân dụng tiên tiến nhất của Nga và mua cho phái đoàn Thổ Nhĩ Kỳ những cây kem vani và sô cô la.

Tuy nhiên, kem là thứ duy nhất Tổng thống Erdogan nhận được miễn phí ở Moscow: Những thứ khác – nếu muốn có - phải trả tiền, mặc cả hoặc đánh đổi.

Tổng thống Putin đã có những tính toán chắc chắn khi bắt đầu chuyến thăm của ông Erdogan tới Nga bằng màn trình diễn và chào mời các thiết bị quân sự của Nga thay vì thảo luận về Idlib.

Cả hai mặc dù vẫn đang đối đầu nhau ở Syria, nhưng Nga vẫn có sự độc lập chiến lược trong các vấn đề quân sự và chính sách quốc phòng trong quan hệ với Ankara. Không phải ngẫu nhiên mà lô hàng hệ thống phòng không S-400 thứ hai của Nga đã chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ cùng ngày.

“Nga đóng vai trò là nhà cung cấp chủ quyền cho Thổ Nhĩ Kỳ”, Andrey Sushentsov, người đứng đầu Viện Nghiên cứu Quốc tế tại Viện Quan hệ Quốc tế Nhà nước Moscow, nói với Al-Monitor.

“Nói một cách ẩn dụ, Moscow mang đến chiếc ô trong những ngày mưa cho những người đang cần. Nhiều quốc gia tìm cách bảo vệ chủ quyền của mình sẽ coi Nga là nhà cung cấp điều đó”, chuyên gia Sushentsov nói thêm.

"Ngoại giao cây kem"

Tiêu điểm - 'Ngoại giao cây kem' của ông Putin: Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ 'có kem miễn phí', nhưng 'vấn đề Syria' thì không? (Hình 2).

Ông Erdogan khám phá máy bay Nga.

Việc tập trung phát triển hợp tác trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự được Tổng thống Putin đặt lên tầm quan trọng hàng đầu trong mối quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ. Và dường như điều này đã phát huy tác dụng.

Ít nhất nó đã giúp thiết lập giai điệu cho các cuộc thảo luận tiếp theo về Idlib và giúp đưa ra các giải pháp đúng ý hơn với Moscow.

Tổng thống Putin đã đưa ra ý tưởng thiết lập vùng đệm dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Idlib để giúp nước này tránh khỏi làn sóng tị nạn của hàng chục nghìn người và cho phép Tổng thống Assad tiếp quản một trong những thành trì cuối cùng của phe đối lập.

Tuy nhiên, Tổng thống Erdogan cũng không đặc biệt hào hứng về triển vọng phải tiếp tục thực hiện các cam kết của mình theo hiệp định Sochi, trong khi muốn tìm ra cách phản ứng với các cuộc tấn công của quân đội Syria tại đây mà không gây ra một cuộc cãi vã lớn hơn với Moscow.

Tóm tắt kết quả của các cuộc đàm phán về vấn đề này, ông Putin cho biết: “Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang hợp tác chặt chẽ trong định dạng Astana cùng với Iran. Chúng tôi tin rằng định dạng này là công cụ hiệu quả nhất để vượt qua cuộc khủng hoảng ở Syria. Ở Idlib những kẻ khủng bố tiếp tục bắn phá các vị trí của quân đội Chính phủ Syria và liên tục tấn công các cơ sở quân sự của Nga. Chúng tôi tin rằng khu vực giảm leo thang không nên đóng vai trò là nơi trú ẩn cho các chiến binh, hoặc là đầu cầu cho các cuộc tấn công mới. Trong bối cảnh này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và tôi đã vạch ra các biện pháp chung để vô hiệu hóa các điểm nóng khủng bố ở Idlib và bình thường hóa tình hình ở cả khu vực này và phần còn lại của Syria”.

Trên thực tế, kết luận trên đồng nghĩa với việc Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng nhau đóng băng tình hình ở Idlib cho đến khi hội nghị thượng đỉnh ba bên Putin-Erdogan-Rouhani ở Ankara diễn ra vào ngày 16/9.

Để giữ nguyên tình hình lúc này, cách tốt nhất đó là các cuộc tiến công liên tục của quân đội Syria trong khu vực sẽ ít nhằm mục tiêu hơn vào các vị trí quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ.

Nếu đây những gì mà Nga đang hướng tới, “ngoại giao cây kem” của ông Putin lại đang giống với các quán “kem trêu” mà du khách thường thấy trên đường phố Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở đó, các du khách mua kem thường sẽ không nhận được kem ngay mà bị người bán kem liên tục dùng chiếc gậy kẹp kem trêu đùa. Theo cây bút Maxim A. Suchkov, Tổng thống Putin có thể đưa cho Thổ Nhĩ Kỳ những điều mà nước này muốn ở Idlib, nhưng giờ chưa phải lúc. Và tất nhiên, mọi thứ đều có cái giá của nó.

Nga-Syria "tất tay" đấu Thổ Nhĩ Kỳ ở Idlib: Vì sao "người trong cuộc" như Iran lại im lặng kỳ lạ?

Thứ 3, 27/08/2019 | 19:00
Giữa lúc Nga-Syria đang chuẩn bị giành lại Idlib, các lực lượng Iran lại thể hiện sự im lặng bất thường. Đã có những suy đoán cho rằng, Tehran không muốn chống lại lợi ích của Ankara.

"Viên thuốc" S-400 hết tác dụng, Syria nổi "sóng ngầm": Thổ Nhĩ Kỳ hết thời "đu dây" giữa Nga-Mỹ?

Thứ 3, 27/08/2019 | 15:08
Tổng thống Erdogan sẽ cố gắng hàn gắn sự chia rẽ sâu sắc về vấn đề Syria với Tổng thống Putin trong cuộc gặp tới đây. Nhưng có vẻ như nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gặt hái được nhiều thứ.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Thỏa thuận ngừng bắn không chắc chắn, Israel cam kết thực hiện chiến dịch tại Rafah

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Thứ Hai, Hamas chấp thuận đề xuất ngừng bắn tại Gaza từ các nhà trung gian. Tuy nhiên, Israel khẳng định, các điều khoản này không phù hợp với yêu cầu của họ.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.