Người chồng bắt trói, đánh đập người tình của vợ sẽ bị xử lý ra sao?

Người chồng bắt trói, đánh đập người tình của vợ sẽ bị xử lý ra sao?

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 24/02/2019 | 09:00
0
Người chồng đang được cả xã hội cảm thông thì đã làm hành động thiếu suy nghĩ, vừa vi phạm pháp luật, vừa bị mọi người lên án. Đó là lừa người tình của vợ đến để bắt trói, sau đó đưa về nhà hành hạ.

Theo tài liệu điều tra, do nghi ngờ vợ mình có quan hệ bất chính nên ngày 7/2, Già Bá Trừ (SN 1997), trú bản Phà Lếch Phay, xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An đã dùng điện thoại của vợ nhắn tin cho anh Đào Văn H. rủ lên thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn chơi nhằm để bắt quả tang.

Tại đây, Trừ đã bắt trói anh H. rồi chở về nhà để đánh đập. Phải đến khoảng 20h ngày 9/2, lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn mới có mặt ở hiện trường, giải thoát và đưa nạn nhân đi bệnh viện cấp cứu. Cơ quan điều tra sau đó đã ra quyết định khởi tố vụ án, bắt tạm giam Già Bá Trừ về tội Bắt giữ người trái pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Người chồng bắt trói, đánh đập người tình của vợ sẽ bị xử lý ra sao?

Đối tượng Già Bá Trừ.

Liên quan về vụ việc, luật sư Nguyễn Trọng Hải, thuộc văn phòng luật sư Trọng Hải và cộng sự cho biết, theo quy định tại Điều 157, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm; hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn; Đối với người thi hành công vụ; Đối với nhiều người… thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 5 đến 12 năm. Người phạm tội có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 đến 5 năm.

Theo luật sư Hải, hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật xâm phạm quyền bất khả xâm phạm về thân thể, quyền tự do...của công dân. Quyền bất khả xâm phạm về thân thể là một trong những quyền tự do cá nhân rất quan trọng của công dân, đã được quy định trong Hiến pháp.

Do đó, bất kỳ người nào xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân thông qua hành vi bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật, thì tuỳ theo tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội đều phải bị xử lý bằng chế tài hành chính hay chế tài hình sự.

Góc nhìn luật gia - Người chồng bắt trói, đánh đập người tình của vợ sẽ bị xử lý ra sao? (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trọng Hải.

“Thực chất trong vụ này, người vợ và nạn nhân cũng có lỗi khi vi phạm chế độ hôn nhân một vợ, một chồng. Nạn nhân biết chị này đã có chồng nhưng vẫn nhắn tin tình cảm, người vợ dù có chồng nhưng vẫn ngoại tình. Điều này không những luật pháp không chấp nhận, mà thậm chí cả xã hội cũng lên án. Ở góc độ nào đó, người ta sẽ cảm thông cho người chồng ”, luật sư Hải nói.

Tuy nhiên, theo luật sư Hải, điều đáng tiếc là từ việc anh Trừ được cả xã hội cảm thông và chia sẻ thì đã có hành động thiếu suy nghĩ, đó là gài bẫy để bắt quả tang vợ và “bồ” gặp gỡ, sau đó đánh đập và hành hạ người khác. Việc làm này đã khiến người chồng từ vai trò bị hại, trở thành đối tượng bị xã hội lên án và bị cơ quan chức năng xử lý.

Luật sư Hải khẳng định, đây là bài học dành cho tất cả mọi người. Thực tế trường hợp này trong xã hội hiện đại rất nhiều, vì vậy điều đầu tiên là phải bình tĩnh, bởi có rất nhiều cách giải quyết vừa hợp tình vừa hợp lý.

“Ví dụ như khi biết sự việc thì anh Trừ có thể gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng; nhờ các cơ quan đoàn thể giúp đỡ; hoặc nếu thấy hai người không thể chung sống được nữa thì ra tòa để li hôn. Giờ để xảy ra sự việc như trên thì người khổ nhất chính là các con, tình cảm vợ chồng cũng không thể như trước được nữa”, luật sư Hải nói.

Hàng xóm kể lại giây phút giải cứu bé gái 8 tuổi bị bố nghiện ma túy đánh đập dã man

Thứ 6, 22/02/2019 | 19:33
Nghe tiếng trẻ con kêu khóc, tiếng roi tre đánh vào người, tiếng người bố chửi mắng ầm ĩ nên vợ chồng người hàng xóm đã chạy sang can ngăn, giải cứu bé gái 8 tuổi khi em đang bị người bố nghiện ma túy trói vào cột nhà, đánh đập dã man.

Bắt kẻ thuê nhóm xã hội đen giam giữ, đánh đập, ép con nợ trả tiền

Thứ 4, 09/01/2019 | 14:28
Do đến kỳ hạn thanh toán mà chưa được trả nợ, Hổ đã thuê một nhóm đối tượng giam giữ, đánh đập con nợ ép trả tiền. Cơ quan công an đã bắt được Hổ và nhóm đối tượng này khi chúng đang đánh đập con nợ.

Bắt băng nhóm đánh đập, giam lỏng người để đòi tiền cá độ bóng đá

Thứ 5, 27/12/2018 | 13:53
Cá độ bóng đá nhưng không có tiền trả, anh Hoàn bị nhóm người cho vay tiền giam lỏng, uy hiếp để đòi nợ.
Cùng tác giả

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.

Cao tốc Bắc – Nam: Hình thành trục xương sống kết nối khu vực kinh tế

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:17
Tuyến đường đi vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống đường bộ cao tốc, hình thành trục giao thông huyết mạch, kết nối vùng miền, phát triển kinh tế - xã hội.

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt đối tượng người nước ngoài trộm xe máy ở Đà Lạt

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Sau khi trộm cắp xe máy tại Đà Lạt, đối tượng đang chạy về Tp.Hồ Chí Minh thì bị Công an Lâm Đồng bắt giữ.

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Thành viên hội ‘vỡ nợ muốn làm liều’ rủ nhau đột nhập biệt thự, cướp 1,1 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 18:09
Chỉ vì lười lao động, nhóm của Tiến tham gia “Hội những người vỡ nợ muốn làm liều” trên Facebook rồi rủ nhau đi cướp và bị bắt quả tang khi đang cướp 11, tỷ đồng.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.