Người đẹp Nguyễn Thị Hà bị tố “giật chồng”: Thế nào là “giật chồng”, vi phạm luật hôn nhân?

Người đẹp Nguyễn Thị Hà bị tố “giật chồng”: Thế nào là “giật chồng”, vi phạm luật hôn nhân?

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 21/12/2018 | 19:00
0
Liên quan đến lùm xùm người đẹp Nguyễn Thị Hà bị tố “giật chồng”, dư luận đặt ra dấu hỏi thế nào là "giật chồng" và thế nào là vi phạm luật hôn nhân.

Những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin người đẹp Nguyễn Thị Hà, có mái tóc đẹp nhất Hoa hậu Việt Nam 2014 bất ngờ bị tố giật chồng của chuyên gia trang điểm trong cuộc thi Hoa hậu 2014.

Chia sẻ trên báo chí, người đẹp này phủ nhận rằng: “Em không giật chồng ai, là anh ấy đến với em. Mình không có nên mình vẫn thản nhiên thôi... Em cũng quan niệm rằng, tình yêu không có lỗi gì cả, khi yêu con người hay mất lý trí... Lên tiếng về chồng con là chuyện của chị đó và anh T., em không xen vào”.

Mặc dù vậy, trên mạng xã hội, dư luận cũng đưa ra nhiều ý kiến tranh luận trái chiều, nhất là khi người vợ của anh T. đăng đàn “tố” mối quan hệ này.

Góc nhìn luật gia - Người đẹp Nguyễn Thị Hà bị tố “giật chồng”: Thế nào là “giật chồng”, vi phạm luật hôn nhân?

Thông tin người đẹp Nguyễn Thị Hà xuống tóc đi tu bất ngờ tổ chức đám cưới với chồng đại gia gây xôn xao dư luận.

Dù cho câu chuyện còn nhiều điều cần làm rõ, thế nhưng không ít người tranh luận về khái niệm “giật chồng”, thế nào là vi phạm luật hôn nhân gia đình? Từ những thắc mắc này, PV đã lắng nghe chia sẻ, phân tích từ chuyên gia, luật sư.

Theo đó, nói về khái niệm “giật chồng” chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho biết: “"Giật chồng" được hiểu theo nghĩa một gia đình đang hạnh phúc, nhưng có một người xen vào làm người thứ 3. Như vậy đồng nghĩa với việc “tranh cướp”. Để ám chỉ việc "giật chồng, mất chồng", các cụ ngày xưa thường dùng câu “tranh vợ cướp chồng”. Theo tôi được biết, ở miền Bắc mọi người thường dùng từ "cướp chồng", còn từ “giật chồng” xuất phát từ tiếng miền Nam và dư luận thường lên án hành động “giật chồng” đặc biệt liên quan về mặt đạo đức”.

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy không bàn luận sâu về trường hợp cụ thể của người đẹp Nguyễn Thị Hà, nhưng bà cho hay việc “tranh vợ cướp chồng” là hiện tượng mang tính chất phổ biến trong xã hội.

Góc nhìn luật gia - Người đẹp Nguyễn Thị Hà bị tố “giật chồng”: Thế nào là “giật chồng”, vi phạm luật hôn nhân? (Hình 2).

Chuyên gia tâm lý Lê Thị Túy cho rằng nếu người thứ 3 xen vào gia đình đang hạnh phúc, phải lên án mạnh mẽ.

Chuyên gia Lê Thị Túy cho biết: “Tình yêu không phân biệt chân dài hay đại gia, giàu hay nghèo mà phải xuất phát từ con tim, trong sáng, tinh khiết. Nhưng, trong xã hội hiện nay, khi có câu chuyện tình nào liên quan đến chân dài đại gia là mọi người hay có thành kiến xấu. Bởi lẽ, có những cô chân dài chỉ thích lấy đại gia để họ được chiều chuộng, được đáp ứng nhu cầu về vật chất. Thế nhưng, đây không thể gọi là tình yêu mà là sự lợi dụng lẫn nhau, tôi cho rằng điều này cần phải lên án.

Thêm một giả thiết, nếu người đàn ông ruồng rẫy vợ con và đi theo người phụ nữ khác, còn người phụ nữ khác biết người đàn ông đã có gia đình, nhưng vì tiền lại chấp nhận làm người thứ 3, phá hoại hạnh phúc gia đình cũng là điều không thể chấp nhận được, xã hội phải lên án mạnh mẽ. Ngược lại, nếu một trong hai người đã ly hôn thì họ thoải mái đến với nhau, không vi phạm luật pháp”.

Trao đổi thêm với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Phạm Văn Phất (văn phòng luật sư An Phát Phạm) cho biết: “Trong Bộ luật Hình sự có quy định về tội Vi phạm chế độ một vợ một chồng. Cụ thể: “Người nào có vợ có chồng mà lại chung sống như vợ chồng với người khác thì bị xử lý”. Tuy nhiên, theo tôi thấy, nhiều người hay gọi là “giật chồng”. Đây là từ ngữ dân gian xưa nói, từ này không dùng trong thuật ngữ pháp lý".

Điều 182, Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội "Vi phạm chế độ một vợ, một chồng".

Người nào đang có vợ, chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, vợ thuộc một trong các trường hợp: Làm cho quan hệ hôn nhân của một trong hai bên dẫn đến ly hôn, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: Làm cho vợ, chồng hoặc con của một trong hai bên tự sát, đã có quyết định của tòa án hủy việc kết hôn hoặc buộc phải chấm dứt việc chung sống như vợ chồng trái với chế độ một vợ, một chồng mà vẫn duy trì quan hệ đó thì bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

Người đẹp Nguyễn Thị Hà lên tiếng về nghi án giật chồng: “Tình yêu thì không có lỗi gì cả”

Thứ 6, 21/12/2018 | 05:00
Tháng 9 xuất gia, tháng 12 bất ngờ lên xe hoa, người đẹp Nguyễn Thị Hà vừa bị tố giật chồng của chuyên gia trang điểm trong cuộc thi hoa hậu 2014. Tuy nhiên người đẹp đã lên tiếng phủ nhận.

Người tố mỹ nhân Nguyễn Thị Hà giật chồng nói lý do “vạch áo cho người xem lưng”

Thứ 5, 20/12/2018 | 19:30
Người tố mỹ nhân Nguyễn Thị Hà: "Tôi không bao giờ cho con gặp người cha vô lương tâm như vậy. Từ hôm nay mẹ con tôi coi như anh T. như đã chết".

Bảo Anh công khai tin nhắn với Phạm Quỳnh Anh trước tin đồn bị đánh ghen

Thứ 4, 05/12/2018 | 12:11
Bảo Anh công khai tin nhắn giữa cô và Phạm Quỳnh Anh trước tin đồn người thứ ba.
Cùng tác giả

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 

Ngày 2/5, Quốc hội họp bất thường về công tác nhân sự

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV xem xét nội dung về công tác nhân sự.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.
Cùng chuyên mục

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Triệu tập người đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội

Thứ 4, 01/05/2024 | 08:18
Người phụ nữ tung tin sai sự thật “Đà Lạt có biến lớn, bạo động” đã bị công an triệu tập làm việc.

Điện Biên: Phát hiện thi thể 3 bố con chết cháy trong khe núi

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:54
Người dân xã Pa Tần trong lúc đi ngang qua đã phát hiện thi thể 3 người bị cháy ở bản Huổi Quang, xã Pa Tần. Các nạn nhân tử vong nghi do dùng lửa để bắt dúi.

Cần Thơ: Bắt giữ đối tượng chém 3 người thương vong

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:33
Sáng 1/5, lực lượng chức năng đã bắt được Võ Chí Cường khi đối tượng đang lẩn trốn ngoài cánh đồng tại ấp Thới Trung, xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ.

Cảnh giác với thủ đoạn cài đặt ứng dụng giả mạo để chiếm đoạt tài sản

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:00
Trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, đã có nhiều trường hợp rơi vào bẫy của các đối tượng lừa đảo, tài sản bị chiếm đoạt lên đến hàng trăm triệu đồng.

Công an Lâm Đồng bác bỏ thông tin sai sự thật “Đà Lạt xảy ra biến lớn”

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:09
Chiều 30/4, Công an tỉnh Lâm Đồng phát đi thông báo trên mạng xã hội đang lan truyền thông tin về việc “Đà Lạt xảy ra biến lớn”, “Đà Lạt xảy ra bạo động”... là sai sự thật.