Người gìn giữ nghệ thuật hát bội có từ 100 năm

Người gìn giữ nghệ thuật hát bội có từ 100 năm

Thứ 6, 04/06/2021 | 05:46
0
Dù ở tuổi xế chiều, nghệ nhân Nguyễn Thị My vẫn đam mê với nghệ thuật hát bội và tiếp tục truyền nghề nhằm gìn giữ loại hình văn nghệ truyền thống có từ 100 năm.

Nghề cha truyền con nối

69 tuổi với hơn 60 năm tuổi nghề, nghệ nhân Nguyễn Thị My (nghệ danh Kiều My, ngụ ấp An Hương 2, xã Mỹ An, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long) vẫn đam mê nghệ thuật hát bội truyền thống tiếp nối từ cha ông.

Nghệ nhân Nguyễn Thị My cho biết, ông nội bà là nhạc công, chuyên đờn cò, đờn gáo, đánh trống cho gánh hát bội Phùng Xuân. Còn cha bà là Nguyễn Văn Giáp (bầu Giáp), bầu gánh hát bội Phùng Xuân rồi Phụng Thành vang tiếng một thời.

Văn hoá - Người gìn giữ nghệ thuật hát bội có từ 100 năm

Nghệ nhân Nguyễn Thị My đang hóa trang chuẩn bị biểu diễn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Thời đó, cha nghệ nhân Nguyễn Thị My có ghe gánh hát lưu diễn khắp các tỉnh ở miền Tây, phục vụ nhu cầu văn nghệ cho bà con. Ghe vừa là phương tiện kiếm cơm và vừa được xem là nhà lưu động, nên cũng từ đây anh chị em nghệ nhân Nguyễn Thị My lần lượt ra đời.

Vốn có tài năng từ lúc còn thơ, năm lên 4 tuổi, bà được cha dạy cách chơi một số loại nhạc cụ phục vụ trong gánh hát bội. Lớn dần, bà bắt đầu học hát, luyện âm vực kết hợp nhịp phách và những động tác ra bộ có sử dụng đạo cụ như: Cung, kiếm, thương, đao. Khi thuần thục, hát đúng giai điệu và múa khớp với tiếng trống, bà được cha của mình phân diễn thử các vai như: Na Tra trong trong vở “Na Tra lóc thịt”, vai Đồ Lư trong vở “La Thông Tảo Bắc”, vai vợ Trang Tử trong trích đoạn “Trang Tử thử vợ” và cùng nhiều vai diễn khác.

Văn hoá - Người gìn giữ nghệ thuật hát bội có từ 100 năm (Hình 2).

Nghệ nhân Nguyễn Thị My trong một lần biểu diễn. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Theo nghệ nhân Nguyễn Thị My, hầu hết các vai diễn hóa thân nhân vật, bà đều thủ diễn tròn vai. Bởi bà luôn tự ôn, tự rèn luyện chuẩn bị suốt hàng tháng trời. Tuy nhiên, với vai đào võ được xem là sở trường nhất của bà.

Những vai diễn của nghệ nhân Nguyễn Thị My luôn lột tả được tính cách nhân vật, gây cảm xúc và ấn tượng cho người xem. Nhờ vậy, bà dần khẳng định được thương hiệu riêng của mình như: Vai Hồ Nguyệt Cô trong vở “Tiết Giao đoạt ngọc”, vai Lưu Kim Đính trong vở “Lưu Kim Đính giải giá Thọ Châu”, vai Thần Nữ trong vở diễn “Thần Nữ dâng Ngũ linh kỳ”.

Muốn truyền nghề cho thế hệ sau

Năm tháng lênh đênh trên sông nước đi lưu diễn phục vụ bà con ở khắp nơi, nghệ nhân Nguyễn Thị My tình cờ được diễn chung với ông bầu Răng, tên thật là Huỳnh Văn Răng (đã được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú). Hai người diễn cặp nhiều vai và mến nhau, đến năm 1976 thì ông bà kết hôn và tiếp tục lưu diễn cho Đoàn hát bội Đồng Thinh.

Văn hoá - Người gìn giữ nghệ thuật hát bội có từ 100 năm (Hình 3).

Nghệ nhân Nguyễn Thị My và nghệ nhân ưu tú Huỳnh Văn Răng. (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Như được trải lòng mình, nghệ nhân Nguyễn Thị My mong muốn tiếp tục cống hiến trọn đời cho nghệ thuật hát bội nhằm gìn giữ giá trị văn hóa phi vật thể đang bị mai một ở Vĩnh Long nói riêng và đồng bằng sông Cửu Long nói chung.

“Ngày trước, nghèo khó, lưu diễn chỉ toàn ăn khoai lang độn với cơm, vất vả lắm nhưng cả gia đình tôi cũng không ai bỏ nghề, bởi đó là nghiệp, hát bội đã ăn sâu vào máu, thịt tôi. Giờ thì khỏe hơn, mỗi chuyến lưu diễn đều có thù lao, dù không nhiều nhưng đó cũng là niềm vui thành quả của mình”, nghệ nhân Nguyễn Thị My bộc bạch.

Tính đến nay, nghệ nhân Nguyễn Thị My đã truyền nghề cho hơn 20 học trò. Đáng chú ý, các học trò của bà đều thành danh. Trong đó, nghệ nhân Huỳnh Thị Yến Linh (vừa là học trò, vừa là con gái của bà) đã được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú vào năm 2015.

Văn hoá - Người gìn giữ nghệ thuật hát bội có từ 100 năm (Hình 4).

Ở tuổi xế chiều, nghệ nhân Nguyễn Thị My mong muốn truyền nghề cho tầng lớp kế thừa. (Ảnh: Thanh Lâm).

Trong sự nghiệp của nghệ nhân Nguyễn Thị My, điều đáng nhớ nhất là được cùng Đoàn hát bội Đồng Thinh đi biểu diễn ở Hà Nội nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long Hà Nội. Đáng chú ý, các nghệ danh của Đoàn hát bội Đồng Thinh, tỉnh Vĩnh Long vinh dự tham dự Lễ hội Smithsonian 2007. Đây là lễ hội giới thiệu loại hình nghệ thuật truyền thống của các nước trong khu vực sông Mê Kông, tổ chức tại Mỹ.

Lễ hội Smithsonian được tổ chức hàng năm và Việt Nam lần đầu tiên tham dự lễ hội này. Tham dự lễ hội với chủ đề Mê Kông - dòng sông kết nối các nền văn hoá, năm nghệ nhân Việt Nam, gồm 3 diễn viên và 2 nhạc công, biểu diễn trích đoạn vở tuồng Tiết Giao đoạt ngọc, một vở tuồng dựa vào tích xưa, với nội dung đề cao tinh thần tiết nghĩa, yêu nước.

Đoàn hát bội duy nhất tại Vĩnh Long còn hoạt động

Đoàn Đồng Thinh là đoàn hát bội duy nhất còn hoạt động tại tỉnh Vĩnh Long và đã có bề dày truyền thống khoảng 100 năm nay. Đoàn hiện đang hoạt động theo phương châm xã hội hóa, các diễn viên sống rải rác ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đều không có lương và phải xoay xở một nghề khác kiếm sống.

Thanh Lâm

NSND Lê Mai, Minh Hoà "tay bắt mặt mừng", NSND Tự Long hát Chèo trong lễ giỗ Tổ sân khấu

Thứ 6, 25/09/2020 | 18:44
Ngày 25/9, Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ Giỗ Tổ sân khấu dân tộc tại Nhà hát Lớn Hà Nội, nhân kỷ niệm Ngày sân khấu Việt Nam (12/8 Âm lịch). Các nghệ sĩ ở miền Bắc đã hội tụ đông đủ.

NSƯT Thúy Mùi: Người chèo lái của nhà hát luôn sáng đèn

Thứ 5, 20/06/2013 | 15:25
Để nhà hát Chèo luôn sáng đèn, người phụ nữ này đã phải cố gắng rất nhiều để chèo lái con thuyền nghệ thuật, mang bộ môn nghệ thuật chân chính đi vào lòng khán giả.

Đầu xuân lan man chuyện mê hát chèo của NSƯT Thanh Ngoan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:54
Tôi tình cờ gặp NSƯT Thanh Ngoan (phó giám đốc Nhà hát chèo Việt Nam) trên chuyến xe khách khởi hành 6h sáng từ Hà Nội về Ninh Bình. Chị bảo vì quá bận công việc nên chỉ cuối tuần mới sắp xếp được thời gian về Ninh Bình để làm đề án “Khôi phục, bảo tồn và phát triển nghệ thuật hát xẩm”.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Nghệ sĩ Vân Dung: Hạnh phúc khi có con trai nối nghiệp

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:20
Nghệ sĩ Vân Dung không chỉ gây ấn tượng với khán giả qua hình ảnh một nghệ sĩ hài vô cùng duyên dáng và tài năng mà còn có cuộc sống riêng nhiều người mơ ước.

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.