Người vợ run rẩy, nghẹn ngào khi

Người vợ run rẩy, nghẹn ngào khi "gặp lại" trái tim của chồng đã khuất

Thứ 2, 03/12/2018 | 19:01
1
Hơn 6 tháng sau khi hiến tạng của người chồng không may qua đời, chị Hằng chia sẻ: "Tôi không ngờ có thể gặp người mang trái tim của chồng mình”.

Gặp lại trái tim của người chồng nằm trong hình hài người khác

Nhận lời mời tham gia chương trình "Cho đi là còn mãi" nhân kỷ niệm ngày thành lập của trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia vừa qua, chị Nguyễn Thị Thu Hằng 26 tuổi ở Hưng Hà, Thái Bình, không ngờ có thể gặp được người đang mang trái tim của chồng mình.

Khoảnh khắc người dẫn chương trình xướng tên ông Trần Tuấn, 52 tuổi ở Thừa Thiên Huế - người đã được ghép tim của chồng chị đứng dậy, chị Hằng không kìm nổi cảm xúc. Nước dâng trong mắt, đôi tay run rẩy, chị Hằng ôm chầm lấy ông Tuấn. Cả hai ôm siết nhau, nấc nghẹn, không nói nên lời.

Gia đình - Người vợ run rẩy, nghẹn ngào khi 'gặp lại' trái tim của chồng đã khuất

Chị Hằng và ông Tuấn xúc động trong lần đầu tiên gặp nhau. (Ảnh: VnExpress)

"Cách đây không lâu khi xem truyền hình có quay hình ảnh bệnh nhân ghép tim ở Huế hồi phục sức khoẻ, hàng xóm đã nói với mẹ chồng tôi. Đi làm về, tôi tìm lại chương trình để xem, lúc ấy cả 2 mẹ con ôm nhau khóc nức nở.

Mẹ tôi nói: "Tim thằng Khiêm đó, ông ấy khoẻ lắm. Trái tim con trai tôi vẫn còn đập". "Tôi không ngờ có thể gặp người mang trái tim của chồng mình trong buổi gặp gỡ hôm nay. Nếu biết chú Tuấn có mặt trong buổi gặp gỡ hôm nay, tôi sẽ nhường mẹ chồng đến gặp. Mẹ là người sinh ra anh ấy, mẹ mong mỏi được gặp chú Tuấn hơn ai hết"- giọng chị Hằng nghẹn lại khi chia sẻ với báo Người lao động.

"Tôi vẫn luôn nói với hai con rằng bố của chúng còn sống, sống trong cơ thể của một người khác. Để có thể kéo dài hơn sự sống của anh, tôi mong chú Tuấn cũng luôn khỏe mạnh để giữ gìn trái tim của bố bọn trẻ", chị Hằng nắm chặt tay ông Tuấn nói.

Gia đình - Người vợ run rẩy, nghẹn ngào khi 'gặp lại' trái tim của chồng đã khuất (Hình 2).

Quyết định hiến trái tim của chồng, chị Hằng chỉ nghĩ đơn giản đó là việc làm ý nghĩa. (Ảnh: Người lao động).

Ở vùng quê Hưng Hà (Thái Bình), gia đình chị là gia đình đầu tiên quyết định hiến tặng mô tạng người thân. Thế nhưng sau khi tặng tim chồng cho người xa lạ, chị đối diện với những lời dị nghị, gièm pha của hàng xóm. Nhiều người đồn do chị nghèo quá nên phải bán tạng chồng lấy tiền.

Bỏ qua những lời gièm pha ấy, gia đình vẫn dõi theo sức khoẻ của những người được nhận tạng của chồng chị. Bởi theo chị Hằng, khi quyết định hiến trái tim của chồng, gia đình chỉ nghĩ đơn giản đó là việc làm ý nghĩa. Một người khác sẽ được hồi sinh và chính trái tim của chồng chị vẫn còn đập.

Chị Hằng kể, chồng chị, anh Nguyễn Ngọc Khiêm, là quân nhân giải ngũ về quê học nấu ăn, làm cách nhà 30 km. Ở tuổi 30, anh là lao động chính của cả gia đình. Anh trai bị thiểu năng, nhà còn bố mẹ già, vợ, hai con gái mới 2 tuổi và 4 tuổi.

Giữa tháng 5, anh Khiêm không may bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về, được chuyển lên bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) cấp cứu nhưng nhanh chóng rơi vào hôn mê rồi chết não. Khi được bác sĩ nói về việc hiến tặng mô tạng cho những bệnh nhân suy tạng giai đoạn cuối, chị Hằng đã điện thoại cho mẹ chồng. Hai mẹ con có một cuộc điện thoại không dài, nhưng đủ sự đau đớn và quyết đoán. Họ thống nhất đồng ý hiến tim, gan, thận và 2 giác mạc của anh Khiêm cho y học.

Trái tim của anh Khiêm được vận chuyển từ Hà Nội vào Huế, cứu sống ông Trần Tuấn vào ngày 18/5. Những mô tạng còn lại cũng được chuyển ghép cho 5 người xa lạ khác. Khi nhìn thấy thùng đựng tim của anh Khiêm chuyển đi Huế, cháu ruột anh thốt lên: "Lần đầu tiên cậu được đi máy bay!".

Người nhận tạng mòn mỏi đi tìm thông tin về người đã hiến tạng

Ông Trần Tuấn (52 tuổi, ở Thừa Thiên - Huế, người may mắn thoát được "cửa tử" nhờ được ghép tim từ người cho) tâm sự: Nhiều tháng nay, ông vẫn mòn mỏi đi tìm những thông tin về người đã hiến tạng cho mình với mong muốn được chia sẻ sự biết ơn.

“Nhiều lần tôi dò hỏi bác sĩ và lên mạng xã hội tìm địa chỉ của gia đình người hiến trái tim cho mình nhưng chưa tìm được (theo quy định không công khai tên, địa chỉ người hiến và nhận tạng). Tôi không ngờ lần này gặp được vợ người hiến tạng. Nhất định chúng tôi sẽ đến Thái Bình thăm gia đình anh ấy" - ông Tuấn nói.

Sau ca ghép tim, ông Trần Tuấn khỏe mạnh bình thường. Ông Tuấn chia sẻ bị bệnh suy tim hai năm và điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế. "Tháng 4, bác sĩ nói bệnh đã giai đoạn cuối, hy vọng duy nhất là chờ ghép tim. Tôi được làm đầy đủ các xét nghiệm và chỉ chờ có người cho tim để làm phẫu thuật. Nhưng lúc đó tôi không còn hy vọng gì nhiều, thậm chí đã buông bỏ", ông Tuấn chia sẻ với VnExpress.

Điều kỳ diệu đã đến, sau nhiều lần thất vọng và chờ đợi, ông đã được ghép trái tim của anh Khiêm.

 

Ghép tạng là một trong 10 phát minh vĩ đại nhất của nhân loại trong thế kỷ 20, là biện pháp duy nhất để cứu sống người bệnh giai đoạn cuối. Mỗi năm, trên thế giới có hàng chục nghìn người được thừa hưởng thành tựu từ ghép tạng. Hàng chục nghìn bệnh nhân giai đoạn cuối đang chờ chết mỗi năm vì thiếu tạng ghép ở nước ta.

Nhờ nỗ lực của các hoạt động kêu gọi hiến tặng mô tạng, đặc biệt sau câu chuyện của bé Hải An và Vân Nhi, số người đăng ký hiến tặng mô tạng đã tăng lên nhanh. Trong 10 tháng qua đã tăng lên gần 20.000 người đăng ký.

 

Phong Linh (tổng hợp)

Hiến ghép mô tạng - câu chuyện của hôm nay và ngày mai

Thứ 4, 12/09/2018 | 15:33
Báo Đời sống và Pháp luật phối hợp với trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia, tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề Hiến ghép mô tạng - câu chuyện của hôm nay và ngày mai.

Một người hiến đa tạng, ghép thành công cho nhiều bệnh nhân

Thứ 6, 16/03/2018 | 15:14
Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia vừa hoàn tất một ca điều phối hiến – ghép đặc biệt. Người hiến là anh Lê Hải N. – sinh năm 1973, hiến nhiều bộ phận trên cơ thể.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loại đặc sản mắn đẻ, khéo chăm con

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:30
Đây là loài "đặc sản" khá dễ nuôi, mắn đẻ lại khéo chăm con và có giá trị dinh dưỡng khá cao, rất bổ dưỡng cho người già, người mới ốm dậy, trẻ em suy dinh dưỡng.

Con đặc sản "re re" xưa không ai ngó, nay được cánh mày râu săn tìm với giá ngất ngưởng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 19:00
Con đặc sản "re re" xưa không ai thích bởi tiếng kêu "inh tai nhức óc", nay thành hàng đắt đỏ được cánh mày râu săn lùng với giá ngất ngưởng.