Nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm?!

Nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm?!

Thứ 4, 16/10/2019 | 16:02
3
Bị xét hỏi cuối cùng, nguyên Phó giám đốc Sở GD&ĐT Trần Xuân Yến khẳng định chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm.

Nhờ xem điểm vì nể nang đồng nghiệp

Ngày 16/10, TAND tỉnh Sơn La bước sang ngày xét xử thứ hai vụ án gian lận thi cử từng gây rúng động dư luận cả nước.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm?!

TAND tỉnh Sơn La đang xét xử vụ gian lận thi cử.

8 người bị đưa ra xét xử gồm: Phó giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến, Lò Văn Huynh (Trưởng phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục), Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí), Cầm Thị Bun Sọn (Phó trưởng phòng Chính trị sở GD&ĐT), Đặng Hữu Thủy (Phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu), Đinh Hải Sơn (cán bộ công an tỉnh), Nguyễn Thanh Nhàn (Phó trưởng phòng Khảo thí) và Đỗ Khắc Hưng (cán bộ công an tỉnh).

Theo quan sát của phóng viên, bị xét hỏi cuối cùng, bị cáo Trần Xuân Yến (tại ngoại) có vẻ sốt sắng.

Ngay khi được yêu cầu đứng lên trước bục khai báo, bày tỏ quan điểm về nội dung bản cáo trạng truy tố, bị cáo Yến nói không đồng tình với nội dung bản cáo trạng. Cụ thể bị cáo không nhất trí với hai nội dung là trách nhiệm và hành vi như cáo trạng nêu.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm?! (Hình 2).

Bị cáo Trần Xuân Yến.

Bị cáo Trần Xuân Yến khai không nhận nâng điểm cho 15 thí sinh. Bị cáo chỉ chuyển danh sách cho Nguyễn Thị Hồng Nga nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm.

Lý do bị cáo Yến đưa ra là do nể nang nhận của ông Hoàng Tiến Đức 8 thí sinh và nể nang đồng nghiệp nên đã nhờ bị cáo Nga xem trước điểm thi. Bị cáo không hề có mục đích gì khác, cũng như không được hưởng bất kỳ lợi ích vật chất, hay tinh thần nào.

“Mong muốn của gia đình là muốn biết điểm sớm cho các cháu thôi. Bị cáo cũng không nhận được kết quả nào báo lại từ Nga”, bị cáo Yến khai.

Bị cáo Yến khẳng định tại phiên tòa: “Bị cáo cũng không biết, không đồng thuận và không cho phép các bị cáo Nga, Cầm Thị Bun Sọn và Đặng Hữu Thủy sửa bài của thí sinh”.

Với vai trò là Tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, bị cáo Yến đã phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong tổ. Trước khi phân công đã tổ chức họp, thảo luận nội dung phân công, ban hành văn bản. Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm cũng đã thực hiện đúng quy định, niêm phong bài thi.

Tiêu hủy đĩa CD ngoài nghĩa trang do hết giá trị sử dụng

Để làm rõ các nội dung bị VKS cáo buộc, HĐXX tiếp tục đặt câu hỏi truy vấn bị cáo Trần Xuân Yến.

“Khi có thông tin bộ GD&ĐT sẽ lên kiểm tra, bị cáo yêu cầu Nguyễn Thị Hồng Nga làm gì?”. Trả lời câu hỏi của HĐXX, bị cáo Yến khai: “Khi nghe thông tin đoàn kiểm tra của Bộ về, bị cáo gọi Nga đến nhà riêng bảo Nga rà soát lại quy trình, lưu, in dữ liệu đề phòng trường hợp máy hỏng, mất hết dữ liệu”.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm?! (Hình 3).

Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga.

Chủ tọa tiếp tục đặt câu hỏi: “Lý do bị cáo yêu cầu bị cáo Nga in, sao, xóa dữ liệu nhằm mục đích gì?”. Bị cáo Yến khẳng định: “Bị cáo không chỉ đạo Nga xóa dữ liệu, chỉ bảo sao lại đề phòng trường hợp máy tính hỏng, mất dữ liệu”.

Bị cáo Yến giải thích thêm, việc bị cáo Nga sao lưu dữ liệu diễn ra sau ngày bộ GD&ĐT công bố điểm thi, nên tài liệu không được coi là tài liệu Mật nữa, như vậy, hành vi của bị cáo cũng không gây ảnh hưởng gì.

Hồ sơ điều tra - Nguyên Phó giám đốc sở GD&ĐT Trần Xuân Yến chỉ nhờ xem điểm chứ không nhờ nâng điểm?! (Hình 4).

Các bị cáo tại tòa.

Sau đó, tối ngày 19/7/2018, khi đoàn kiểm tra của bộ GD&ĐT tìm ra dữ liệu thi trên máy, các dữ liệu còn nguyên vẹn, bị cáo Yến thấy bộ đĩa CD bị cáo nhờ Nga in ra không còn mục đích sử dụng nữa, nên mang đi tiêu hủy.

“Bị cáo nghĩ nếu thất lạc ra ngoài thì không tốt, tài liệu này cũng đã được công khai trên toàn quốc rồi. Không còn tác dụng nữa thì bị cáo hủy ở nghĩa trang nhân dân tỉnh Sơn La, việc này không ai biết”, lời khai của bị cáo tại tòa.

Tòa tiếp tục xét hỏi những người làm chứng.

Tư Viễn - Phạm Tùng

Xử vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Nhà bao việc” thì bị bắt đi sửa bài cho Sếp

Thứ 3, 15/10/2019 | 20:17
Một số bị cáo biết việc sửa, nâng điểm bài thi là vi phạm, song vì nể nang, khi bị “triệu tập” đi sửa bài cho Sếp, nên đành “nhắm mắt làm liều”.

Toàn cảnh phiên xét xử vụ nâng điểm thi rúng động Sơn La

Thứ 3, 15/10/2019 | 20:11
Ngày 15/10, rất đông người tham gia tố tụng và nhân dân trong vùng tới tham dự phiên xét xử công khai vụ nâng điểm thi THPT Quốc Gia từng gây rúng động tỉnh Sơn La vào thời điểm năm 2018.

Xét xử vụ gian lận điểm ở tỉnh Sơn La: Tiết lộ lời khai về những cuộc trao đổi "thâm cung bí sử" để nâng điểm cho con các lãnh đạo

Thứ 3, 15/10/2019 | 18:44
Biết Nguyễn Thị Hồng Nga có thể can thiệp, sửa điểm bài thi THPT Quốc Gia, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La nhanh chóng đặt vấn đề nhờ nâng điểm cao cho con gái, khoảng 27 điểm.

Xét xử vụ gian lận thi cử rúng động Sơn La: Áp giải cựu công an tỉnh tới tòa

Thứ 3, 15/10/2019 | 14:53
Nhiều nhân chứng và người có quyền lợi liên quan đến vụ gian lận thi cử ở Sơn La vắng mặt không lý do sẽ bị TAND tỉnh Sơn La áp dụng biện pháp áp giải.

Đề nghị “áp giải” nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đến phiên xử vụ gian lận điểm thi

Thứ 3, 15/10/2019 | 10:25
Do tiếp tục vắng mặt tại phiên xử vụ nâng điểm thi rúng động tỉnh Sơn La, luật sư đề nghị HĐXX áp dụng biện pháp áp giải đối với một số nhân chứng quan trọng trong vụ án, trong đó có ông Hoàng Tiến Đức, nguyên Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh này.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Hà Nội: Cần làm rõ việc chiếm đất công phân lô xây mộ

Chủ nhật, 05/05/2024 | 19:00
Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội đang diễn biến phức tạp có chiều hướng gia tăng cần sớm được làm rõ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.