Nhận án 9 năm tù, phạt tiền 100 triệu đồng, ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo

Nhận án 9 năm tù, phạt tiền 100 triệu đồng, ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 7, 01/12/2018 | 15:33
1
Đó là thông tin từ luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang, bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh cung cấp. Theo quan điểm của người bào chữa, mức án tòa sơ thẩm tuyên phạt đối với ông Vĩnh là quá cao, chưa công bằng so với những bị cáo khác, có khả năng ông Vĩnh sẽ kháng cáo.

Sau gần 3 tuần đưa vụ án đánh bạc nghìn tỷ ra xét xử và nghị án, mới đây, TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên bản án đối với 92 bị cáo trong vụ án này.

Hồ sơ điều tra - Nhận án 9 năm tù, phạt tiền 100 triệu đồng, ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo

Các bị cáo trong ngày tuyên án

Theo phán quyết của tòa cấp sơ thẩm, ông Phan Văn Vĩnh (nguyên Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát - bộ Công an) bị tuyên 9 năm tù; ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên Cục trưởng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao - C50) bị tuyên 10 năm tù, cùng về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và phải chấp hành hình phạt bổ sung là phạt tiền 100 triệu đồng.

Tiếp đến bị cáo Nguyễn Văn Dương (nguyên Chủ tịch HĐTV công ty CNC) bị tuyên phạt 10 năm tù; Phan Sào Nam (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc - Công ty VTC online) lĩnh 5 năm tù về cả hai tội Tổ chức đánh bạc và rửa tiền.

So sánh với mức án đề nghị của VKS thì cả bị cáo Dương và Nam đều bị tuyên mức án thấp hơn so với mức án đề nghị. Ngược lại, hai ông Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa bất ngờ nhận mức án cao hơn so với mức án đề nghị của VKS từ 1 năm rưỡi đến 2 năm.

Khả năng cao ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo

Trao đổi với PV Báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho biết: Trước khi tuyên bản án 9 năm tù đối với ông Phan Văn Vĩnh, HĐXX nhận định rằng: “VKS và luật sư đề nghị cho ông Vĩnh được hưởng 3 tình tiết giảm nhẹ ở khoản 1 Điều 51 và 1 tình tiết giảm nhẹ ở khoản 2 Điều 51, áp dụng Điều 54 xử dưới khung, điều này là có cơ sở theo pháp luật, nhưng xét thấy ông Vĩnh là người từng giữ chức vụ cao trong lực lượng phòng chống tội phạm mà lại vi phạm nên không được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ này”.

Hồ sơ điều tra - Nhận án 9 năm tù, phạt tiền 100 triệu đồng, ông Phan Văn Vĩnh sẽ kháng cáo (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh

“Theo tôi, việc HĐXX tuyên bản án 9 năm tù chỉ căn cứ vào việc nhận định do ông Vĩnh là người từng giữ chức vụ cao trong lực lượng phòng chống tội phạm mà lại vi phạm chứ chưa hề căn cứ đến các quy định về các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo khi lượng hình. Như vậy là không bình đẳng và không công bằng với những bị cáo khác, phủ nhận hết sự cố gắng, công lao của ông Phan Văn Vĩnh”, luật sư Trang nêu quan điểm.

Luật sư Trang cho biết thêm, với mức án 9 năm tù, khả năng cao ông Vĩnh sẽ kháng cáo. “Vì trước khi ông Vĩnh phải vào nhập viện đã trao đổi với người bào chữa rằng, nếu tòa áp dụng đầy đủ các tình tiết giảm nhẹ, tuyên mức án thấp hơn VKS đề nghị có thể ông sẽ chấp nhận bản án sơ thẩm. Còn nếu án cao hơn mức VKS đề nghị, ông Vĩnh chắc chắn sẽ kháng cáo”, luật sư Trang nói.

“Trùm cờ bạc” nhận thấy sự khoan hồng của pháp luật trong Bản án

Bị tuyên 5 năm tù về cả hai tội Tổ chức đánh bạc và Rửa tiền, luật sư Giang Hồng Thanh, bào chữa cho bị cáo Phan Sào Nam nhận định: Bản án của Nam là phù hợp và được HĐXX đánh giá khách quan trên những sự cố gắng, nỗ lực, thành khẩn của Nam.

“Bản thân Nam luôn cố gắng thành khẩn đến mức tối đa để mong nhận được sự khoan hồng. Qua bản án này, bản thân luật sư cũng nghĩ rằng Nam đã nhận thấy được sự khoan hồng và sự nhân đạo của pháp luật Việt Nam đối với những người biết thành khẩn, biết thừa nhận sai phạm của mình và nộp lại tất cả những tài sản thu lời bất chính”, luật sư Thanh nói.

Clip: Ông Phan Văn Vĩnh nhận án 9 năm tù, phạt tiền 100 triệu đồng

TAND tỉnh Phú Thọ tuyên phạt ông Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, nộp phạt 100 triệu đồng

Bản án cho những “con bạc vụn” trong vụ đánh bạc nghìn tỷ

Thứ 7, 01/12/2018 | 10:57
Do hành vi phạm tội của các con bạc trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ được đánh giá là ít nghiêm trọng cùng thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên TAND tỉnh Phú Thọ đã cho các bị cáo này hưởng bản án khoan hồng, cải tạo ngoài xã hội.

Vì sao ông Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa bị án cao hơn mức án VKS đề nghị?

Thứ 6, 30/11/2018 | 20:32
Giải đáp câu hỏi này, một lãnh đạo TAND tỉnh Phú Thọ khẳng định “Tòa án xét xử dựa trên nguyên tắc độc lập tố tụng. HĐXX sẽ căn cứ vào thực tế diễn biến tại phiên xử, đánh giá thái độ trung thực, thành khẩn của các bị cáo để tăng nặng giảm nhẹ TNHS, không phải chỉ căn cứ vào mức án của viện kiểm sát đề nghị”.

Tuyên án vụ đánh bạc nghìn tỷ: Điểm mặt những cá nhân, tổ chức bị đề nghị xử lý ở giai đoạn 2

Thứ 6, 30/11/2018 | 18:43
HĐXX cũng kiến nghị bộ Công an trong việc vận hành các công ty nghiệp vụ, không để các công ty này lợi dụng danh nghĩa công an để vi phạm. Đồng thời, bộ Công an phải làm tốt công tác cán bộ, tránh trường hợp như bị cáo Nguyễn Thanh Hóa là Cục trưởng về công nghệ cao nhưng không có kiến thức về công nghệ thông tin.

Vừa bước ra nghe tuyên án, ông Phan Văn Vĩnh lại phải vào phòng y tế

Thứ 6, 30/11/2018 | 14:04
Vì lý do sức khỏe, ngay khi HĐXX vừa bước ra tuyên án được ít phút thì lần lượt hai cựu tướng Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa phải vào phòng y tế để được chăm sóc.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.