Nhiều người giàu mua nhà ở xã hội: Thu hồi và đề nghị xử lý 80 trường hợp

Nhiều người giàu mua nhà ở xã hội: Thu hồi và đề nghị xử lý 80 trường hợp

Nguyễn Duy Cường
Thứ 4, 25/12/2019 | 19:53
0
Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng cho hay, ngoài thu hồi, đề nghị xử lý, kiểm điểm người mua, còn kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xác nhận không chính xác, không có cơ sở để cán bộ, viên chức, người lao động được mua nhà ở xã hội không đúng quy định.

Nhà ở xã hội có nhiều ô tô đậu bên ngoài

Video: Ô tô đậu nhiều bên ngoài chung cư An Trung 2.

Ngày 25/12, ông Trần Huy Đức, Chánh Thanh tra TP.Đà Nẵng cho biết, kết quả thanh tra, có 80 trường hợp vi phạm về việc chấp hành chính sách, pháp luật trong công tác xét duyệt, quản lý và sử dụng nhà ở xã hội tại chung cư An Trung 2, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà mà Người Đưa Tin đã phản ánh.

Theo ông Đức, 80 trường hợp sai phạm gồm 5 trường hợp xét duyệt hồ sơ không đúng, trong đó, có 1 trường hợp có nhà; 10 trường hợp đối tượng không phải là đối tượng theo quy định, không làm việc trong doanh nghiệp.

12 trường hợp đã có nhà ở thuộc sở hữu; 3 trường hợp vừa có nhà ở vừa chịu thuế thu nhập cá nhân; 36 trường hợp chịu thuế thu nhập cá nhân.

11 trường hợp cho thuê nhà ở xã hội; 1 trường hợp vừa chịu thuế thu nhập cá nhân vừa cho thuê nhà ở xã hội; 1 trường hợp đứng tên mua giúp; 1 trường hợp chết và không còn nhu cầu ở.

Trong việc này, trách nhiệm chính thuộc về các đối tượng mua nhà ở xã hội trong việc kê khai không trung thực về nhà ở của riêng mình, kê khai không trung thực về thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội.

Họ vi phạm về kê khai sai thực tế đối tượng làm việc trong doanh nghiệp; vi phạm cho thuê nhà ở xã hội; vi phạm không có nhu cầu nhà ở nhưng đứng tên mua giúp cho người khác và trường hợp chết, không còn nhu cầu nhà ở.

Trách nhiệm xét duyệt hồ sơ không đúng đối tượng, điều kiện hưởng chính sách nhà ở xã hội thuộc về Liên doanh DMC-579, sở Xây dựng.

Ông Đức cũng nhận định, trách nhiệm của UBND các xã, phường và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc xác nhận không có cơ sở về tình trạng nhà ở và thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân cho các đối tượng mua nhà ở xã hội.

Thanh tra thành phố sẽ có văn bản kiến nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương, tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cán bộ, viên chức, người lao động kê khai không trung thực, không đúng về nhà đất, thu nhập của bản thân.

Đồng thời, kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xác nhận không chính xác, không có cơ sở để cán bộ, viên chức, người lao động được mùa nhà ở xã hội không đúng quy định.

Thanh tra cũng yêu cầu Liên doanh DMC-579 chủ trì, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, rà soát đối với 80 trường hợp sai phạm phải xử lý trong thời gian xét duyệt và được mua nhà ở xã hội chung cư An Trung 2 để lập thủ tục chấm dứt hợp đồng theo quy định.

Liên doanh DMC-579 có trách nhiệm đối với tổ chức xét duyệt 80 hồ sơ sai phạm và chủ trì phối hợp sở Xây dựng, người mua căn hộ chung cư kiểm tra, rà soát đối với 80 trường hợp sai phạm nêu trên để làm các thủ tục chấm dứt hợp đồng và giải quyết hậu quả pháp lý phát sinh theo quy định.

Đơn vị này cần nghiêm túc thực hiện đúng quy định, chặt chẽ trong việc xét duyệt đảm bảo hồ sơ về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn của người xin mua nhà ở xã hội nhằm đảm bảo đúng đối tượng được mua là người chưa có nhà ở, có thu nhập thấp không chịu thuế thu nhập cá nhân.

Quan trọng nhất là hồ sơ chứng minh về đối tượng làm việc trong các doanh nghiệp, hồ sơ chứng minh về thu nhập không chịu thuế, hồ sơ xác nhận về nhà ở của hộ gia đình người mua.

Nghiêm túc thực hiện việc mở bán nhà ở xã hội đúng thời gian quy định  trên cơ sở phê duyệt của cơ quan có thẩm quyền.

Bất động sản - Nhiều người giàu mua nhà ở xã hội: Thu hồi và đề nghị xử lý 80 trường hợp

Chung cư An Trung 2.

Ngoài ra, ông Đức đề nghị sở Xây dựng phải hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra, giám sát việc Liên doanh DMC-579 tổ chức thực hiện việc xử lý đối với 80 trường hợp sai phạm này.

Khu chung cư An Trung 2 là dự án nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp. Chủ đầu tư công trình là Liên doanh công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng 579 và công ty cổ phần Đức Mạnh.

Dự án thực hiện trên khu đất phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Tháng 1/2019, chủ đầu tư đã phối hợp cùng chính quyền bàn giao căn hộ cho người dân đưa vào sử dụng

Trước đó, báo Người Đưa Tin đã nhiều lần phản ánh về việc, xung quanh tại khu chung cư thu nhập thấp này có nhiều xe ô tô. Điều này khiến người dân nghi ngờ về sự minh bạch trong việc xét duyệt mua nhà ở xã hội.

Trước sự nghi ngờ của người dân, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng đã yêu cầu làm rõ quy trình bố trí nhà ở xã hội tại khu chung cư thu nhập thấp này để làm rõ xem có vấn đề gì không, mà người dân phản ánh có nhiều xe ô tô.

Việc chỉ đạo thanh tra chung cư An Trung 2 là để kiểm tra lại quy trình xét duyệt mà theo dư luận phản ánh là có nhiều vấn đề.

Đà Nẵng: Nhiều người giàu được mua nhà ở xã hội

Thứ 4, 25/12/2019 | 10:19
Nhiều người đã có nhà, đất vẫn được xét duyệt mua chung cư nhà ở xã hội An Trung 2. Đây là chung cư mà nhiều người dân nghi ngờ về quá trình xét duyệt hồ sơ mua, bán nhà trước đó.

Đà Nẵng mở bán hàng trăm căn chung cư nhà ở xã hội

Thứ 7, 28/09/2019 | 16:23
Ngày 28/9, ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, đã có quyết định mở bán nhà ở xã hội hình thành trong tương lai tại 2 khối nhà chung cư B1 và B1A thuộc dự án Khu chung cư nhà ở xã hội Khu công nghiệp Hòa Khánh.

Đà Nẵng: Người lao động nghèo thêm cơ hội sở hữu chung cư

Thứ 2, 16/04/2018 | 15:42
UBND TP.Đà Nẵng vừa phê duyệt điều chỉnh Tổng mặt bằng quy hoạch chi tiết xây dựng Khu thuộc địa bàn phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu. Qua đó, sẽ có thêm cơ hội được thuê, mua căn hộ chung cư nhà ở xã hội cho người lao động.
Cùng tác giả

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam nói gì về thứ hạng cải cách hành chính giảm?

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:47
Khối lượng công việc chuyên môn tương đối nhiều nên công chức, viên chức xử lý chưa kịp thời trên phần mềm, việc kết thúc quy trình trên phần mềm chậm.

Hơn 100 tỷ mở rộng cơ sở 2 Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:36
Hiện nay, Ban giám hiệu Trường Đại học Kỹ thuật Y - Dược Đà Nẵng đang hoàn tất thủ tục đẩy nhanh dự án đầu tư xây dựng mở rộng cơ sở 2.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Công ty cổ phần Sông Ba “khai tử” dự án thủy điện Krông H’Năng 2

Chủ nhật, 28/04/2024 | 22:06
Sau 15 năm được cấp Giấy phép chứng nhận đầu tư, dự án này vẫn chưa thể thực hiện nên doanh nghiệp quyết định "khai tử".

Hàng trăm vận động viên đua sup vượt sóng mùa hè Đà Nẵng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:42
Giải đấu góp phần tạo nên đa dạng các hoạt động văn hoá, thể thao trong mùa du lịch, quảng bá hình ảnh du lịch biển Đà Nẵng đến người dân, du khách...
Cùng chuyên mục

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.

Hà Nội: Hiện trạng tuyến đường dài 325m được khởi động lại sau 12 năm

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Tuyến đường Phương Mai - sông Lừ (quận Đống Đa, Tp.Hà Nội) dài 325m với mức đầu tư 225 tỷ đồng đang khởi động lại sau 12 năm.

Thanh Hóa: Thu ngân sách những tháng đầu năm tăng mạnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:31
Các khoản thu từ đất chiếm tỷ trọng lớn, và có mức tăng ấn tượng đã giúp thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt kết quả ấn tượng.

Toàn cảnh dự án của Tân Hoàng Minh bỗng dưng đổi tên

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:06
Dự án D’.Palais de Louis được Tập đoàn Tân Hoàng Minh với quy mô 27 tầng cao và 4 tầng hầm, tổng cộng có 242 căn hộ cao cấp bất ngờ đổi tên thành Hanoi Signature.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.
     
Nổi bật trong ngày

4 tháng đầu năm, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam

Thứ 6, 03/05/2024 | 07:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 34,1 tỷ USD.

Giá vàng 3/5: Vàng trong nước đi ngang

Thứ 6, 03/05/2024 | 10:48
Giá vàng thế giới giảm trở lại xuống 2.304,4 USD/ounce, thấp hơn hôm qua 21 USD. Tại thị trường trong nước, vàng SJC chủ yếu đi ngang.

Ngộ độc do ăn bánh mì ở Đồng Nai: Mở thêm một đơn vị cấp cứu

Thứ 6, 03/05/2024 | 08:14
Số ca nhập viện vì ngộ độc do ăn bánh mì tại Tp.Long Khánh tăng lên gần 330 người. Cơ sở y tế vừa phải mở thêm một đơn vị cấp cứu.