Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1)

Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1)

Thứ 2, 15/05/2017 | 18:30
0
Có một thực tế là chỉ cần tuân thủ nghiêm ngặt những nguyên tắc bảo mật cực kì đơn giản là bạn có thể tránh xa được các mối đe dọa mạng các cuộc tấn công mạng phổ biến hiện nay.

Mọi người lo lắng máy tính của mình bị "nhiễm bệnh", mật khẩu tài khoản bị đánh cắp và bị tấn công trực tuyến? Với những bước đơn giản sau sẽ giúp bạn làm giảm đáng kể nguy cơ khó chịu này.

Đảm bảo ứng dụng hoặc hệ điều hành được cập nhật

Đây là kỹ thuật quan trọng nhất. Quá nhiều sự cố xảy ra vì có ai đó không kịp cập nhật Windows hoặc Internet Explorer. Đảm bảo Android, Windows, macOS hoặc iOS luôn được cập nhật với các bản vá lỗi mới nhất. Bất kỳ ứng dụng nào đối mặt với internet như trình duyệt web và ứng dụng mail cũng phải được cập nhật.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1)

Nếu sản phẩm không còn được hỗ trợ, chẳng hạn như Windows XP hoặc Interent Explorer phiên bản từ 6 đến 10, bạn hãy nâng cấp lên sản phẩm mới hơn. Nếu thiết bị của bạn đã quá cũ để nhận được bản cập nhật mới nhất, đây là lúc nên mua thiết bị mới. Tuy nhiên, nhiều người dùng Android không thể cập nhật lên phiên bản mới nhất của Android bởi vì các nhà sản xuất thiết bị hoặc nhà cung cấp dịch vụ không dây của họ không cho phép làm điều đó.

Thiết lập mã PIN, mật mã hoặc khóa pattern trên điện thoại

Smartphone của bạn thường sẽ lưu trữ những nội dung như tài khoản email, tài khoản mạng xã hội, kết nối mạng Wi-Fi và thậm chí cả tài khoản ngân hàng trực tuyến. Nó bao gồm tên, số điện thoại và địa chỉ email của tất cả bạn bè cũng như người thân bạn.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1) (Hình 2).

Nếu bạn không muốn những thông tin này để lộ ra ngoài vì smartphone, hãy thực hiện biện pháp bảo vệ màn hình cho điện thoại. Mã PIN với 6 chữ số sẽ tốt hơn so với 4 chữ số. Hoặc mật khẩu chữ kết hợp số sẽ luôn tốt hơn so với mật khẩu chữ thông thường.

Không cài đặt ứng dụng Android bên ngoài

Theo cảnh báo của các chuyên gia an ninh, không có cách nào nhanh hơn để lây nhiễm mã độc vào thiết bị Android đó là cài đặt ứng dụng từ bên ngoài cửa hàng ứng dụng chính thức của Google - Google Play.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1) (Hình 3).

Các ứng dụng ở nguồn bên ngoài thường là ứng dụng nhái có chứa mã độc. Để tránh việc này hãy vào Settings > Security > Unknown Sources và chuyển sang trạng thái Off.

Tuyệt đối không jailbreak iPhone hoặc iPad

Rất hiếm khi iPhone bị nhiễm phần mềm độc hại vì hệ sinh thái khép kín của Apple là một pháo đài thực sự. Vì vậy, tuyệt đối không được phá vỡ bức tường này thông qua thao tác jailbreak iPhone của bạn để chạy các ứng dụng trái phép.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1) (Hình 4).

Nếu không bạn có thể mở cửa iOS khiến thiết bị có thể bị tấn công chẳng khác nào những nguy hiểm hàng ngày mà các thiết bị chạy Android đối mặt.

Cài đặt phần mềm chống vi rút ở mọi nơi có thể

Không bất ngờ khi máy tính Windows cần phải trang bị phần mềm chống vi rút, nhưng bạn cũng cần biết rằng các thiết bị Mac, Android hay Linux cũng cần có điều này.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1) (Hình 5).

Phần mềm chống vi rút có thể (hoặc không) làm chậm máy tính của bạn một chút, nhưng nó sẽ đảm bảo một biện pháp phòng vệ mạnh mẽ chống lại các phần mềm độc hại, các chương trình lừa đảo và các mối đe dọa khác từ internet hoặc từ các thiết bị USB.

Mua iPhone nếu đủ khả năng

Android là nền tảng hệ điều hành nguồn mở cho tất cả mọi người, nhưng nó không phù hợp cho những ai cần đến tính bảo mật cao. Hầu hết người dùng Android không biết rằng họ chứ không phải Google, nhà sản xuất điện thoại hoặc nhà cung cấp dịch vụ di động, phải có trách nhiệm giữ cho thiết bị Android cập nhật thường xuyên để tránh các lỗ hổng để phần mềm độc hại tấn công. Họ cũng cần biết rằng Google không thực hiện công việc “tống khứ” các ứng dụng nhiễm độc ra khỏi cửa hàng Google Play ngay khi nó xuất hiện trên đây.

Thủ thuật - Tiện ích - Những cách đơn giản phòng ngừa các cuộc tấn công mạng phổ biến (P1) (Hình 6).

Nếu bạn cảm thấy mình không đủ khả năng tự bảo vệ thiết bị cũng như hiểu về phần mềm độc hại, hãy chọn mua iPhone. Apple nắm giữ toàn bộ quyền bảo mật của iPhone và bạn không cần phải lo lắng, chỉ cần đảm bảo không jailbreak iPhone.

(Còn tiếp)

An Nhiên

Cùng tác giả

Dùng smartphone tránh những đoạn đường thu phí

Thứ 4, 02/08/2017 | 10:47
Nếu đang lập kế hoạch cho một chuyến đi và không muốn chi tiêu tiền cho những đoạn đường có thu phí thì Google Maps là lựa chọn tốt để làm điều này.
Cùng chuyên mục

Người dùng Android cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN này

Chủ nhật, 07/04/2024 | 11:52
Người dùng Android đang sử dụng VPN trên thiết bị của mình cần xóa gấp 28 ứng dụng VPN nếu đã cài đặt.

Quy định mới về an toàn trên xe hơi do Euro NCAP bổ sung

Thứ 2, 11/03/2024 | 08:54
Cơ quan đánh giá xe mới Euro NCAP của châu Âu dự kiến ban hành quy chuẩn mới.

Hệ điều hành Windows nào bị đánh giá “tệ nhất”?

Thứ 3, 05/03/2024 | 05:54
Windows ra mắt (năm 1985) đã dần thống trị thị trường PC và trở thành hệ điều hành phổ biến nhất.

Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Thứ 6, 01/03/2024 | 14:52
Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Đặc quyền chỉ dành cho iPhone 15 Series khiến chủ nhân iPhone 14 ghen tị

Thứ 4, 21/02/2024 | 08:52
Dòng iPhone 15 vừa được nâng cấp một trong những tính năng quan trọng, các dòng iPhone cũ hơn không được hưởng đặc ân này.
     
Nổi bật trong ngày

"Bùng nổ" mỗi tháng có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream tại Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:16
Bình quân mỗi tháng đang có 2,5 triệu phiên bán hàng livestream, với sự tham gia của hơn 50.000 nhà bán hàng.

Giá vàng 26/4: Vàng SJC, vàng nhẫn cùng đi lên

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp bật tăng phiên mở cửa sáng nay, cùng với đó, vàng nhẫn cũng đi lên.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Bùng nổ du lịch tự túc và nguy cơ quá tải ở một số nơi

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:50
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài đến 5 ngày, nhiều du khách có nhu cầu du lịch tự túc khiến nhiều điểm du lịch trên cả nước trong tình trạng quá tải, "cháy" phòng.

Xuất khẩu gạo năm 2024: Kỳ vọng tiếp tục bứt phá

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Những tháng đầu năm, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng mạnh cả về lượng và giá trị. Các chuyên gia dự báo giá gạo xuất khẩu sẽ tiếp tục tăng cao trong năm 2024.