Những “lá chắn” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Những “lá chắn” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Thứ 7, 27/02/2021 | 20:45
0
Hiện tại, chỉ còn 2 địa phương chưa quyết định cho học sinh quay trở lại trường trong tuần tới. Các địa phương khác đều đã sẵn sàng “lá chắn” an toàn cho học sinh.

Nhiều địa phương sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Dự kiến đến ngày 1-2/3 tới, sẽ có thêm một số địa phương cho học sinh đi học trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Để đảm bảo các điều kiện cho học sinh quay trở lại trường, các cơ sở giáo dục đều thực hiện việc vệ sinh trường lớp, phun khử khuẩn trường học, sát khuẩn bàn ghế, dụng cụ dạy học và chuẩn bị các điều kiện phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của ngành chức năng.

Ngày 27/2, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý đề nghị của liên sở GD&ĐT và sở Y tế, để học sinh quay trở lại trường từ ngày 2/3. Theo đó, các trường phải chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện trong phòng, chống dịch, như đo thân nhiệt, vệ sinh khử khuẩn, nguồn nước sạch... Sở Y tế thành lập các đoàn kiểm tra, hướng dẫn, kiểm tra các trường trong công tác chuẩn bị đón học sinh, sinh viên trở lại trường.

Trước đó, rất nhiều tỉnh, thành khác cũng ra quyết định cho học sinh trở lại trường từ ngày 1/3: TP.Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hòa Bình, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hưng Yên, Thái Bình, Phú Yên, Long An, Gia Lai, Bình Định, Bình Phước, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Tây Ninh, Cần Thơ.

Như vậy, chỉ còn 2 tỉnh, thành trên cả nước chưa cho học sinh học tập trung trở lại, đó là Hải Dương, Hải Phòng. Theo đại diện sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương, trước tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp, Sở đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh cho phép học sinh toàn tỉnh tiếp tục nghỉ học đến hết 14/3. Trong thời gian tạm dừng đến trường, các trường học tiếp tục duy trì dạy - học trực tuyến; thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo về phòng chống dịch của ngành y tế.

Giáo dục - Những “lá chắn” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

Học sinh Hà Nội sẽ trửo lại trường từ ngày 2/3.

Còn phía sở GD&ĐT Hải Phòng, mặc dù địa phương không ghi nhận ca mắc Covid-19 mới trong những ngày qua, nhưng học sinh các cấp tại thành phố vẫn chưa thể quay lại trường vào đầu tháng 3. Nếu tính hình dịch bệnh tại địa phương ổn định, 14 ngày không có ca nhiễm mới trong cộng đồng, Sở sẽ cho học sinh đi học trở lại, dự kiến là ngày 8/3.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương yêu cầu các nhà trường tiếp tục dừng các hoạt động ngoại khóa, không dạy thêm học thêm ngoài nhà trường, các hoạt động tập thể tập trung đông người, làm tốt công tác tuyên truyền để phụ huynh yên tâm đưa con đến trường.

Đồng thời, chính quyền địa phương có trách nhiệm chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Vệ sinh khử khuẩn, lên phương án giãn cách

Tại Hà Nội, những ngày qua, nhiều trường học cũng đã tổ chức vệ sinh, khử khuẩn trường lớp để chuẩn bị đón học sinh quay trở lại trường. Đối với các trường mầm non trên địa bàn, bên cạnh việc tuân thủ các quy định phòng chống dịch khác, cũng cần lưu ý đến giãn cách trong thời gian đón - trả trẻ, bởi đây là lứa tuổi thường được phụ huynh đưa - đón tận lớp. Bà Vũ Huyền Tâm - Hiệu trưởng trường mầm non Vườn xanh Nam Đô (Hà Nội) - cho biết: “Trong ngày 26/2, các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã phối hợp thực hiện công tác tổng vệ sinh trường học từ trong ra ngoài, khử khuẩn bằng dung dịch cloramin B. Đồng thời, giáo viên các lớp chuẩn bị nước rửa tay, xà phòng cho các con trong những ngày quay trở lại trường sắp tới.

Giáo dục - Những “lá chắn” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường (Hình 2).

Trường học tại Hà Nội tiến hành vệ sinh, khử khuẩn.

Giáo dục - Những “lá chắn” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường (Hình 3).

Khử khuẩn bằng Cloramin B.

Từ ngày 2/3, học sinh sẽ quay trở lại trường, chúng tôi đã lên kế hoạch đón trẻ từ cổng trường theo các làn - giống phương án phòng chống dịch Covid-19 lần trước. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo một số bộ phận phối hợp làm các biển báo chỉ dẫn cho phụ huynh học sinh (biển cổng vào, cổng ra...) để thực hiện quy trình đón - trả trẻ 1 chiều.

Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh như hiện nay, nhà trường thực hiện nghiêm ngặt quy định phụ huynh học sinh không đi lên lớp. Cán bộ y tế phối hợp với các giáo viên thực hiện đo thân nhiệt tại các làn cho học sinh”.

Ông Nguyễn Khương Duy (Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Vĩnh Phúc) cho biết: “Các đơn vị giáo dục và đào tạo cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để người dân, phụ huynh học sinh hiểu và đồng thuận với công tác phòng, chống dịch; chủ động phối hợp với nhà trường trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng thực hiện các biện pháp phòng dịch (như cách rửa tay, cách đeo khẩu trang, cách tiếp xúc, với các bạn trong lớp…); chuẩn bị cho các em các trang thiết bị cần thiết khi đến trường (như đeo khẩu trang, cốc uống nước riêng…) và thực hiện nghiêm “Thông điệp 5K”... Các trường học tiến hành vệ sinh khử khuẩn từ ngày 27/2.

Giáo dục - Những “lá chắn” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường (Hình 4).

Các trường học tại Vĩnh Phúc cũng bắt đầu vệ sinh khử khuẩn từ ngày 27/2.

Chủ trương của Sở sẽ giãn cách cho các khối học, không tập trung học tất cả các khối trong một buổi. Khối THPT buổi sáng dành cho 2 khối, buổi chiều dành cho 1 khối. Các hoạt động dạy thêm học thêm tạm thời chưa thực hiện, chỉ ưu tiên cho các lớp cuối cấp để các em học sinh được tăng cường việc dạy, ôn tập chuẩn bị cho thi. Còn các lớp học khác sẽ tiến hành dạy học trên lớp kết hợp với cả phụ đạo, bồi dưỡng các em qua học trực tuyến cũng như kế hoạch Sở đã ban hành.

Bên cạnh đó, hằng ngày, các đơn vị giáo dục báo cáo sỹ số học sinh đi học, tình trạng sức khỏe của học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường về Sở trước 10h30. Kết thúc mỗi buổi học, duy trì thực hiện vệ sinh, tẩy trùng trường, lớp theo đúng quy định; kiểm tra bổ sung nước sát khuẩn, xà phòng và các vật dụng cần thiết khác để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo”.

Thường xuyên cập nhật tình hình sức khỏe

Theo ông Nguyễn Thế Sơn (Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Bắc Ninh), bên cạnh việc vệ sinh, khử khuẩn, chuẩn bị một môi trường an toàn đón học sinh trở lại trường, Sở đã chỉ đạo đến từng cơ sở giáo dục cài đặt và sử dụng ứng dụng “An toàn Covid-19”, thường xuyên cập nhật khai báo tình hình trên hệ thống theo định kỳ (2 lần/tuần, vào thứ Hai và thứ Sáu) và đột xuất khi có yêu cầu của cấp có thẩm quyền.

Giáo dục - Những “lá chắn” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường (Hình 5).

Học sinh sẽ được lưu ý về giãn cách và đảm bảo an toàn.

Bà Trần Thị Ngọc Châu (Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cũng cho biết: “Sở cũng đã có văn bản chỉ đạo triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại cơ sở giáo dục trước khi học sinh đi học trở lại. Tại trường học, bắt buộc áp dụng khai báo y tế bằng QR-Code theo quy định của bộ Y tế. Đồng thời, chủ động phối hợp với ngành y tế địa phương tiến hành vệ sinh, khử trùng, khử khuẩn trường, lớp, trang thiết bị, đồ dùng dạy học, phòng ở nội trú, khu nhà bếp; khử khuẩn phương tiện đưa đón học sinh...

Bên cạnh đó, kiểm tra, bố trí phòng y tế tại trường học với đầy đủ trang thiết bị y tế theo quy định (có thiết bị đo thân nhiệt) và có phòng riêng để cách ly học sinh, giáo viên, cán bộ công nhân viên có biểu hiện ho, sốt, khó thở (trong trường hợp cần thiết).

Giáo dục - Những “lá chắn” sẵn sàng đón học sinh trở lại trường (Hình 6).

Học sinh phải được kiểm tra thân nhiệt và cập nhật tình hình sức khỏe mỗi ngày.

Đặc biệt, thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra nhanh tình trạng sức khỏe học sinh, sinh viên trước khi vào trường; lập sổ theo dõi sức khỏe, ghi lại kết quả đo thân nhiệt hằng ngày”.

Nên tổ chức chào cờ tại lớp

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh khuyến cáo các trường không tổ chức hoạt động tập thể, tập trung đông người, tham quan thực tế, dã ngoại, học thêm.

Các trường nên tổ chức chào cờ tại lớp học, không tổ chức ở quy mô lớn ngoài trời. Nhà trường có trách nhiệm khử khuẩn phòng học, các đồ dùng, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, tay vịn lan can và các phương tiện đưa đón học sinh… trước khi học sinh trở lại trường và trong thời gian học sinh học tập trung, theo quy định. Các cơ sở giáo dục, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo khuyến cáo của ngành chức năng.

Cẩm Mịch

Hà Nội: Học sinh chính thức trở lại trường từ ngày 2/3

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:24
Theo đó, UBND TP.Hà Nội chính thức đồng ý đề xuất cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng chống Covid-19 từ ngày 2/3.

Học sinh Hà Nội có thể đi học trở lại từ ngày 2/3

Thứ 4, 24/02/2021 | 15:01
Theo nguồn tin, sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất UBND Thành phố về lịch dự kiến đi học tập trung trở lại của học sinh trên địa bàn.

Hơn 50 tỉnh, thành phố quyết định cho học sinh đi học trở lại

Thứ 3, 23/02/2021 | 19:28
Một số tỉnh, thành phố vẫn cho học sinh dừng đến trường để phòng chống dịch COVID-19, bên cạnh đó nhiều địa phương đã thông báo lịch đi học trở lại.
Cùng tác giả

Trường học “tung” ưu đãi học phí mùa Covid

Thứ 6, 28/05/2021 | 09:32
Với bước đầu tư phát triển mới, St. Nicholas có chương trình học bổng và ưu đãi học phí cho học sinh Đà Nẵng và miền Trung nhằm giảm bớt khó khăn do dịch Covid-19.

Hà Nội: Kết thúc năm học sớm và điều chỉnh lịch tuyển sinh lớp 10

Thứ 5, 13/05/2021 | 18:20
Ngày 13/5, UBND TP.Hà Nội đã đồng ý với đề nghị của sở GD&ĐT về đề xuất cho học sinh nghỉ hè sớm 2 tuần và điều chỉnh lịch tuyển sinh vào lớp 10.

Hà Nội: Học sinh nghỉ học từ 4/5 để phòng dịch Covid-19

Thứ 2, 03/05/2021 | 18:44
Theo thông tin mới nhất từ sở GD&ĐT Hà Nội, toàn bộ học sinh và học viên các cấp trên địa bàn thành phố sẽ tạm dường đến trường để phòng dịch Covid-19.

Bồi hồi những ngày đầu chập chững vào nghề báo

Thứ 7, 27/02/2021 | 11:00
Hôm nay là ngày thứ 138 tôi làm việc tại Đời sống & Pháp luật Online. Lần đầu tiên bước vào môi trường công sở, bỡ ngỡ có, sợ có nhưng thực sự niềm vui cũng nhiều.

Học sinh tát cô giáo tại Hà Nội: "Có biểu hiện trầm cảm"

Thứ 6, 19/02/2021 | 18:11
Nam sinh tát cô giáo trong giờ học tại Hà Nội đã được trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Ba Đình (Hà Nội) chấp thuận cho đi học trở lại.
Cùng chuyên mục

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Vì sao gần 7.000 thí sinh thi đánh giá tư duy phải dự thi lại?

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:48
Gặp sự cố, ban chỉ đạo thi đánh giá tư duy của ĐH Bách khoa đã lùi thời gian thi 60 phút để kiểm tra hệ thống và sau đó mở lại.

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 30/4/2024: Tiếp đợt nắng nóng như "đổ lửa"

Thứ 3, 30/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (30/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 29/4: Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:10
Học sinh Tp.HCM đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 từ ngày 3/5; Bé trai 8 tháng suýt tử vong do hóc cuống trái xoài...

Không khí lạnh sắp tràn về, chấm dứt đợt nắng nóng kỷ lục chưa từng có trong 10 năm qua

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:01
Dự báo đợt không khí lạnh yếu sắp tràn về vào ngày 1/5 chấm dứt chuỗi ngày nắng như đổ lửa trên cả 3 miền đất nước, trời dịu mát, nền nhiệt hạ liền 8 độ.

Dự báo thời tiết ngày 29/4/2024: Bước vào nắng nóng "hiếm có"

Thứ 2, 29/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Phát triển nguồn nhân lực “đi đường dài” với nền kinh tế xanh

Thứ 2, 29/04/2024 | 17:00
Quá trình chuyển đổi xanh sẽ có nhiều gian nan, khó khăn và để giải quyết các bài toán đặt ra, rất cần vai trò của đào tạo nhân lực chất lượng cao.